Xã hội

Vụ cá chết hàng loạt tại miền Trung: Các bộ họp kín, nhà báo "hóng tin"

(DNVN) - Chiều 27/4, đại diện của các bộ các ngành cùng Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ họp kín về nguyên nhân cá chết hàng loạt. Tuy nhiên, báo chí không được tham dự cuộc họp này.

Tin tức trên báo Zing news, đúng 14h ngày 27/4, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với nhiều các bộ, ngành để nghe báo cáo toàn bộ sự việc cá chết hàng loạt tại miền Trung gây hoang mang dư luận thời gian qua.

Những kết quả từ quá trình lấy mẫu, phân tích mẫu, báo cáo đánh giá, đề xuất giải pháp khắc phục cũng sẽ được đưa ra tại cuộc họp này. Dự kiến, tham dự cuộc họp có đại diện nhiều bộ ngành như Quốc phòng, Công an, Y tế, Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Khoa học & Công nghệ cùng nhiều chuyên gia khoa học.

Các phóng viên, nhà báo trước trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường "hóng" tin tức về nguyên nhân cá chết. 

Hàng chục phóng viên đã tới Bộ Tài nguyên & Môi trường nhưng đại diện Bộ đã mời ra ngoài hội trường với lý do đây là cuộc họp chuyên môn nên không mời báo chí tham dự.

Theo nguồn tin của báo Dân trí, thừa nhận đây là vấn đề thời sự nóng bỏng, đang thu hút sự quan tâm theo dõi rất lớn của báo chí, dư luận cả nước nhưng đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định sẽ không tổ chức họp báo sau cuộc họp nói trên bởi đây mới chỉ là cuộc họp bàn, trao đổi khoa học giữa các bộ ngành với nhau chứ chưa "chốt" lại được vấn đề.

Trao đổi với PV Dân trí lúc 13h30 chiều nay, ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, đây là cuộc họp kín giữa các bộ ngành với các nhà khoa học để chuẩn bị cho báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ.

“Sáng mai 28/4 chúng tôi sẽ gửi thông tin cho báo chí về nội dung cuộc họp này”- ông Nhân nói. Hiện nay đang có rất đông phóng viên đến từ các báo đài có mặt tại cổng ra vào trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường (số 10 phố Tôn Thất Thuyết, Hà Nội) để ngóng chờ thông tin từ cuộc họp này.

Được biết, theo Bộ Khoa học và Công nghệ - cơ quan điều phối hoạt động phân tích, đánh giá của các đơn vị nghiên cứu, đến ngày 26/4 đã có nhiều đơn vị nghiên cứu và quản lý của các bộ, ngành khảo sát, phân tích tìm nguyên nhân cá chết. Báo Vnexpress thông tin. 

 

Cụ thể, các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là Tổng cục Thủy sản cùng Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1, Viện nghiên cứu Hải sản đã lấy mẫu cá chết trong lồng tại Hà Tĩnh; mẫu nước, mẫu trầm tích, sinh vật phù du tại Quảng Trị, Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế. Các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp cũng phân tích mẫu môi trường, bệnh dịch thuỷ sản và tảo độc, khảo sát, nghiên cứu về hải dương và dòng chảy ven bờ.

Viện Môi trường nông nghiệp (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) phân tích các mẫu cá, mẫu nước do Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 thu thập được để phân tích độc tố. Các viện nghiên cứu khác thuộc Viện này đã lấy mẫu cá chết và quan trắc môi trường, dòng hải lưu, quan trắc ảnh vệ tinh.

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) lấy mẫu nước biển, nước thải, mẫu cá chết; Viện Kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) đang phân tích mẫu cá chết do Bộ Tài nguyên gửi. 

Ngoài 4 bộ trên, Bộ Công Thương tham gia với tư cách cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động sản xuất công nghiệp. Hôm qua đoàn kiểm tra của Bộ đã làm việc với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, doanh nghiệp có đường ống xả thải ra biển, để kiểm tra việc nhập khẩu cũng như sử dụng hàng trăm tấn hóa chất để súc rửa đường ống. Một nguồn tin cho biết, Bộ Công an và Quốc phòng sẽ tham gia với tư cách cơ quan bảo vệ vùng biển, hải đảo Việt Nam.

Về việc có gửi mẫu ra nước ngoài để tìm nguyên nhân, trao đổi với báo chí chiều 26/4, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết, trước mắt Bộ chưa làm mà sẽ theo đề xuất của các nhà khoa học. 

 

"Rất khó trả lời bao giờ có kết quả. Tôi đã yêu cầu các nhà khoa học phân tích theo phương pháp loại trừ, tập trung vào các nghi vấn có khả năng nhiều nhất để sớm có câu trả lời", ông Phát nói.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo