Pháp luật

Vụ chôn 100 tấn chất thải: Hợp đồng Formosa với ông Hòa là sai

(DNVN) - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định hợp đồng giữa Formosa với ông Lê Quang Hòa Giám công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh để chôn 100 tấn chất thải là sai.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động vào tối ngày 12/7, sau khi có cuộc làm việc với Công ty Formosa và Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Tĩnh, cho biết: “Theo báo cáo của Formosa thì đơn vị này ký với Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh vận chuyển rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp và bùn thải công nghiệp với trữ lượng trên 200 tấn, bùn thải sinh hoạt 77 tấn, còn lại là bùn thải công nghiệp. 

Chất thải chôn lấp trái phép tại trang trại của ông Lê Quang Hòa 

Việc Formosa hợp đồng với anh Hòa (Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh) vận chuyển và xử lý bùn thải công nghiệp là không đúng quy định của pháp luật, anh Hòa không có chức năng thực hiện việc này. Trong hợp đồng của hai bên ghi rõ Công ty Môi Trường Đô thị khi xử lý chất thải phải vận chuyển về nơi có quy hoạch xử lý theo đúng quy định. 

Công ty Formosa phải phối hợp vơi Công ty Môi trường xác định vị trí cụ thể để đảm bảo việc chôn lấp xử lý chất thải đúng quy định. Tuy nhiên Formosa không thực hiện việc giám sát để Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh không thực hiện đúng như hợp đồng đã ký, đưa chất thải đi nơi khác chôn lấp”.

Thông tin với phóng viên báo Vietnamnet, ông Phạm Văn Hùng, Trưởng Phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh cũng khẳng định: “Sở TN&MT đã ban hành danh mục các đơn vị được xử lý chất thải công nghiệp, không có công ty này. Và việc ông Hoà phát ngôn rằng không nguy hại nên cho sử dụng chôn lấp để trồng cây là không đúng.

Các chất thải này phải được xử lý theo quy định, công ty ông Hoà không có chức năng vận chuyển, xử lý, nên việc có chôn lấp tại bãi xử lý của công ty cũng không được”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, Formosa ký kết với công ty Môi trường với giá 800 đồng/kg chất thải, trong khi giá thành vận chuyển và xử lý của đơn vị có chức năng là 1000 đồng. Có thể vì rẻ hơn, không phải xử lý nên Formosa đã ký với công ty ông Hoà.

 

Sau buổi làm việc với Formosa, các cơ quan đã tiếp tục lấy mẫu, ngoài lấy mẫu tại khu vực đổ thải như trong hợp đồng ký kết thì phải lấy thêm ở một số vị trí khác như khu vực bùn thải sinh hóa để có đối chứng. “Thời gian tới đề nghị Formosa ký hợp đồng với đơn vị đủ chức năng”, một đại diện yêu cầu Formosa.

Trong khi đó, ông Lê Quang Hoà, Giám đốc công ty môi trường Kỳ Anh khẳng định đã chuyển nhượng trang trai cho anh trai là Lê Thanh Hải từ 2008. Ông chỉ sở hữu từ 2002-2008. Khi phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ pháp lý để chứng minh, ông nói rằng “không mang theo”.

Trả lời về vấn đề này, một lãnh đạo Phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh thông tin, trang trại được một người khai hoang trước 2001, năm 2002 bán lại cho ông Hoà. Hiện mảnh đất này chưa được đăng ký sử dụng.

“Vì là đất nông nghiệp nên cũng không nộp thuế. Tuy nhiên, thực tế trang trại đó ông Hoà sử dụng nhiều năm nay. Người trông coi trang trại cũng do ông Hoà thuê”, vị này cho biết. Hiện cơ quan chức năng đang giám sát và giữ nguyên hiện trường vụ việc. Sau khi có kết quả phân tích sẽ xử lý các đơn vị liên quan.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ TN&MT khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc chôn lấp rác thải của công ty Formosa.Trường hợp đúng sự thật phải có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và báo cáo Thủ tướng kết quả. 

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo