Pháp luật

Vụ đất Cánh đồng Vàng – Long Biên: Chính quyền Long Biên “câu” giờ

Ngày 10/9/2015 lực lượng chức năng quận Long Biên và công an cùng nhóm người bảo vệ cho Công ty CP Đầu tư Long Biên tiến hành san ủi, vây hàng rào toàn bộ 15.000m2 đất nông nghiệp và 2.013 khai hoang, cũng như phá hủy toàn bộ 2000m2 vườn mía, 30 cây nhãn và 300 cây ổi của gia đình anh Lưu Anh Dũng và Lưu Anh Mạnh để thực hiện dự án xây dựng sân golf và dịch vụ Long Biên.

Người dân rơi vào “bẫy chờ”

Điều đáng nói là những diện tích đất này chưa được UBND quận Long Biên lên phương án bồi thường, chưa bồi thường tài sản trên đất, công tôn tạo và quyền sử dụng đất cho người dân. Trước đó ông Đỗ Huy Chiến – Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Phó chủ tịch UBND quận Long Biên thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản “bất nhất” về việc cưỡng chế thu hồi đất khu vực nhà anh Lưu Anh Dũng, Lưu Anh Mạnh.

Cụ thể: Ngày 21/1/2014, ông Đỗ Huy Chiến ban hành 2 Quyết định thu hồi đất số 793/QĐ-UBND và quyết định 794/QĐ-UBND về việc thu hồi 3.100m2 đất nông nghiệp của bà Nguyễn Thị Minh (mẹ của hai anh Lưu Anh Dũng và Lưu Anh Mạnh).

Ngày 10/9/2015, ông Đỗ Huy Chiến đã tổ chức cưỡng chế trái pháp luật đối với toàn bộ 15.000m2 đất của gia đình bà Minh anh Dũng vượt quá diện tích 3.098m2 đất.

Sau rất nhiều bức xúc, ngày 11/9/2015, ông Lưu Anh Mạnh viết đơn đề nghị gửi Chủ tịch UBND quận Long Biên ghi rõ: “Mong ông xác nhận cho tôi, có phải ngày 10/9/2015, UBND quận Long Biên đã cưỡng chế thu hồi hoặc bảo vệ cho Cty CP Đầu tư Long Biên thi công trên diện tích 7.344 m2 đất mà tôi nhận giao khoán? Hành động ấy có đúng pháp luật không? Vì lý do tài sản của tôi bị Cty CP Đầu tư Long Biên phá hoại nghiêm trọng, tôi đề nghị quí ông trả lời cho tôi trước ngày 20/9/2015”.

Tuy nhiên câu trả lời của UBND quận Long Biên trong văn bản số 2148 chỉ nêu nội dung: Quá trình triển khai giải phóng mặt bằng thu hồi đất thực hiện dự án sân golf và dịch vụ Long Biên, UBND quận đã có văn bản số 1882/UBND-GPMB về việc trả lời kiến nghị của ông Lưu Anh Mạnh.

Mọi thắc mắc, phản ánh của gia đình anh Mạnh đều rơi vào cái “bẫy chờ”. Cụ thể, ngày 6/7/2015, UBND quận Long Biên ban hành Quyết định số 5045/QĐ –UBND “về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với hộ Lưu Văn Mạnh trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án sân golf và dịch vụ Long Biên, phường Phúc Đồng”. Tuy nhiên, do sai sót phần tên đệm giữa Lưu Văn Mạnh và Lưu Anh Mạnh nên ông Mạnh phải cung cấp sổ hộ khẩu và chứng minh thư gốc để xác minh lại.

Quyết định hủy phương án bồi thường cho gia đình anh Lưu Anh Mạnh và cho đến nay vẫn chưa có phương án bồi thường mới
Quyết định hủy phương án bồi thường cho gia đình anh Lưu Anh Mạnh và cho đến nay vẫn chưa có phương án bồi thường mới

Ngày 4/8/2015, khi chủ đầu tư tổ chức chi trả tiền bồi thường hỗ trợ, anh Mạnh đã không đồng ý nhận tiền và tiếp tục kiến nghị khối lượng tài sản, cây cối hoa màu, diện tích không đúng với hiện trạng sử dụng. Thừa nhận những kiến nghị của anh Lưu Anh Mạnh là đúng, ngày 14/8/2015, UBND quận Long Biên tiếp tục ban hành QĐ số 6668/QĐ-UBND về việc hủy các Quyết định số 5045 và 6371 về lý do sai số về diện tích đất và tài sản trên đất bồi thường, hỗ trợ và các chế độ bồi thường chưa đúng.

1,7 tỷ đồng “trơ tráo” biến mất

Sự việc đang dần rơi vào im lặng, né tránh, gia đình anh Dũng, anh Mạnh đến nay chưa nhận được tiền đền bù thỏa đáng từ chủ đầu tư. Bà Nguyệt – đại diện công ty CP đầu tư Long Biên cho rằng:  “Chính sách bồi thường do hội đồng bồi thường quyết định, cụ thể do anh Đỗ Huy Chiến – Phó Chủ tịch Quận kiêm trưởng ban Hội đồng bồi thường sẽ xem xét và quyết định mức bồi thường , chủ đầu tư không có quyền quyết định.

Nhưng đến nay phóng viên không thể đặt lịch hẹn với ông Đỗ Huy Chiến – Phó chủ tịch Quận Long Biên, kiêm trưởng ban Hội đồng bồi thường dự án sân golf Long Biên. Trả lời phóng viên về vụ việc trên, ông Phùng Văn Nho – Phó phòng Tài nguyên Môi trường Văn phòng UBND thành phố Hà Nội. Vị này cho biết: “Sẽ có hai phương án, một là bồi thường hỗ trợ đối với phần 3000m2 hoặc bồi thường hỗ trợ theo 15.000m2. Người dân sẽ được đền bù theo kết quả kiểm đếm, nếu không được đền bù thỏa đáng công dân có quyền kiến nghị khiếu nại hoặc khởi kiện ra tòa án phương án bồi thường.

Ông Nho trấn an người dân bằng lời hứa: “Khi quận huyện thu hồi, lập phương án bồi thường xong, sở Tài Nguyên tổng hợp trình Uỷ ban Thành phố là giao đất hay cho nhà đầu tư thuê đất thực hiện dự án. Trên cơ sở quyết định giao đất Thành phố quận huyện mới phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư. Công dân có quyền khiếu nại trong vòng 30 ngày, do chủ tịch UBND Quận huyện giải qyết lần đầu, sau lần đầu nếu chưa thỏa đáng sẽ được chuyển lên thành phố. Đơn của hộ dân Lưu Anh Dũng, Lưu Anh Mạnh đang được bộ phận tiếp công dân xử lý. Nếu nhận được khiếu nại chúng tôi sẽ giao thanh tra thành phố xem xét xử lý theo đúng quy trình”.

 

Trong buổi tiếp công dân của ông Đỗ Huy Chiến, anh Lưu Anh Dũng đã cố gắng trình bày phản ánh khiếu nại của mình, nhưng cũng chỉ nhận được những hướng dẫn chung chung và lời hứa “sẽ xử lý theo đúng trình tự”:  “Chúng tôi đã nhận đơn thành phố chuyển về. Tôi sẽ hướng dẫn công dân gặp anh Cường ban Giải phóng mặt bằng quận, và hướng dẫn kiến nghị lên thành phố. Phương án nhà anh Lưu Anh Mạnh bị hủy, chúng tôi sẽ đợi thành phố giải quyết xong sẽ tiếp tục ra phương án mới. Tất cả tài sản của gia đình anh Dũng, anh Mạnh đều có biên bản hết rồi, có cơ quan chức năng có thẩm quyền ghi nhận, không sợ mất một mảnh tôn nào cả, nhưng chính sách áp dụng như thế nào còn chờ cơ quan có thẩm quyền cao hơn”.

Ông Phùng Văn Nho, Phó phòng Tài nguyên Môi trường UBND Thành phố Hà Nội
Ông Phùng Văn Nho, Phó phòng Tài nguyên Môi trường UBND Thành phố Hà Nội

Theo như lời ông Chiến nói nghĩa là ông Chiến thừa nhận việc giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng với người dân chưa xong nhưng ông đã cho người san ủi và xây dựng trên đất của người dân.

Mặc dù bản thân ông Chiến là Trưởng ban Hội đồng bồi thường dự án sân golf Long Biên, nhưng ông không đưa ra phương án nào cụ thể  để giải tỏa sự lo lắng và trấn an người dân. Thay vì lên phương án bồi thường thỏa đáng cho người dân thì ông Chiến cũng như những người có liên quan, thẩm quyền đều từ chối, và hướng dẫn “tận tình” gia đình anh Mạnh khiếu nại chuyển cấp để chờ xử lý từ trên Thành phố. Việc đẩy trách nhiệm lên cấp cao hơn liệu có phải “đường dẫn” để 1,7 tỷ đồng tiền bồi thường hỗ trợ gia đình anh Mạnh “trơ tráo” biến mất. 

Vân Khánh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo