Pháp luật

Vụ dùng nhục hình điều tra: 2 cựu cảnh sát kháng cáo

(DNVN) - Sau phiên xét xử sơ thẩm, hai cựu cảnh sát bị tố trong vụ dùng nhục hình điều tra đã lên tiếng kháng cáo TAND Sóc Trăng.

Tin tức trên báo điện tử Zing news, sáng 20/10, người thân của nguyên đại úy Triệu Tuấn Hưng và cựu thiếu tá Nguyễn Hoàng Quân cho biết, hai cựu cảnh sát này đã làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm ngày 7/10. Theo bản án này, HĐXX tuyên án từ 18 đến 24 tháng tù đối với Quân và Hưng vì tội "Dùng nhục hình".

Theo Quân, từ hồ sơ cho đến tại tòa, anh ta chỉ thừa nhận tát tay vào mặt một nghi can, chứ không dùng khóa số 8 treo tay anh Khâu Sóc và Trần Văn Đở vào khung cửa sổ để đánh như cáo trạng và HĐXX cáo buộc.

Bị cáo Quân (trái) và bị cáo Hưng cùng kháng cáo kêu oan. Ảnh báo Người lao động.

Bị cáo Quân cũng cho rằng việc để xảy ra oan sai đối với 7 thanh niên trong vụ án tài xế xe ôm Lý Văn Dũng (ngụ huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) bị sát hại là trách nhiệm tập thể của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng chứ không phải trách nhiệm cá nhân Quân. Báo điện tử Người lao động thông tin.

Hơn nữa, trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa sơ thẩm, các bị hại đã khai đích danh nhiều cán bộ công an khác có hành vi dùng nhục hình một cách dã man nhưng họ vẫn không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Ở phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Quân tự bào chữa cho mình, còn bị cáo Hưng được 5 luật sư bào chữa miễn phí. Để chuẩn bị cho phiên tòa phúc thẩm, gia đình bị cáo Quân cho biết đã liên hệ với luật sư bào chữa.

Đối với bị cáo Hưng, trong đơn kháng cáo vẫn tiếp tục kêu oan vì cho rằng hồ sơ vụ án thể hiện quá rõ việc Hưng không được phân công điều tra vụ án ông Dũng bị giết nên không có lý do gì dùng nhục hình đối với 2 bị hại Trần Văn Đỡ và Thạch Sô Phách.

Riêng bị cáo Phạm Văn Núi (SN 1958), nguyên KSV của VKSND tỉnh Sóc Trăng, chưa xác định sẽ có kháng cáo hay không đối với hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

 

Trước đó, như tin đã đưa, ngày 6/7/2013 thi thể ông Dũng được phát hiện bị giết tại ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề (Sóc Trăng). Vào cuộc điều tra, công an tỉnh này đã bắt giam Khâu Sóc, Thạch Mươl, Thạch Sô Phách, Trần Văn Đỡ, Trần Cua, Trần Hol về tội Giết người và Nguyễn Thị Bé Diễm về hành vi Không tố giác tội phạm.

Khi vụ án sắp kết thúc điều tra, bất ngờ Lê Mỹ Duyên (hơn 14 tuổi, ngụ Kiên Giang) và Phan Thị Kim Xuyến (17 tuổi, ngụ Sóc Trăng) đến công an tự thú, khai mình là hung thủ giết ông Dũng để cướp tài sản. Sau khi xác định lời nhận tội này là có căn cứ, Công an Sóc Trăng đình chỉ điều tra đối với 7 thanh niên bị bắt oan trước đó. Từ đây, họ tố cáo bị cán bộ điều tra dùng nhục hình và ép cung, buộc nhận tội.

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định, Hưng và Quân đã có hành vi dùng còng số 8 treo một tay bị hại Đỡ lên cửa sổ chỉ để các đầu ngón chân chạm sàn rồi đánh, thúc đầu gối vào bụng. Hưng còn dùng khăn bọc nước đá đặt vào bộ phận sinh dục của anh Phách. Do không chịu nổi nhục hình, nhóm thanh niên phải nhận gây ra án mạng. Tuy nhiên, quá trình xét xử các bị cáo kêu oan, không thừa nhận những hành vi này.

Đối với ông Núi, cơ quan điều tra cho rằng ông này tham gia kiểm sát từ giai đoạn đầu vụ án nhưng không phát hiện được thiếu sót. Dù anh Mươl và Sóc không nhận tội, trình ra các chứng cứ ngoại phạm… nhưng ông này vẫn đề xuất phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp.

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo