Quốc tế

Vụ giẫm đạp tại Mecca: số người chết tăng lên 2.000 người

(DNVN) - Tính đến thời điểm hiện tại, số người chết tại Thánh địa Mecca tăng lên 2.000 người; trong đó 344 người vẫn đang trong tình trạng mất tích.

Ông Saeed Ohad, người đứng đầu tổ chức hành hương Haji của Iran dẫn thông tin từ các quan chức Ả Rập Saudi cho biết số người chết trong vụ giẫm đạp kinh hoàng ở ngoại ô Thánh địa Mecca đã tăng lên 2.000 người. Báo điện tử người lao động thông tin.

Trong khi, con số trước đó được đưa ra chỉ hơn 700 người. Saeed Ohad ngày 26/9 cung cấp thông tin rằng ít nhất 136 người Iran thiệt mạng trong vụ việc, 102 người bị thương đang điều trị và 344 người vẫn đang trong tình trạng mất tích.

Mỗi tín đồ Hồi giáo phải hành hương về Mecca ít nhất một lần trong đời
Mỗi tín đồ Hồi giáo phải hành hương về Mecca ít nhất một lần trong đời

Chính phủ Iran đã thành lập 10 đội đi xác nhận những người nước này trong số những người hành hương bị thương, được đưa vào bệnh viện tại thành phố cảng Jeddah và thành phố Ta’if. Tuy nhiên, việc xác nhận khó khăn bởi an ninh thắt chặt ở đây.

Tổng thư ký tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ (IRCS) của Iran Ali Asghar Ahmadi nói rằng đang tiến hành công việc sơ bộ để chuyển thi thể người hành hương thiệt mạng về nước và gửi viện trợ y tế cho người bị thương. Hai chiếc máy bay sẵn sàng làm nhiệm vụ vận chuyển thi thể ngay khi phía Ả Rập Saudi cho phép.

Theo thông tin trên báo điện tử Thông tấn xã Việt Nam, Cùng ngày, giới chức Indonesia thông báo ít nhất 225 người Indonesia mất tích trong vụ việc trên. Theo những người đứng đầu của các nhóm hành hương, số người mất tích nói trên đến nay vẫn chưa trở về các khu lều trại do Chính phủ Saudi Arabia cung cấp.

Cảnh tượng những tín đồ Hồi giáo hành hương về Thánh địa Mecca
Cảnh tượng những tín đồ Hồi giáo hành hương về Thánh địa Mecca.

Trước đó, Indonesia đưa tin 3 người hành hương nước này đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp. Là quốc gia với dân số Hồi giáo đông nhất thế giới, Indonesia có hơn 168.000 người rời đất nước để hành hương tới Mecca trong năm nay. Đây là thảm họa kinh hoàng thứ hai tại Thánh địa Hồi giáo Mecca trong tháng này sau khi hơn 100 người thiệt mạng ngày 12/9 do sự cố sập cần cẩu.

Mecca, tên đầy đủ là Makkah al-Mukarramah, là thành phố thánh địa của đạo Hồi, thuộc lãnh thổ Arập Xê Út. Báo điện tử Dân Trí thông tin.
Theo truyền thuyết kể lại thì đây chính là quê hương của Giáo chủ Mohammad (570-632) thuộc gia tộc Casimu. Tục truyền rằng Thánh Allah đã cử thiên sứ Gabriel đến truyền đạt Thần dụ và lần đầu tiên "khải thị" cho Mohammad chân lý của kinh Koran. 

 

Điều này khiến ông trở thành "Thánh thụ mệnh" tiếp thu sứ mệnh chân chủ trao cho để bắt đầu công cuộc truyền bá đạo Hồi. Ông là người sáng lập ra đạo Hồi. Như vậy, hành hương về Mecca là điều bắt buộc đối với bất cứ người nào theo đạo Hồi. 

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo