Quốc tế

Vụ giết 2 lãnh sự Trung Quốc: Do mâu thuẫn tiền bạc cá nhân?

(DNVN) - Theo cảnh sát Philippines nguyên nhân dẫn đến vụ xả súng tại một nhà hàng ở trung tâm thành phố Cebu, Philippines làm 2 lãnh sự Trung Quốc thiệt mạng có thể do mâu thuẫn cá nhân về tiền bạc.

Vụ xả súng xảy ra vào khoảng 1h30 chiều nay (21/10) khi ông Song Ronghua và các cấp dưới trong Lãnh sự quán Trung Quốc đang ăn tiệc mừng sinh nhật ông tại nhà hàng Lighthouse.

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Philippines Song Ronghua đã bị thương, trong khi Phó Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Philippines Sun Shan và 1 nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc tại Trung Quốc có tên là Hui Li đã thiệt mạng.

Hiện trường vụ xả súng khiến phó lãnh sự và một nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc tại Philippines thiệt mạng.
Hiện trường vụ xả súng khiến phó lãnh sự và một nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc tại Philippines thiệt mạng.

Hai nghi phạm đã bị cảnh sát Philippines tạm giữ là cặp vợ chồng người Trung Quốc Liqing Liang và Guo Jing. Theo điều tra mới nhất của cảnh sát, hai nghi can này đều là nhân viên trong lãnh sự quán Trung Quốc tại Philippines.

Người phát ngôn cảnh sát Cebu, Wiblen Mayor cho biết: “Kết quả điều tra ban đầu, bằng chứng thu lại ở hiện trường. Chúng tôi đang nghiêng về giả thuyết nguyên nhân của vụ xả súng có thể do mâu thuẫn cá nhân giữa các nạn nhân và hung thủ. Nghi can đã mang theo khẩu súng lục cỡ nòng 45 ly. Chúng tôi đã thu giữ 3 vỏ đạn tại hiện trường”.

“Vụ xả súng là do vấn đề cá nhân. Họ có bất đồng lâu nay về chuyện nợ nần tiền bạc. Rõ ràng vụ việc liên quan tới vấn đề tài chính”, ông Rey Lyndon Lawas, một quan chức cảnh sát cấp cao ở thành phố Cebu cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Lawas, hiện chưa rõ vụ tranh chấp nợ nần có liên quan đến hai nạn nhân thiệt mạng là phó lãnh sự Trung Quốc tại Philippines, ông Sun Shan, và quan chức phụ trách tài chính, bà Li Hui, hay không.

Cảnh sát Philippines đã thu giữ đoạn phim do camera của nhà hàng ghi lại. Đoạn Clip cho thấy cảnh hung thủ mặc áo màu xanh sọc đã tiếp cận nạn nhân nữ Hui Li từ phía sau và bắn vào đầu cô này trước khi vội vã rời khỏi phòng. Còn Phó Tổng Lãnh sự Sun Shan đã tử vong ngay tại hiện trường với một phát súng ngắm vào vùng cổ. Tổng Lãnh sự Song Ronghua bị thương nhẹ ở tay và 2 ngày nữa có thể xuất viện.

 

Hai vợ chồng nghi phạm trong vụ xả súng bị thẩm bấn tại Sở cảnh sát thành phố Cebu với sự hỗ trợ của phiên dịch (giữa).
Hai vợ chồng nghi phạm trong vụ xả súng bị thẩm bấn tại Sở cảnh sát thành phố Cebu với sự hỗ trợ của phiên dịch (giữa).

Theo quản lý nhà hàng Lighthouse, ông Stephen John Patero, bữa tiệc mừng sinh nhật của Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Philippines được tổ chức trong phòng riêng. “Họ gọi rất nhiều món ăn đặc sản đắt tiền như cá ngừ, tôm hùm, thịt lợn rừng.

Sau đó không lâu có một cuộc cãi vã giữa các vị khách. Tôi nghe thấy 3 tiếng súng nổ liên thanh nên vội vã chui xuống quầy rượu và bịt tai lại”, ông Stephen John Patero cho biết.

Ngay sau khi vụ nổ súng xảy ra, cảnh sát Philippines đã tới hiện trường. Và chỉ sau đó vài tiếng đồng hồ, hai nghi can Liqing Liang và Guo Jing đã bị bắt giữ tại một tòa nhà văn phòng ở Cebu Business Park. Cả hai người này đều làm việc trong Lãnh sự quán và có quyền miễn trừ ngoại giao.

Cảnh sát trưởng nói: “Cuộc điều tra gặp nhiều khó khăn do nghi can luôn giữ yên lặng và từ chối cung cấp bất kỳ thông tin gì cho chúng tôi. Chúng tôi đang cố gắng giữ liên lạc với sứ quán  Trung Quốc để nhanh chóng điều tra vụ việc. Đến nay, Bộ ngoại giao Philippines và Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào về vụ xả súng này.

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo