Xã hội

Vụ lật tàu trên sông Hàn: Tiết lộ "hồ sơ đen" của tàu Thảo Vân 2

(DNVN) - Liên quan đến vụ lật tàu trên sông Hàn, chiếc tàu Thảo Vân 2 từng bị chìm 2 năm trước. Con tàu này không đủ điều kiện hoạt động tàu du lịch nên chạy "chui".

Tin tức trên báo Thể thao & Văn hóa liên quan đến vụ lật tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn, Đà Nẵng làm 3 người chết vào tối 4/6, ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, cách đây khoảng 2 năm tàu du lịch mang tên Thảo Vân cũng đã từng bị chìm trên sông Hàn.

“May mắn lúc tàu này bị chìm trên sông Hàn không có hành khách trên tàu. Hiện tàu Thảo Vân đã đổi sang chủ mới tuy nhiên đây là tàu hoạt động “chui” trên sông Hàn nên mới xảy ra tình trạng như vậy” – Ông Trung nói thêm.

Tàu Thảo Vân số hiệu ĐNa - 0016 lật trên sông Hàn tối 4/6 từng bị chìm cách đây 2 năm. Ảnh báo Giao thông.

Được biết, tàu Thảo Vân bị chìm lần đầu vào đêm 20/7/2014, thời điểm đó lái tàu là ông Đỗ Xuân Thông (1970, Q. Hải Châu), tàu do ông Nguyễn Ngọc Lem (Phường An Hải Tây, Q. Sơn Trà) làm chủ.

Nguyên nhân gây ra vụ chìm tàu lần thứ nhất được xác định là bởi ông Thông điều khiển tàu DNa – 0484 (có 9 hành khách trên tàu) lai dắt tàu DNa – 0016, tàu DNa – 0016 (không có người lái) đến neo đậu tại trụ móng của cầu sông Hàn. Lúc này đuôi tàu DNa – 0016 bất ngờ va vào trụ móng ngựa khiến cho nước tràn vào tàu, trước tình hình đó, ông Thông đã chặt đứt dây kéo để cho tàu DNa – 0016 trôi tự do sau đó tàu bị chìm.

Sau khi xảy ra sự cố và nhiều lần bị xử lý vì vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, tàu du lịch Thảo Vân đã được sang tên thành Thảo Vân 2 và đổi chủ mới là ông Võ Quốc Hùng, tàu do tài công Lê Công Chí (P. An Hải Bắc, Q. Sơn Trà) điều khiển. Đây cũng là lái tàu gây ra vụ chìm tàu DNa – 0016 lần thứ 2.

Một thông tin khác cũng rất đáng quan tâm, trong Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015, Công ty TNHH Thảo Vân (quản lý tàu Thảo Vân) đã bị cơ quan chức năng lập biên bản vì lừa dối du khách. Báo Giao thông thông tin.

Khi đó, công ty này bán vé lên tàu cho 10 du khách với tổng số tiền 8 triệu đồng nhưng khi đến nơi thì các du khách không lên được tàu. Cơ quan chức năng đã xử phạt, yêu cầu Công ty Thảo Vân xin lỗi và hoàn tiền vé lại cho các du khách.

 

Chưa hết, con tàu này còn vướng nhiều "phốt" khác suốt quá trình hoạt động. Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay tàu Thảo Vân 2 chưa đủ điều kiện cấp phép hoạt động du lịch. Lãnh đạo TTGT Đà Nẵng cũng cho rằng đơn vị chức năng đã lập hàng loạt biên bản vi phạm của tàu Thảo Vân 2 nhưng chủ tàu vẫn đối phó, cố tình hoạt động chui.

Ngay đầu tháng 6/2016, liên ngành chức năng Đà Nẵng họp, ra văn bản cưỡng chế tàu Thảo Vân 2 vì hoạt động trái phép nhưng chưa kịp triển khai thì tàu này đã gây họa lớn. 

Theo tìm hiểu, mức vé tàu Thảo Vân 2 được xem là mềm hơn so với giá vé trung bình của tàu du lịch trên sông Hàn (khoảng 200.000 đồng/vé). Tuy nhiên theo cơ quan chức năng, tàu du lịch được chủ động xây dựng giá vé, tùy thuộc vào dịch vụ, chất lượng đi kèm.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ xác nhận thời điểm xảy ra tai nạn, tàu Thảo Vân 2 chở quá số người quy định, không đảm bảo ATGT... "Thành phố chỉ đạo ngành chức năng tạm dừng hoạt động tàu vận tải khách du lịch thời gian ngắn để tổng rà soát, đáng giá toàn bộ lĩnh vực này", ông Thơ nhấn mạnh.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo