Pháp luật

Vụ nhà thầu JTC Nhật Bản hối lộ: Phiên tòa đang xử sơ thẩm

(DNVN) - Sáng nay, 26/10 TAND TP. Hà Nội đã phiên xét xử sơ thẩm "đại án" nhà thầu JTC Nhật Bản hối lộ 11 tỷ đồng cho cựu quan chức ngành đường sắt.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, sáng 26/10, TAND TP. Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án các quan chức thuộc Tổng công ty đường sắt Việt Nam nhận hối lộ ngoài hợp đồng từ nhà thầu Nhật Bản.
Sáu bị cáo gồm: Phạm Hải Bằng 46 tuổi, nguyên phó giám đốc Ban quản lý các dự án Đường sắt (RPMU) thuộc Tổng công ty đường sắt VN; Nguyễn Nam Thái, 38 tuổi, nguyên trưởng phòng thực hiện dự án 3, RPMU; Trần Văn Lục, 57 tuổi, nguyên giám đốc RPMU; Trần Quốc Đông, 51 tuổi, nguyên giám đốc RPMU, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; Nguyễn Văn Hiếu, 53 tuổi, nguyên giám đốc RPMU và Phạm Quang Duy, 50 tuổi, nguyên phó giám đốc RPMU.

6 cựu quan chức nhận hối lộ từ nhà thầu JTC Nhật Bản trước vành móng ngựa. Ảnh báo Tiền phong.

6 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (khoản 3, điều 281 Bộ Luật hình sự) với khung hình phạt từ 10 đến 15 năm tù.

Vụ án bắt nguồn từ tháng 3/2014, khi báo The Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) đưa tin Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) chi 80 triệu Yen cho các cán bộ thuộc Tổng công ty đường sắt Việt Nam. Tháng 5/2014, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam bốn bị can là lãnh đạo Ban quản lý các dự án đường sắt.

Tin tức trên báo Tiền phong, từ 7h sáng 26/10, các bị cáo đã được lực lượng chức năng áp giải tới phiên xử để đảm bảo đúng kế hoạch. Như các vụ đại án khác, an ninh được thắt chặt trong quá trình xét xử. Các phóng viên đến toà thông tin phiên xử được cấp một tấm thẻ ra vào, sau khi đệ trình giấy giới thiệu cùng thẻ nhà báo. 

Đây là một trong những vụ án trọng điểm, thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. 11 tỷ đồng chỉ dùng làm “quà vặt” được xác định là khoản tiền được nhóm quan chức vòi vĩnh nhà thầu Nhật Bản, trong quá trình thi công dự án đường sắt.

Theo cáo trạng, tháng 10/2008, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 (giai đoạn 1). Theo đó, Ban quản lý các dự án Đường sắt là đại diện chủ đầu tư quản lý dự án. Thời điểm này, Phạm Hải Bằng được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm dự án. Báo điện tử VTC thông tin.

 

Ngày 9/9/2009, RPMU đã ký hợp đồng tư vấn kỹ thuật dự án tuyến số 01 với công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) và một số công ty khác. Phạm Hải Bằng đã nêu ra một số lý do, yêu cầu phía JTC hỗ trợ một khoản kinh phí.

Sau khi JTC chấp thuận ý kiến, Bằng đã thông báo cho Phạm Quang Duy (lúc đó là Trưởng phòng dự án 3 - RPMU) cùng Nguyễn Nam Thái biết để thực hiện. Trong quá trình này, ông Bằng đặt vấn đề khó khăn chi phí và JTC đồng ý hỗ trợ. Từ tháng 9/2009 đến 2/2014, JTC đã chuyển tổng cộng 11 tỷ đồng cho ông Bằng và một số lãnh đạo dự án.

Toàn bộ số tiền này đã được các bị cáo sử dụng cho các chi phí tiếp khách, in ấn tài liệu, hội họp đi lại, làm ngoài giờ….Ngoài ra, còn chi các hoạt động nghỉ mát,  vụ lợi cho tập thể trong đó có quyền lợi cá nhân.

Cáo trạng xác định hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn thỏa thuận nhà thầu JTC chi tiền ngoài hợp đồng của Phạm Hải Bằng và các cán bộ RPMU để sử dụng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa VN và Nhật Bản trong việc vay vốn và sử dụng vốn vay ODA.

Trong quá trình điều tra, bị can Bằng đã nộp lại gần một tỷ đồng và 7.000 USD, Thái nộp 600 triệu đồng, Duy nộp 65 triệu đồng, Đông nộp 30 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để khắc phục hậu quả.

 

*Tiếp tục cập nhật...

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo