Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vụ Tập đoàn Mường Thanh, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Chúng tôi đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra

Chiều 19.12, trả lời cử tri liên quan đến những sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đã xử lý trên 20 cán bộ có liên quan đến trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước. Thời gian tới, Công an TP điều tra xử lý, nếu phát hiện có dấu hiệu tiêu cực sẽ tiếp tục xử theo quy định của pháp luật.

Chiều 19.12, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì hội nghị tiếp xúc với hơn 200 cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp thứ năm HĐND TP khóa XV.

Thay mặt Tổ đại biểu số 2, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn đã thông báo những kết quả chủ yếu của kỳ họp thứ năm HĐND TP khóa XV. Kỳ họp này đã xem xét tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2017, kế hoạch năm 2018; kiện toàn các chức danh thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND TP theo quy định của Luật; thông qua 15 nghị quyết và thực hiện chất vấn đối với những vấn đề bức xúc được cử tri, nhân dân quan tâm... 

Tiếp đến, đại biểu HĐND TP Nguyễn Quang Thắng trình bày báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ năm TP khóa XV, trong đó có những vấn đề liên quan đến quy định cụ thể của thành phố trong quản lý các doanh nghiệp taxi truyền thống, Uber, Grab… đang kinh doanh trên địa bàn thành phố; giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường sắt trên cao tuyến Cát Linh-Hà Đông để sớm đưa công trình vào sử dụng, giảm ùn tắc giao thông; thông tin về việc xây dựng nhà ga trung tâm tại ga Hàng Cỏ lịch sử và cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ, dự án giãn dân phố cổ...

 

Chủ tịch Hà Nội cho biết, thời gian tới, Công an TP điều tra xử lý, nếu phát hiện có dấu hiệu tiêu cực thì sẽ tiếp tục xử theo quy định của pháp luật. Ảnh: T.A

Liên quan đến những vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh, cử tri Trịnh Thanh Phi (phường Cửa Đông) đặt vấn đề, ngày 14.12.2016, tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung có nêu về sự nhờn, vi phạm pháp luật có hệ thống trong xây dựng quản lý trật tự đô thị của một số doanh nghiệp, trong đó nổi cộm là Tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã chỉ rõ 4 cái sai của Doanh nghiệp này là: Thứ nhất là xây dựng không phép; hai là, xây dựng quá chiều cao quy định; ba là, xây cả vào khu không được phép xây như khu quy hoạch dải cây xanh… Bốn là các tiêu chuẩn về PCCC cũng không đủ, người dân cũng chưa thể được cấp sổ đỏ. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch TP nói hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho cơ quan điều tra của Công an TP thụ lý điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP.Hà Nội vừa qua, trả lời chất vấn, Giám đốc Công an TP.Hà Nội Đoàn Duy Khương giải trình, doanh nghiệp này có 20.000 lao động, làm ăn ở 40 tỉnh thành trong cả nước và nước ngoài. Do đó, cần huy động lực lượng điều tra viên khá đông, vào cuộc xác minh với tinh thần tích cực, khẩn trương nhưng phải thận trọng vì đụng đến nhiều người, ảnh hưởng đến khách hàng. 

Ngoài ra, Sở Tài Chính Hà Nội, cơ quan chuyên môn chưa có trả lời về kết quả giám định, đánh giá thiệt hại nên chưa có căn cứ khởi tố.

 

"Về việc này, cử tri cho rằng trả lời chất vấn của Giám đốc Công an TP tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP là chưa có sức thuyết phục. Có ý kiến cho rằng có sự bảo kê, cản trở không mà Hà Nội và các tỉnh bất lực với sự coi thường pháp luật khắp cả nước của doanh nghiệp này như vậy? - với Hà Nội, xin Chủ tịch TP làm rõ thêm về vấn đề này"- ông Phi đặt câu hỏi.

Trả lời cử tri về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, ngay từ đầu năm 2016, sau khi Thanh tra TP có kết luận, Ban cán sự Đảng UBND TP đã chủ động báo cáo Thường trực Thành ủy Hà Nội và đã chuyển toàn bộ hồ sơ kết luận của Thanh tra TP về các vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh tại phường Định Công (quận Hoàng Mai) sang Công an TP để tổ chức điều tra xử lý theo thẩm quyền. 
Thường trực Thành ủy cũng giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thành ủy Hà Nội kiểm tra dấu hiệu vi phạm tất cả các cán bộ từ cấp của huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai. 

Theo đó, TP đã xử lý trên 20 cán bộ có liên quan đến trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước. Trong thời gian tới, Công an TP điều tra xử lý, nếu phát hiện có dấu hiệu tiêu cực sẽ tiếp tục xử theo quy định của pháp luật.

"Chúng tôi cũng đã chuyển toàn bộ các hồ sơ, tài liệu sang cơ quan điều tra, nhưng chúng ta cũng phải tôn trọng quá trình điều tra của cơ quan điều tra. Theo chúng tôi được biết, sau khi chuyển sang bên Công an TP.Hà Nội thì Thành ủy, Ban cán sự Đảng ủy TP, UBND TP cũng đã thường xuyên đôn đốc lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với lực lượng liên ngành của VKS để  đẩy nhanh tiến độ điều tra, sớm xử lý nghiêm các hành vi sai phạm của đơn vị này trước pháp luật" - ông Chung nói.

Liên quan đến câu trả lời của Giám đốc Công an TP.Hà Nội Đoàn Duy Khương trước kỳ họp thứ 5 HĐND TP.Hà Nội mà cử tri cho là chưa được thỏa đáng, Chủ tịch Hà Nội cho biết, Tổ đại biểu tiếp thu nội dung ý kiến phản ánh của cử tri, trên cơ sở đó, trong buổi họp kiểm điểm cuối năm sẽ truyền đạt tới đồng chí Giám đốc Công an TP.Hà Nội.

 

Chiều 6.12, tại buổi trả lời chất vấn kỳ họp thứ 5, HĐND TP.Hà Nội, Giám đốc Công an TP.Hà Nội đã trả lời chất vấn của đại biểu Nam và ĐB Được liên quan đến vụ việc xảy ra tại Công ty Tư nhân số 1 Điện Biên.

Ông Khương cho biết, ngày 29.11.2016, Cơ quan CSĐT TP nhận  toàn bộ hồ sơ của TTa TP theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.

Cùng ngày, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT – Trưởng phòng PC46 đã ra quyết định phân công điều tra viên tổ chức xác minh, điều tra trình tự theo quy định của pháp luật.

Ông Khương cho rằng, đây là vụ việc xảy ra ở công ty có nhiều tình tiết, nhiều nội dung cần nhiều tập trung lực lượng, biện pháp để xác minh điều tra làm rõ.

“Chúng tôi đã trao đổi và phối hợp chặt chẽ với Viện KSND TP để giám sát, thu thập tài liệu để đánh giá. Trong đó, có nội dung cần phải giám định thiệt hại. Hiện đã có đề xuất với Sở Tài chính đánh giá thiệt hại. Đến giờ chưa nhận được kết quả vì vậy chưa có cơ sở khởi tố vụ án” – Giám đốc Công an TP Hà Nội nói.

 

Bên cạnh đó, ông Khương cho biết: Đây là doanh nghiệp tư nhân lớn, có hơn 20.000 người lao động ở trên 40 tỉnh thành. Nên điều tra, xác minh với tinh thần tích cực, khẩn trương phải thận trọng, vì quá trình xử lý sẽ tác động khách hàng, người dân đã mua và đang ở trong các chung cư và ảnh hưởng đời sống người lao động đang làm việc.

Công an TP thường xuyên báo cáo các cấp thẩm quyền và cùng với Viện KSND đề nghị với 3 ngành Tư pháp Trung ương, họp nghe Cơ quan CSĐT Công an TP và Viện KS TP báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo trước khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

“Tôi khẳng định không có việc “củi ướt” hay “củi khô”. Cơ quan điều tra luôn thượng tôn pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh các trình tự thủ tục pháp luật, thận trọng, khách quan” – Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nói.

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo