Doanh nghiệp - Doanh nhân

Warren Buffett: 5 điều nhà đầu tư không nên làm

Hồi đầu tuần, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã có buổi trò chuyện với đài CNBC trong chương trình “Squawk Box”. Lần này, Buffett đã chia sẻ với các nhà đầu tư bí quyết “5 không” của ông.

1. Không để các sự kiện thế giới ảnh hưởng tới quyết định đầu tư

Buffett khẳng định cho dù ông biết rằng một cuộc chiến tranh tồi tệ sắp xảy ra, ông vẫn sẽ mua cổ phiếu. Ông khuyên các nhà đầu tư rằng: “Hãy đầu tư tiền bạc của bạn vào một thứ theo thời gian. Có một điều chắc chắn rằng khi một nước tham chiến, giá trị tiền tệ của nước đó sẽ bị giảm. Bởi vậy, hãy tích thật nhiều tiền trong suốt thời gian chiến tranh, bạn có thể sẽ mua được một trang, một ngôi nhà, hoặc là chơi chứng khoán. Có thể thấy, trong Chiến tranh thế giới thứ hai, thị trường chứng khoán đã tăng điểm. Và nó sẽ luôn tăng điểm theo thời gian”.

2. Không lo sợ khi chứng khoán sụt giá

Tình hình chính trị bất ổn tại Ukraine từ đầu tháng 3 đã khiến thị trường chứng khoán chao đảo. Tuy nhiên, Buffett vẫn bình tĩnh dõi theo các giao dịch trên sàn chứng khoán London. Ông đã quyết định mua vào và cảm thấy rất hài lòng. 

Buffett cho biết: “Chúng tôi định mua số cổ phiếu này hôm thứ 6 tuần trước, nhưng giờ giá đã rẻ hơn rất nhiều và đây là cơ hội tốt để mua vào”.

3. Không cần phải là một chuyên gia để trở thành nhà đầu tư

“Thị trường chứng khoán mang lại cho bạn hàng nghìn cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Bạn không cần phải trở thành một chuyên gia trong các lĩnh vực đó. Điều đó rất khó. Quan trọng hơn, bạn cần là có niềm tin vào một công ty hoặc một nhóm công ty nhất định có khả năng sinh lợi nhuận trong 10 hoặc 20 năm tới. Đừng tập trung vào lợi nhuận họ kiếm ra trong thời điểm hiện tại”.

4. Không nên tìm kiếm lợi nhuận “nóng”

Nói về các nhà đầu tư vì lơi ích cổ đông, Buffett cho rằng: “những nhà đầu tư này thường quan tâm tới lợi nhuận ngắn hạn. Việc bán một công ty có thể tạo ra nhiều lợi nhuận tại một thời điểm nhất định. Tuy nhiên, về lâu dài, việc điều hành tốt công ty đó mới tạo ra lợi nhuận nhiều nhất". Bởi vậy, khi quyết định đầu tư vào một công ty, Buffett khuyên các nhà đầu tư hãy gắn bó lâu dài với nó.

5. Không nên đầu tư dài hạn vào bitcoin

Loại tiền ảo bitcoin hiện đang được giới đầu tư chú ý. Nhưng theo Buffett, bitcoin không phải là một loại tiền tệ. Nó không đáp ứng được bài kiểm tra của một loại tiền tệ.

Buffett cho rằng:  “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu bitcoin biết mất trong vòng 10-20 năm tới …bởi vì nó không phải là một phương tiện trao đổi ổn định và không có giá trị lưu trữ. Đây chỉ là một hình thức đầu cơ. Người ta mua và bán bitcoin chỉ vì họ hi vọng rằng giá trị của nó sẽ thay đổi”.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo