Xã hội

Webiste sân bay bị tin tặc tấn công, chuyên gia nói gì?

Trước sự cố nhiều website sân bay bị tin tặc tấn công, chuyên gia của Bkav cho biết, nhiều khả năng tin tặc đã khai thác lỗ hổng của các website.

Theo các chuyên gia của Bkav, trong hai ngày 8-9/3/2017, một số website của các cảng hàng không như: Tân Sơn Nhất, Rạch Giá, Tuy Hòa bị tin tặc tấn công, theo tin tức trên báo Tiền phong. 

Theo chuyên gia mạng, tin tặc tấn công sân bay do xuất hiện lỗ hổng. Ảnh minh họa. 

Vụ việc khiến cộng đồng hoang mang và nghi ngờ về một “sự cố Vietnam Airlines” lần thứ 2. Tuy nhiên, đây không phải là tấn công APT như vụ việc của Vietnam Airlines mà chỉ là khai thác lỗ hổng website. 

Theo chuyên gia Bkav căn cứ trên dấu hiệu để lại, các website cảng hàng không chỉ đơn thuần là bị hacker khai thác lỗ hổng website. Những lỗ hổng này tồn tại chủ yếu xuất phát từ việc thiếu quy trình kiểm tra đánh giá cũng như kinh nghiệm về lập trình an toàn của đội ngũ lập trình viên. 

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Bkav khuyến cáo: “Để đảm bảo an toàn cho hệ thống, trong quá trình quản trị và vận hành hệ thống website, người quản trị nên có quy trình kiểm tra đánh giá website trước khi đưa vào sử dụng. 

Đồng thời, cần định kì kiểm tra để từ đó có biện pháp khắc phục các lỗ hổng, đảm bảo cho hệ thống website của mình được an toàn hơn. Thêm vào đó, các cơ quan tổ chức nên tiến hành đào tạo, củng cố, tăng cường kiến thức về lập trình an toàn. 

Khi tiến hành code website, các kĩ sư phải phân tích kĩ càng, lường trước được tất cả các tình huống có thể xảy ra để tránh “tạo” lỗ hổng website”. 

 

Đến sáng nay 10/3, do tin tặc tấn công trang web của Cảng Hàng không Vinh, Liên Khương, Buôn Ma Thuột, Thọ Xuân, Tuy Hòa, Rạch Giá khiến màn hình các trang web này đều hiển thị thông báo không thể truy cập được, không tìm thấy địa chỉ DNS của máy chủ của website khiến việc truy cập không có kết quả, theo báo Người lao động.

Trước đó, từ 22h đêm 8/3 đến 10h sáng 9/3, website của Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất (www.tansonnhatairport) bị tin tặc đột nhập khiến thông tin đăng tải trên trang bị gián đoạn. 

Nhà chức trách hàng không Việt Nam cho biết đây là các website nội bộ của các cảng hàng không-sân bay, trang web không phải là hệ thống thông tin dữ liệu về quản lý và khai thác bay.  Việc tin tặc tấn công các trang web không làm ảnh hưởng tới hoạt động hàng không, cũng không gây bất kỳ ảnh hưởng nào cho hành khách đi máy bay.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Tiền phong, Người lao động)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo