Xã hội

Ngành du lịch Vĩnh Long đặt mục tiêu cán mốc doanh thu 1000 tỷ đồng vào năm 2025

DNVN - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long vừa phê duyệt Đề án cơ cấu lại ngành du lịch tỉnh Vĩnh Long đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế quan trọng đến năm 2025 (gọi tắt là Đề án). Phấn đấu đến năm 2025, doanh thu ngành du lịch của tỉnh đạt hơn 1000 tỷ và đạt 2.900 tỷ đến năm 2030.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam 2022 đặt nhiều mục tiêu sau 2 năm vắng khách / Kiên Giang: Khách đến Phú Quốc tăng đột biến, nhiều cơ sở lưu trú xây thêm phòng

Thu hút doanh nghiệp đầu tư, phát triển ngành du lịch

Theo Đề án, đến năm 2025, đóng góp của ngành du lịch tỉnh này đạt 3% GRDP. Tốc độ tăng trưởng bình quân của khách quốc tế giai đoạn đoạn 2022 - 2025 đạt từ 7% - 9%, khách nội địa tăng 14%; tạo ra 4.000 lao động trực tiếp với tổng lượt khách du lịch đạt hơn 1,6 triệu lượt, doanh thu đạt 1.000 tỷ đồng. Đến năm 2030, ngành du lịch tạo ra 8.000 việc làm trực tiếp, đạt hơn 3 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt 2.900 tỷ đồng.

Để hoàn thành mục tiêu trên, tỉnh sẽ tập trung cơ cấu lại ngành du lịch, thực hiện có hiệu quả các chính sách khuyến khích, thu hút phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng đóng góp vào GRDP của tỉnh; tăng cường công tác đối ngoại, quảng bá hình ảnh, con người và quê hương Vĩnh Long, góp phần chuyển dịch kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đề án Di sản đương đại Mang Thít sẽ trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch trong thời gian tới

Đề án Di sản đương đại Mang Thít sẽ trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch trong thời gian tới

Tập trung phát triển ngành du lịch theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng lợi thế cùng với đó là khắc phục những hạn chế tồn tại; phát triển du lịch phù hợp với xu hướng hội nhập; phù hợp với tổng thể phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, trọng tâm, trọng điểm, có sản phẩm đặc trưng, có thương hiệu và tính cạnh tranh cao; tăng cường liên kết tạo ra chuỗi giá trị du lịch. Phát huy vai trò doanh nghiệp, sự tham gia tích cực của cộng đồng trong đầu tư, phát triển du lịch địa phương.

Bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, cảnh quan; bảo vệ môi trường và bảo đảm an ninh - quốc phòng. Chú trọng đầu tư các công trình trọng điểm nhằm phát triển du lịch tại địa phương.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, tổng nguồn vốn đầu tư dự án trọng điểm, hạ tầng du lịch khoảng 4000 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung hai dự án trong điểm là Đề án Di sản đương đại Mang Thít và Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL với tổng kinh phí 3.850 tỷ đồng.

 

Phát triển không gian du lịch gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng

Để tạo điểm nhấn, thu hút khách du lịch, tỉnh phát triển ngành du lịch của tỉnh thành 4 cụm du lịch chính, đó là:

Cụm trung tâm TP Vĩnh Long và phụ cận với những sản phẩm du lịch: tham quan các di tích lịch sử, văn hóa và lễ hội quy mô, vui chơi giải trí, thư giãn; hội nghị, hội thảo du lịch gắn với nghề truyền thống; các sự kiện, thể thao cấp vùng và toàn quốc; phố đi bộ, chợ đêm…

Cụm du lịch gồm các xã thuộc Cù lao An Bình (huyện Long Hồ) gồm các sản phẩm: Du lịch Homestay, du lịch cộng đồng gắn với du lịch giải trí sông nước; trải nghiệm tham quan vườn trái cây; nghe đờn ca tài tử, xem hát bội.

Vĩnh Long bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật hát bội, di sản văn hóa Nam Bộ để thu hút khách du lịch

Vĩnh Long bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật hát bội, di sản văn hóa Nam Bộ để thu hút khách du lịch

 

Cụm du lịch thuộc các huyện Mang Thít, Vũng Liêm gồm các sảm phẩm du lịch như tham quan trải nghiệm tại Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL; làng nghề gạch gốm Mang Thít; Khu tưởng niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt; khu mộ thân nhân danh thần Thoại Ngọc Hầu; chùa Khmer có kiến trúc đẹp…

Cụm du lịch thuộc các huyện Bình Minh, Bình Tân, Tam Bình, Trà Ôn, tỉnh sẽ tập trung đầu tư, khai thác các sản phẩm du lịch như trải nghiệm văn hóa lễ hội, làng nghề; tham quan vườn trái cây, ẩm thực địa phương; các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu; du lịch homestay và nghỉ dưỡng…

Song song đó, tỉnh chú trọng đào tạo nhân lực và giáo dục cộng đồng, tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý nhà nước và kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ lao động du lịch đáp ứng yêu cầu về chất lượng và hiệu quả. Nâng cao nhận thức cộng đồng dân cư, quan tâm bồi dưỡng kiến thức về kỹ năng giao tiếp, văn minh du lịch cho cộng đồng dân cư, xây dựng hình ảnh du lịch thân thiện, mến khách.

Cùng với đó, tỉnh này còn tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; phát triển mạng lưới cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch; đầu tư phát triển hạ tầng du lịch; tuyên truyền quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức đa dạng phù hợp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua triển khai có hiệu quả Đề an ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn. Phát huy vai trò Cổng thông tin du lịch Vĩnh Long nhằm hỗ trợ khách du lịch tiếp cận thông tin một cách thuận lợi.

 


Hòa Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm