Quốc tế

Xác định được danh tính 'John thánh chiến' mới của IS

(DNVN) - 'John thánh chiến' mới của tổ chức khủng bố Hồi giáo (IS) được cho là một công dân Anh tên Siddhartha Dhar.

Theo tin tức từ báo VnExpress, BBC dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết Dhar là nghi phạm chính trong quá trình xác định danh tính kẻ bịt mặt nói tiếng Anh xuất hiện trong video Nhà nước Hồi giáo (IS) đăng tải ngày 3/1. Video ghi lại cảnh hành quyết 5 người mà nhóm phiến quân cho là gián điệp của phương Tây.

Siddhartha Dhar. Ảnh: Telegraph.

Một người phát ngôn của Thủ tướng Anh David Cameron hôm nay cho biết "quá trình kiểm tra nội dung và xác định các cá nhân trong video đang diễn ra" nhưng nhà chức trách có thể sẽ không công khai xác nhận danh tính người phát ngôn mới của IS.

Theo Reuters, Dhar rời Anh đến Syria trong lúc được tại ngoại sau khi bị cảnh sát bắt do nghi ngờ người này là thành viên một nhóm bị cấm và khuyến khích chủ nghĩa khủng bố. Trong những năm trước, y được coi là "phát ngôn viên" của chủ nghĩa hồi giáo cực đoan ở Anh.

Trong những bài phỏng vấn trên truyền hình, Dhar kêu gọi xây dựng luật Sharia ở Vương Quốc Anh. Y còn yêu cầu những người phụ nữ phải bịt kín khi ra đường, đàn ông sẽ bị phạt roi nếu gian dâm hay chặt tay nếu ăn trộm.

Ngoài ra, Dhar còn là bạn thời thơ ấu của Mizanur Rahman, người mà giới chức Anh, Mỹ cho rằng phụ trách việc tuyển tân binh cho IS.Dhar bị bắt năm 2014 vì nghi ngờ làm việc cho các nhóm Hồi giáo bị cấm ở Anh và ủng hộ chủ nghĩa khủng bố. Sau khi được tại ngoại, y đưa vợ và các con tới Syria và trở thành một thành viên của nhóm cực đoan IS.

Trước đó, ngày 3/1, IS phát hành đoạn video dài 10 phút bằng tiếng Anh cho thấy cảnh 5 con tin mặc quần áo màu cam, quỳ phía trước các chiến binh và thú nhận là điệp viên Anh hoạt động tình báo.

 

Chiến binh trùm kín mặt, nói giọng Anh, nhấn mạnh rằng họ bị nước Anh bỏ rơi. Trong lời nhắn tới Thủ tướng Anh David Cameron, tên này nói rằng ông Cameron là "kẻ khờ dại" và sẽ thua trong cuộc chiến chống khủng bố. Video kết thúc bằng hình ảnh một cậu bé mặc trang phục chiến binh và nói rằng sẽ giết tất cả kẻ ngoại đạo.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo