Xã hội

Xác định nguyên nhân xảy ra sự cố tại sân bay Cát Bi

Hai máy bay không liên lạc được với đài không lưu tại sân bay Cát Bi, Hải Phòng là do các kiểm soát viên đã ngủ quên và vắng mặt tại vị trí trực.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hai kiểm soát viên không lưu để máy bay mất liên lạc với Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi, theo tin tức trên báo Pháp luật TP. HCM. 

Đài kiểm soát không lưu Cát Bi. Ảnh báo Pháp luật TP. HCM.

Theo đó, kiểm soát viên không lưu L.T.M.T (31 tuổi) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h tối ngày 9/3 đến 7h 30 sáng 10/3, bị xử phạt hành chính 7,5 triệu và bị tước quyền sử dụng giấy phép kiểm soát không lưu 2 tháng. Quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/3.

Nguyên nhân, kiểm soát viên không lưu L.T.M.T đã ngủ quên và dời vị trí, không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định. Kiểm soát viên này đã ngủ từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3. 

Việc này khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn suốt hơn 30 phút đồng hồ. Đặc biệt, 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng kiểm soát viên không lưu không trả lời, trong đó chuyến bay đến phải bay vòng trên trời.

Trước đó trong thông cáo báo chí phát đi ngày 21/3 Cục Hàng không đánh giá đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao. Sau khi phát hiện Cục Hàng không đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên, báo Infonet đưa tin.

Nhận được yêu cầu này, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, đồng thời cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi. Ngoài ra còn tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

 

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Pháp luật TP. HCM, Infonet)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo