Xã hội

Xe buýt nhanh ở Hà Nội liệu có nhanh?

Theo trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, xe buýt nhanh tại Hà Nội chỉ chạy “nhanh” hơn xe buýt thường 5 - 10 phút.

Tiếp tục chia sẻ xung quanh việc Hà Nội đưa vào vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh Yên Nghĩa – Kim Mã từ 1/1/2017, TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông cho rằng, khoảng 3 năm trước ông đã từng kiến nghị không nên triển khai tuyến xe buýt nhanh tại thủ đô nhưng Hà Nội không nghe, báo Phụ nữ đưa tin.

Ông cho rằng, các nhà khoa học đã cảnh báo không nên phát triển quá nhanh, quá mạnh các tuyến xe buýt nhanh bởi điểu này sẽ khiến cho tình trạng ùn tắc sẽ tăng lên, tạo ra những bất cập chứ không hề đơn giản.

So sánh với nhiều nước trên thế giới đã triển khai loại hình này, TS Thủy cho rằng, các nước chỉ triển khai ở những tuyến có thể xây dựng được.

"Kinh nghiệm từ các quốc gia này đó là họ đầu tư những tuyến đương riêng, mặt cắt phải rộng ít nhất phải từ 25-30m, lúc đó xe buýt nhanh mới phát huy được tác dụng. Trong khi đường phố Hà Nội là phố cổ, trung tâm mặt cắt có có từ  7-11m. Hơn nữa ở Việt Nam xe máy, ôtô tràn lan đầy đường nhiều phương tiện như vậy làm sao ép xe buýt đi nhanh được?", vị chuyên gia nói.

TS Thủy nhấn mạnh: “Mở ra tuyến xe buýt nhanh mà lại cấm các phương tiện khác như taxi, xe máy, ôtô hoạt động trong khu phố đó thì còn ý nghĩa gì nữa? Chống cái này thì chỗ khác lại xảy ra ùn tắc. Đó là cái sai lầm. Thứ hai là Hà Nội muốn chứng tỏ ta đúng nên họp báo ngay. Họ thông báo xe buýt nhanh 5-10 phút so với buýt thường thì càng thấy bất cập. Vì một tuyến đường bỏ ra đến 55 triệu USD (khoảng 1100 tỷ đồng) mà nhanh hơn có 5 phút thì nên buồn chứ có gì vui?".

Vị chuyên gia tính toán, hiện nay mỗi cây số xe buýt nhanh trị giá gần 4 triệu USD, tương đương khoảng 80 tỷ/km. Ông cho rằng như vậy quá đắt, đắt hơn cả đường cao tốc.

"Việc thông báo này tôi cho rằng rất buồn cười. Nhanh 5 phút cũng là vì có đường riêng và cấm các xe khác đi vào. Tính như vậy thì ý nghĩa và hiệu quả quá thấp", TS Thủy nói.

Một vấn đề nữa được chuyên gia chia sẻ thêm, đó là việc hiệu quả thể hiện ở số người đi. Theo ông, số người dân tin và chọn đi xe buýt nhanh điều đó mới quan trọng. Nếu chỉ có tốc độ không thì không giải quyết được vấn đề gì. Triển khai xe buýt nhanh nhưng trên xe có dăm mười người thì hiệu quả nó không thực chất.

Xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội. Ảnh: Internet

Trái với ý kiến của TS Thủy, bà Trần Thị Quốc Khánh – ĐBQH Hà Nội khẳng định việc tăng cường các phương tiện giao thông công cộng là cần thiết và phải được chú trọng, báo Đất Việt đưa tin.

“Tôi rất ủng hộ việc triển khai xe buýt nhanh trên địa bàn. Tôi cũng có điều kiện đi tham quan vài nước thì thấy trên tuyến đường của họ dù không rộng nhưng vẫn dành riêng ¼ của tuyến đường dành cho xe buýt nhanh. Ở đó không có một xe nào đi vào đường dành cho xe buýt và cứ 1 phút có một chuyến di chuyển.

Dù đồng tình với chủ trương của thành phố, tuy nhiên bà Khánh cho rằng không nên cấm các phương tiện khác đi vào tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhanh. Trong điều kiện bình thường thì nên để cho các xe tự do hoạt động. Chỉ trong trường hợp giờ cao điểm đông đúc, buổi sáng sớm hoặc tầm chiều nên mới nên hạn chế phương tiện giao thông đi vào.

Hiện tại, việc đưa xe buýt nhanh BRT vào thành phố Hà Nội gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều từ phía các nhà chuyên gia và người dân. Chỉ đợi đến khi buýt nhanh chính thức đi vào hoạt động thì mới có thể khẳng định được công dụng của nó.

Được biết, xe buýt nhanh đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3, có cơ chế điều chỉnh sàn cao thấp, camera giám sát, ghế ngồi mềm, khu dành riêng người khuyết tật và nhiều thuận lợi cho cả người vận hành. Nhà chờ BRT thoáng đãng, có dịch vụ tra cứu thông tin, ăn nhanh, văn phòng phẩm. 

 

Trong một tháng đầu tiên chạy chính thức từ ngày 1/1 đến 31/1/2017, hành khách đi xe buýt nhanh sẽ được miễn phí vé. Bắt đầu từ tháng thứ hai sẽ thu vé bình thường. Giá vé là 7.000 đồng/lượt, còn đối với vé tháng, nếu khách hàng đã mua loại vé này thì có thể đi song song cả hai loại xe, buýt thường và buýt nhanh.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Đất Việt, Phụ nữ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo