Pháp luật

Xét xử án oan tại Bắc Giang: Lý Nguyễn Chung sẽ kháng cáo

(DNVN) - Theo Luật sư Hoàng Minh Hiển người bào chữa cho bị cáo Lý Nguyễn Chung thì việc Chung kháng cáo lên cấp phúc thẩm để xin giảm nhẹ hình phạt.

Chia sẻ trên báo Vietnamnet, luật sư Hoàng Minh Hiển người bào chữa cho bị cáo Lý Nguyễn Chung cho biết thân chủ của ông sẽ kháng cáo lại bản án sơ thẩm. Lý Nguyễn Chung làm đơn kháng cáo lên cấp phúc thẩm để xin giảm nhẹ hình phạt. Theo ông Hiển, trước khi nhận bào chữa cho Chung, tại cơ quan điều tra, Chung rất thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. “Việc Chung thành khẩn khai nhận tại cơ quan điều tra và tại tòa với mong muốn được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật”.

Lý Nguyễn Chung có thể kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ảnh VNN.
Lý Nguyễn Chung có thể kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ảnh VNN.

Đưa ra quan điểm bác lại lời khai của nhân chứng mới tại phiên xử Lý Nguyễn Chung, ông Hiển cho Vietnamnet biết, mọi công dân đều có quyền tố giác tội phạm nhưng việc tố giác đó phải có cơ sở pháp lý, không thể quy kết sự việc dựa trên căn cứ "nghe nói".

Ông Giáp Văn Điệp (Công ty Luật Fanci, Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang), đại diện pháp lý cho gia đình bị hại cũng cho rằng: "Theo tôi, nhiều khả năng gia đình nạn nhân sẽ kháng cáo".

Xét ở vụ án này, theo khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự (BLHS) bị cáo Lý Nguyễn Chung có nhiều tình tiết có thể xem xét để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Người phạm tội tự thú; người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi; người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả. Báo Gia đình&xã hội thông tin.

Luật sư Lê Văn Khương, Đoàn luật sư TPHCM cho biết: Việc định khung hình phạt do nhận định của HĐXX dựa trên hồ sơ và toàn bộ quá trình xét xử tại tòa. Tuy nhiên, luật vẫn mở ra các yếu tố giảm nhẹ theo quy định tại điều 46 BLHS.

Nhưng theo luật sư Khương, nếu những yếu tố này Tòa thấy không đáp ứng thì sẽ không áp dụng. Trong trường hợp không đồng tình với mức án của tòa, bị cáo Lý Nguyễn Chung hoàn toàn có thể kháng cáo để xin giảm nhẹ hình phạt. 

 

Ông Lý Văn Chúc - bố bị cáo Chung. Ảnh VNN.
Ông Lý Văn Chúc - bố bị cáo Lý Nguyễn Chung. Ảnh VNN.

Trước đó, ngày 23/7 tại TAND tỉnh Bắc Giang, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lý Nguyễn Chung 12 năm tù về tội giết người, 2 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng cộng Chung phải nhận là 14 năm tù. Tuy nhiên, vào lúc gây án, Chung 14 tuổi, chưa đủ tuổi thành niên. Định khung cao nhất cho độ tuổi này là 12 năm tù.

Nói lời sau cùng trước tòa, Lý Nguyễn Chung khẩn cầu xin gia đình nạn nhân tha lỗi. “Bị cáo biết đền bù bao nhiêu chăng nữa cũng không trả lại được mạng sống cho chị Hoan. Pháp luật quy định đền bù bao nhiêu bị cáo cũng không phản đối. Sau này bị cáo sẽ nói gia đình khắc phục”. Bị cáo 27 tuổi cũng mong muốn được thụ án ở Đắk Lắk để được ở gần vợ, con. 

Người cha già của Lý Nguyễn Chung chia sẻ: “Nó bị tạm giam 2 năm rồi, người gầy xanh xao. Tôi mong tòa xử nhanh để con tôi còn thụ án rồi sớm về với vợ con. Vợ Chung không có nghề nghiệp, ruộng đất không có, chỉ cóhai bàn tay trắng. Chung ngồi tù, hai đứa cháu của tôi sống sao đây? Đã 66 tuổi rồi mà tôi vẫn phải đi làm phụ hồ đểkiếm chút tiền gửi tiền vào nuôi đứa hai cháu nội.”

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất về vụ án oan tại Bắc Giang đến bạn đọc

 

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo