Pháp luật

Xét xử đại án tại Agribank: Luật sư bất ngờ đề nghị trả hồ sơ

(DNVN) - Chiều 25/12, trong phiên xét xử đại án tham nhũng tại Agribank, sau khi VKS đề nghị tuyên án cựu cán bộ ngân hàng, luật sư đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tin tức trên báo Vnexpress, sau đề nghị mức án của cơ quan công tố, chiều 25/12 phiên xử các bị cáo nguyên là cán bộ Agribank và hải quan tiếp tục với phần bào chữa.

Cựu tổng giám đốc Agribank Phạm Thanh Tân là một trong 5 bị cáo được bào chữa. Theo luật sư, khi nâng quyền phán quyết tín dụng cho Agribank Nam Hà Nội, ông Tân được cấp dưới tham mưu, kiểm tra toàn bộ thủ tục về việc xin vay vốn. 

Bị cáo Phạm Thị Bích Lương tại phiên xử đại án tham nhũng Agribank. Ảnh báo VOV.

Bản thân ông Tân sau khi xem xét tài liệu đã chuyển lên HĐQT để quyết định. “Với tư cách tổng giám đốc, thân chủ tôi đã làm hết trách nhiệm”, luật sư trình bày và cho hay, thân chủ không thể nào biết được đây là thủ đoạn của nhóm bị can lừa đảo.

Luật sư cho rằng thân chủ có sai sót trong quá trình giải quyết nâng quyền phán quyết và cho vay ngoại tệ. Việc nhận 310.000 USD do Lương chuyển, thân chủ chỉ biết là quà biếu của chi nhánh. Luật sư đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm cho cựu tổng giám đốc.

Bị cáo Phạm Thị Bích Lương, nguyên giám đốc Agribank Nam Hà Nội có 5 luật sư bảo vệ. Luật sư Trần Hồng Phúc cho rằng, mức án cơ quan công tố đề nghị là quá nặng, không phù hợp với trường hợp vi phạm quy định cho vay và Lợi dụng chức vụ, bồi thường liên đới, đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Nữ luật sư đưa ra nhiều luận cứ để bảo vệ quan điểm. Bà Phúc “bật mí”, trong một tài khoản tại Marốc có 80 triệu USD liên quan đến 5 bị can người nước ngoài. Việc truy thu này liên quan đến trách nhiệm liên đới của thân chủ và những bị cáo khác trong cáo buộc thiệt hại hơn 2.000 tỷ đồng của Agribank. “Nếu đối trừ khoản này thì các bị cáo chỉ liên đới bồi thường hơn 200 tỷ đồng", bà Phúc trình bày.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến, đưa luận điểm bào chữa về các hành vi bị cáo buộc của bị cáo Phạm Thị Bích Lương.  Về hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, luật sư cho rằng, chưa rõ hành vi của bị cáo. Các đề xuất của bị cáo Lương đều có văn bản của nhà nước. Báo VOV thông tin.

 

Luật sư Nguyễn Văn Chiến. Ảnh báo VOV.

Bị cáo Lương chỉ đạo cựu Phó giám đốc Chi nhánh ngân hàng tìm công ty để làm hợp đồng liên kết hợp đồng cho vay. Vấn đề này, bị cáo Chử Thị Kim Hiền thừa nhận, trong Lương phủ nhận, vậy thì dựa vào lời khai nào. Luật sư cho rằng, việc đánh giá chứng cứ từ lời khai là một chiều.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến đưa luận điểm cho rằng, trong vụ án này, những sự kiện có sự lắp ghép, không đảm bảo tính khách quan, không thỏa mãn dấu hiệu đặc trưng của tội phạm. Theo quan điểm của luật sư Chiến, hậu quả trong vụ án này gây ra bởi các bị can nước ngoài, ngân hàng là bị hại trong vụ án này. Chính Lương cũng bị lừa, luật sư biện luận.

Theo luật sư trong vụ án này, chưa chứng minh được các bị can nước ngoài có hành vi lừa đảo. “Đấy mới là hậu quả của vụ án này. Trong vụ án này không chứng minh được hậu quả”, luật sư Chiến nói.

“Hiện nay, tài liệu hồ sơ trong tố tụng của vụ án này, còn 80 triệu USD. Cho dù ở nước ngoài chưa có tương trợ pháp, nhưng bằng biện pháp ngoại giao chúng ta có biện pháp hỗ trợ. Tại sao không thực hiện đầy đủ. Việc làm này là cần thiết”, ông Chiến nói. Từ một loạt lập luận về quan điểm của mình, luật sư Chiến cho rằng, cần trả hồ sơ điều tra lại vụ án này.

Tin tức trên báo Tiền phong, trong phần tự bào chữa, bị cáo Phạm Thị Bích Lương cho rằng bị truy tố theo 2 tội danh Vi phạm quy định về cho vay và Lợi dụng chức vụ quyền hạn là chưa thỏa đáng. Bà Lương chỉ thừa nhận đã thiếu trách nhiệm vì đã quá tin tưởng vào cơ quan chức năng.

 

Bị cáo Lương cho rằng, mình không cố ý làm trái quy đinh của nhà nước vào ngân hàng. Theo Lương, cáo buộc về hành vi chỉ đạo lập hồ sơ nâng phán quyết cho vay, không có căn cứ vì chỉ dựa trên hồ sơ cung cấp của khách hàng. Việc lập hồ sơ thực hiện đúng quy định theo quy định 528.

Về cáo buộc cho rằng, bị cáo đã không tổ chức kiểm tra, không thẩm định, Lương cho hay, đã ký quyết định tổ thẩm định. Đối chức trách giám đốc, Lương cho rằng đã làm đúng thẩm quyền. Ngày hôm nay, phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa cho các bị cáo. 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo