Pháp luật

Xét xử Minh "sâm" và đồng phạm: "Ái nữ" của ông trùm bật khóc xin giảm tội

(DNVN) - Tại phiên tòa xét xử Minh "sâm" và đồng phạm trong chiều nay 1/6, "ái nữ" của ông trùm là con gái Nguyễn Thu Hằng bật khóc xin giảm nhẹ hình phạt.

Tin tức trên báo Người đưa tin, vào 15h50 chiều 1/6, TAND Bắc Ninh tiếp tục xét xử bị cáo Minh "sâm" và đồng phạm tội "Cưỡng đoạt tài sản" và tội "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng". Kết thúc phần tranh luận, tòa chuyển sang phần nghị án. Được nói lời sau cùng, bị cáo Minh "sâm" mong HĐXX giảm tội và hoàn toàn không có động cơ xúi giục nhân viên cấp dưới chiếm đoạt tiền của các chủ gỗ.

"Bị cáo có nhiều công lao trong việc xây dựng phát triển quê hương. Bản thân gia đình bị cáo có công với cách mạng nên mong muốn được HĐXX xem xét" - bị cáo Minh "sâm" nói trước tòa.

Được nói lời cuối cùng, bị cáo Hằng (con gái Minh "sâm") bật khóc trước tòa: "Gia đình bị cáo có nhiều công lao trong việc phát triển kinh tế địa phương. Ba em của bị cáo còn nhỏ, trong khi đó bố thì đau ốm, bị cáo mong HĐXX xem xét". Tương tự, 8 bị cáo còn lại đều ăn năn hối cải trước việc làm của mình và cùng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Con gái Minh sâm thứ hai từ trái sang. Ảnh báo Dân việt.

Trước đó, HĐXX chuyển sang phần tranh luận. Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa nghe vị đại diện VKS công bố bản luận tội.  Theo đó, các bị cáo phạm tội với lỗi cố ý. Trong đó, xác định bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (Minh "sâm") là người cầm đầu nên cần thiết phải có hình phạt và mức án cao hơn so với các bị cáo khác để nhằm răn đe, giáo dục bị cáo.

Bị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định Điều 135 BLHS, VKS đề nghị mức án đối với các bị cáo như sau: Nguyễn Ngọc Minh từ 20 tháng – 30 tháng tù giam; Nguyễn Văn Tùng và Vũ Quốc Khánh, 18 tháng 13 ngày tù; Nguyễn Thu Hằng 17 tháng 9 ngày; Trần Thái Sơn và Phạm Văn Đức 18 tháng 6 ngày, Nguyễn Hữu Hoàng 18 tháng 13 ngày; Nguyễn Tiến Thắng 18 tháng 6 ngày tù; Nguyễn Văn Hòa 12 – 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Riêng đối với bị can Quách Văn Lộc 18 tháng 6 ngày bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại khoản 1 Điều 230 BLHS. Trả lời câu hỏi của vị chủ tọa: "Các bị cáo có tranh luận hay phản bác gì với phần luận tội của VKS hay không?". Minh "sâm" và đồng bọn đều thống nhất không có bất cứ tranh luận gì.

Theo tin tức trên báo Công an Nhân dân, Minh “sâm” vốn là tay trùm giang hồ có tiếng nhưng núp bóng dưới vỏ bọc là Giám đốc Công ty TNHH Đại An (viết tắt là Công ty Đại An). Trước khi bị các cơ quan bảo vệpháp luật phát hiện ra hành vi phạm tội trong vụ án này, Minh “sâm” đã 3 lần phải thụ án tù về các tội trộm cắp tài sản và tội cướp tài sản.

Theo cáo trạng, năm 2010, Công ty Đại An do Minh làm Giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép làm chủ đầu tư hai khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông, thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn.

 

Ngoài ra, Minh “sâm” còn tự ý biến một phần đất ở một dự án để hình thành nên khu chợ Tấn Bào, chủ yếu nhằm phục vụ việc buôn bán gỗ. Mặc dù cả ba khu chợ này đều chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục và đảm bảo điều kiện hoạt động, nhưng Minh “sâm” vẫn đưa vào khai thác.

Trong  thời gian quản lý các khu chợ bất hợp pháp, Minh “sâm” lập ra các Ban Quản lý chợ tương ứng, đồng thời giao cho Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”, hiện đã chết nên cơ quan điều đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can) và Nguyễn Thu Hằng (con gái Minh “sâm) trực tiếp phụ trách.

Hàng tháng, các tiểu thương ở chợ ngoài việc phải trả tiền thuê ki-ốt, điện, nước và nhiều loại phí bất hợp lý thì những phương tiện chở gỗ đến chợ hoặc đi qua đường Nguyễn Văn Cừ đều phải nộp phí bến bãi, tùy theo trọng tải của xe. 

Trường hợp lái xe hoặc chủ gỗ nào không nộp tiền thì lập tức bị đàn em của Minh “sâm” không cho dừng, đỗ, xuống gỗ tại các khu vực chợ, hoặc gây khó khăn không cho hoạt động, đồng thời điện báo cơ quan chức năng đến bắt giữ, xử lý về các lỗi hành chính. Chưa dừng lại ở đó, băng nhóm tội phạm do Minh “sâm” cầm đầu còn đốt phá phương tiện hoặc hành hung những người không chịu tuân theo các quy luật bất thành văn của chúng.

Với thủ đoạn trên, từ năm 2012 đến khi bị triệt phá (tháng 8/2014), Minh “sâm” cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt được số tiền 184 triệu đồng của 12 bị hại. Quá trình điều tra Minh “sâm” thừa nhận, việc thu tiền của các tiểu thương kinh doanh gỗ mà anh ta cùng đồng bọn thực hiện không dựa trên cơ sở, nguyên tắc nào và không được sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Dự kiến 9h sáng ngày 2/6 TAND tỉnh Bắc Ninh tiến hành tuyên án Minh "sâm" và đồng bọn.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo