Pháp luật

Xét xử vụ án Oceanbank: Nguyên TGĐ Nguyễn Xuân Sơn chối tội tại tòa

Chiều 1/3, phiên xử đại án Oceanbank tiếp tục phần thẩm vấn. Dù nhiều người khai đã đưa gần 69 tỷ đồng cho Nguyễn Xuân Sơn (cựu TGĐ Oceanbank), nhưng bị cáo này vẫn chối.

Theo cáo trạng, Hà Văn Thắm bị cáo buộc đã cấu kết với Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, cựu TGĐ Oceanbank) đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá hình thức thu phí của khách hàng thông qua công ty con BSC trái quy định của NHNN, để trả lãi suất ngoài hợp đồng trên số tiền gửi của PVN tại Oceanbank, theo tin tức trên báo Vietnamnet.

Hành vi này của các bị can gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền gần 69 tỷ đồng. Trả lời thẩm vấn tại tòa về cáo buộc trên, bị cáo Hà Văn Thắm khai không trực tiếp chuyển tiền cho Sơn, nhưng qua những người trung gian.

Cựu tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh: Giang Huy/VNE.

Cũng theo Hà Văn Thắm, do NHNN có áp đặt mức trần lãi suất trong huy động vốn, mà tình hình thị trường huy động vốn khó khăn nên Oceanbank phải "đẻ" ra khoản tiền "chăm sóc khách hàng".

Tuy nhiên khi được hỏi, bị cáo Sơn cho rằng, cáo trạng truy tố mình là không đúng. Theo lời khai của bị cáo Sơn, ông ta không thỏa thuận, bàn bạc với Hà Văn Thắm trong việc chi lãi ngoài.

"Bị cáo Thắm có nói về việc chi lãi ngoài, nhưng tôi có nói - Oceanbank không thực hiện việc đó, cần có chiến lược để phát triển Oceanbank..." - bị cáo Sơn khai.

Vẫn theo lời khai của Nguyễn Xuân Sơn, việc chi lãi ngoài từ năm 2011, khi đó bị cáo không làm ở Oceanbank nữa. Từ năm 2009 đến 2010 thì không có khách nào được nhận lãi ngoài của Oceanbank.

"Bị cáo không bao giờ đồng ý làm gì sai pháp luật. Không có ai chi lãi ngoài và nhận được chỉ thị chi lãi ngoài trong thời gian bị cáo làm lãnh đạo Oceanbank...", Nguyễn Xuân Sơn chối tội.

 

Nhằm làm rõ về hành vi của bị cáo Sơn trong việc chi lãi ngoài để huy động vốn, Hội đồng xét xử đã yêu cầu bị cáo Thắm cùng đối chất về chủ trương chi lãi ngoài có bàn bạc với bị cáo Sơn không? Bị cáo Thắm khẳng định có bàn bạc với Sơn, sau đó chỉ đạo xuống cấp dưới thực hiện, báo Vietnamplus đưa tin.

Cáo trạng đã cáo buộc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, trong thời gian được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cử sang Oceanbank tham gia Hội đồng quản trị và giữ chức vụ Tổng Giám đốc, đồng thời là người đại diện phần vốn góp của PVN tại Oceanbank; lợi dụng sự phụ thuộc của Oceanbank về lượng tiền gửi rất lớn của PVN, vì mục đích và động cơ cá nhân, Sơn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để bàn bạc và thống nhất với Hà Văn Thắm đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức “thu phí” của khách hàng thông qua Công ty BSC trái quy định của Ngân hàng Nhà nước để trả lãi suất ngoài hợp đồng trên số tiền gửi của PVN tại Oceanbank. Chủ trương này của Sơn và Thắm đã gây thiệt hại cho Oceanbank và khách hàng gần 69 tỷ đồng.

Về nội dung này, Hội đồng xét xử cho biết các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đều chứng minh việc Công ty BSC đã chuyển cho bị cáo Sơn gần 69 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo Sơn đã phủ nhận việc nhận tiền dịch vụ gần 69 tỷ đồng thông qua lợi tức từ kinh phí dịch vụ của BSC và khai chỉ bàn bạc với Thắm về việc chi khoản tiền tiếp đoàn khách nước ngoài sang thăm Việt Nam.

Sơn nói thêm: "Bị cáo chưa bao giờ nhận tiền từ Công ty BSC, mà chỉ nhận tiền từ bị cáo Thắm. Tổng cộng có bốn lần bị cáo Sơn nhận tiền từ Thắm, trong đó có ba lần nhận tổng cộng 2,6 tỷ đồng. Một lần còn lại, Sơn nhận từ Thắm 1,9 tỷ đồng là khoản chi không có chứng từ. Đó là khoản chi để đưa phong bì cho đoàn công tác cấp cao của nước ngoài sang thăm nhằm phát triển ngân hàng."

Trước lời khai này của bị cáo Sơn, Hội đồng xét xử đã mời một số người tham gia đối chất. Bà Hoàng Thị Hồng Tứ (người từng được Hà Văn Thắm nhờ đứng tên tại Công ty BSC) cho biết đã ba lần chuyển cho Sơn với tổng cộng số tiền hơn 6 tỷ đồng.

 

Nguyễn Việt Dũng (từng là thư ký của Nguyễn Xuân Sơn) khai ngày 21/12/2009, Sơn yêu cầu ông Thắm chuyển 102.000 USD. Sau đó, Thắm chuyển hơn 6 tỷ đồng vào tài khoản của Dũng. Sơn có yêu cầu Dũng chuyển một số tiền cho một số cán bộ còn lại chuyển cho Sơn. Tuy nhiên, Sơn không thừa nhận đã nhận số tiền này.

Với lời khai của nhiều người như vậy, Hội đồng xét xử hỏi Sơn: Tại sao ở những thời điểm khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, rất nhiều người đều khai chuyển tiền cho bị cáo Sơn?.

Tuy nhiên, Sơn vẫn phủ nhận không nhận các số tiền trên và cho rằng những người này khai đều là sau khi xem các chứng từ mà cơ quan điều tra cho họ xem. Ngày 2/3, phiên tòa được tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Vietnamnetn, Vietnamplus)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo