Xã hội

Xử gần 8 tấn ngà voi, sừng tê giác "vô chủ" thế nào?

(DNVN) - Trong tháng 8, Cục Hải quan TP.Đà Nẵng đã liên tục bắt giữ được những lô hàng buôn ngà voi, sừng tê giác nhưng "vô chủ".

Ngày 27/8, Cục Hải quan TP.Đà Nẵng cho biết, hiện "vô chủ",  chưa có ai xác nhận là chủ các lô hàng ngà voi, tê giác, vảy tê tê lên đến gần 8 tấn đang được tạm giữ tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng). Báo Dân Việt thông tin.

Chi cục Hải quan Đà Nẵng đã bắt giữ gần 8 tấn ngà voi
Chi cục Hải quan Đà Nẵng đã bắt giữ gần 8 tấn ngà voi

Sáng 27/8, Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng Nguyễn Quang Lãng cho hay từ ngày 13 đến 25/8 các đơn vị đã khám xét, phát hiện 3 vụ nhập khẩu hàng hóa trái phép, thu hơn 7,9 tấn ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê. Báo Vnexpress thông tin.

Vì vậy, theo tin tức từ báo Người lao động, số tang vật gần 8 tấn ngà voi, sừng tê giác và vảy tê tê hiện đã được niêm phong, trưng cầu giám định rồi bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc Bộ Công an xử lý.

Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho biết,  sở dĩ tang vật giao về cho Bộ Công an là vì vụ này có sự tham gia của Tổng cục Hải quan và Bộ công an nên Chi cục Hải quan Đà Nẵng sẽ trưng cầu giám định để biết chính xác từng loại hàng thuộc danh mục nào. Sau đó, toàn bộ tang vật sẽ bàn giao cho Cục Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) để hoàn tất hồ sơ vụ án và có hướng xử lý tiếp theo.

Số lượng ngà voi cực lớn sẽ được đi giám định
Số lượng ngà voi cực lớn sẽ được  trưng cầu giám định

Cũng theo ông Lãng, thông thường các tang vật như ngà voi phải được tiêu hủy sau khi đã hoàn tất hồ sơ vụ án. Cục Hải quan TP.Đà Nẵng cho biết: Lô hàng 603kg ngà voi, 142kg sừng tê giác (giấu trong 2 container chở đá cẩm thạch, nhập từ Mozambique) bị phát hiện vào ngày 13/8 .

Lô hàng 2,2 tấn ngà voi (bên ngoài được ngụy trang bằng các lớp gỗ, nhập từ Nigeria) bị phát hiện vào ngày 21/8 đều có địa chỉ đơn vị nhận theo tờ khai hải quan là Công ty TNHH Vạn An (đường 2-9, quận Hải Châu, Đà Nẵng).

 

 Mới đây nhất vào ngày 25/8, vụ nhập lậu  4.002kg vảy tê tê và 1.023kg ngà voi từ Malaysia (dưới tờ khai nhập hạt đậu đỏ) đã bị phát hiện, ghi đơn vị nhận là Công ty TNHH Hùng Huy Bảo (phường Thuận Phước, quận Hải Châu).

Được biết trên thị trường chợ đen, ngà voi có giá khoảng 30 - 35 triệu đồng/kg, trong khi giá sừng tê giác là 30 - 40 triệu đồng/lạng. Vì vậy, ước tính trị giá của các lô hàng trên lên đến cả trăm tỷ đồng.

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - nhấn mạnh: Đây là vụ buôn lậu ngà voi, sừng tê giác lớn nhất Đà Nẵng từ trước đến nay. Vì vậy, UBND TP.Đà Nẵng mong muốn các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, điều tra để đưa vụ việc ra ánh sáng.

Chủ tịch thành phố Huỳnh Đức Thơ nói: "Việc Đà Nẵng liên tục phát hiện các vụ việc chứng tỏ tội phạm buôn lậu rất liều lĩnh, manh động".
Chi cục trưởng Ngô Quang Lãng cam kết bảo quản nguyên trạng hồ sơ và tang vật 3 vụ nhập hàng hóa lậu để chuyển cho các đơn vị liên quan điều tra.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo