Pháp luật

Xử phúc thẩm "cậu Thủy" giả hài cốt liệt sĩ: Y án sơ thẩm đồng phạm

(DNVN) - Trong phiên xét xử phúc thẩm vụ "cậu Thủy" giả làm hài cốt liệt sĩ, TAND Đà Nẵng đã y án sơ thẩm 2 bị cáo đồng phạm với kẻ chủ mưu.

Tin tức trên báo Thanh niên, ngày 21/1, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên phúc thẩm, tuyên bác kháng cáo của Mẫn Đức Phương (37 tuổi, trú H.Yên Phong, Bắc Ninh), Nguyễn Anh Chiều (32 tuổi, xã Uy Nỗ, H.Đông Anh, Hà Nội), tuyên y án sơ thẩm.

Cụ thể, Phương và Chiều lần lượt lãnh 18 năm tù và 5 năm tù về 2 tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “xâm phạm mồ mả hài cốt”. Đây là hai đồng phạm của “cậu Thủy” trong vụ án lừa đảo, xâm phạm mồ mả tại Quảng Trị, Đắk Lắk, Bình Phước... từng làm chấn động dư luận cả nước.

TAND Đà Nẵng đã y án sơ thẩm hai kẻ đồng phạm với "cậu Thủy" trong vụ làm giả hài cốt liệt sĩ. Ảnh báo Dân trí.

Phương và Chiều là hai đồng phạm có vai trò quan trọng, giúp sức cho vợ chồng “cậu Thủy” thực hiện các phi vụ trộm hài cốt liệt sĩ trong các nghĩa trang, rồi làm giả, đưa đến các hiện trường giả để chiếm đoạt tiền của thân nhân liệt sĩ và Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam.

Tại phiên phúc thẩm, Phương nói bị oan, lĩnh 14 năm tù ở tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chưa hợp lý. Bị cáo 38 tuổi khai không biết việc lừa đảo của vợ chồng Nguyễn Văn Thuý (tức cậu Thuỷ) và Mẫn Thị Duyên (chị gái Phương). Bị cáo này xin giảm nhẹ hình phạt ở tội Xâm phạm mồ mả hài cốt. Báo Zing news thông tin.

Phương thừa nhận mình đã tham gia đào trộm trộm hài cốt ở các nghĩa trang liệt sĩ rồi làm giả nơi chôn cất dưới sự hướng dẫn của vợ chồng Thúy. Bản thân ông ta không giúp Thúy lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. "Bị cáo đã bị cậu Thủy làm cho mê hoặc nên mới làm theo những gì họ sai khiến chứ không tham gia vào việc lừa đảo", Phương nói.

Cũng như Phương, Chiều cho rằng mức phạt tòa tuyên như vậy là nặng so với hành vi của bị cáo. Chiều nói, anh ta chỉ tham gia lấy trộm hài cốt 1 lần vào ban đêm và không biết việc lừa đảo của Thúy. Tuy nhiên, HĐXX đã bác bỏ những lí do mà bị cáo này đưa ra tại phiên xử. 

Theo hồ sơ vụ án, để thực hiện hành vi lừa đảo do Nguyễn Thanh Thúy (cậu Thủy) và vợ là Mẫn Thị Duyên đã lôi kéo Hoành, Phương, Chiều, Sơn vào cùng thực hiện. Báo Dân trí thông tin.

 

Sau khi thỏa thuận và có thông tin của liệt sĩ từ người thân, gia đình, ban ngày, Thúy, Duyên đưa cả nhóm đến các Nghĩa trang liệt sĩ ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế thắp hương giả vờ là khách viếng nghĩa trang để quan sát tìm kiếm khu vực mộ và hướng dẫn cho Hoành, Chiều, Phương, Sơn vào đó lấy trộm hài cốt.

Đợi đêm đến, Hoành, Phương, Chiều, Sơn mang theo dụng cụ lẻn vào các Nghĩa trang để lấy trộm hài cốt liệt sĩ. Dưới sự chỉ dẫn của Thúy và Duyên, Hoành, Phương, Sơn, Chiều đã lấy trộm khoảng 70 bộ hài cốt của các liệt sĩ chưa biết tên tại các nghĩa trang. Đối tượng Nguyễn Văn Thúy, người đóng vai trò chủ mưu trong vụ án, cùng các bị cáo đã chiếm đoạt của công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tổng số tiền 7 tỉ đồng; chiếm đoạt của 8 gia đình thân nhân liệt sĩ hơn 1 tỉ đồng.

Vị đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh, Phương và Chiều đã giúp sức tích cực cho Nguyễn Thanh Thúy và Mẫn Thị Duyên lừa đảo, lấy trộm, làm giả hài cốt nên bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng với tội danh, tương xứng với hành vi các bị cáo đã gây ra.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo