Pháp luật

Xử phúc thẩm đại án nghìn tỷ ở Agribank: Y án chung thân "siêu lừa"

(DNVN) - Sáng nay 11/5, TAND cấp cao tại TP. HCM đã y án chung thân ‘siêu lừa’ Dương Thanh Cường gây thất thoát nghìn tỷ tại ngân hàng Agribank.

Tin tức trên báo VTC News, sau 3 ngày xét xử và nghị án sáng nay (11/5), TAND cấp cao tại TP. HCM đã tuyên án vụ ‘siêu lừa’ Dương Thanh Cường (nguyên tổng giám đốc công ty Bình Phát) cùng đồng phạm, gây thất thoát của nhà nước gần 967 tỷ đồng, xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn chi nhánh 6 - Agribank CN6.

Tòa bác kháng cáo của 4 bị cáo, tuyên y án sơ thẩm, Dương Thanh Cường lãnh án tù chung thân cho các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

"Siêu lừa" Dương Thanh Cường (hàng đầu, đứng thứ hai từ trái sang). Ảnh VTC News.

Lê Thành Công (nguyên tổng giám đốc công ty Phương Đông) lãnh 25 năm tù về các tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Hồ Đăng Trung (Nguyên giám đốc ngân hàng Agribank CN6) lãnh 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”; Đỗ Trọng Nhân lãnh 8 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Về phần dân sự, Tòa tiếp tục buộc Dương Thanh Cường là cầm đầu, chủ mưu, trực tiếp sử dụng toàn bộ số tiền chiếm đoạt nên phải bồi thường hơn 1.127 tỷ đồng (cả vốn và lãi) cho Agribank – CN6, không yêu cầu các bị cáo còn lại liên đới bồi thường.  

7 bị cáo còn lại trong vụ án bị TAND TP. HCM tuyên phạt từ 4 - 19 năm tù. Tuy nhiên, những người này không có kháng cáo, kháng nghị nên tòa phúc thẩm không xem xét. Báo Zing news thông tin.

Về các kháng cáo của Agribank, yêu cầu nhận lại một số tài sản trong vụ án gồm bất động sản tại số 10 đường Âu Cơ và 23 sổ đỏ tại huyện Bình Chánh (TP. HCM). TAND cấp cao nhận định, bất động sản trên đường Âu Cơ thuộc sở hữu hợp pháp của một công ty, còn 23 sổ đỏ tại huyện Bình Chánh thuộc về Ngân hàng Phương Nam. Do đó, TAND cấp cao đã bác kháng cáo của Agribank.

Theo nội dung vụ án, Công ty Dệt kim Đông Phương có trụ sở ở số 10 đường Âu Cơ (quận Tân Bình, TP. HCM). Năm 2006, thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP. HCM về việc di dời các nhà máy, xí nghiệp ra khỏi thành phố. Công ty này hợp tác với Công ty Bất động sản Phương Nam để xây dựng khu đất trên đường Âu Cơ thành chung cư, trung tâm thương mại.

 

Năm 2007, Công ty Phương Nam nhượng lại 80% cổ phần thực hiện dự án trên cho Công ty Bình Phát (Dương Thanh Cường làm Tổng giám đốc).  Để có tiền thực hiện dự án, Cường chỉ đạo cho Thái Cường (Giám đốc Công ty Tấn Phát) lập hồ sơ vay của Agribank CN6. Tài sản thế chấp là lô đất 10 Âu Cơ cùng một bất động sản trên đường An Dương Vương (TP. HCM).

Biết Công ty Bình Phát mới thành lập, không có khả năng tài chính và chưa đặt quan hệ giao dịch với Agribank CN6. Đồng thời, dự án số 10 đường Âu Cơ chưa được cơ quan chức năng phê duyệt, nhưng Giám đốc Agribank CN6 lúc này là Hồ Đăng Trung vẫn duyệt hồ sơ.

Ngoài ra, Agribank CN6 chỉ được cho vay tối đa 80 tỷ đồng, quá số tiền này phải báo cho Agribank Việt Nam. Nhưng Trung vẫn tự ý giải ngân cho Cường vay 170 tỷ, vượt quá thẩm quyền của mình.

Sau đó, bằng các mối quan hệ cá nhân, Thanh Cường "mượn" lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số 10 Âu Cơ đã thế chấp cho Agribank để làm thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, Cường không trả lại sổ đỏ cho Agribank mà dùng giấy này làm thủ tục vay của Ngân hàng Phương Nam gần 16.000 lượng vàng. Không có khả năng chi trả, Cường đã cầm luôn sổ đỏ này cho Ngân hàng Phương Nam.

 

Sau đó, Thanh Cường sử dụng tư cách pháp nhân Công ty Thanh Phát lập dự án khu biệt thự nhà vườn ở huyện Bình Chánh rồi lập hồ sơ vay vốn của Agribank CN6. Tài sản thế chấp là 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số quận, huyện của TP HCM.

Mặc dù dự án chưa được phê duyệt nhưng Trung vẫn đồng ý cho Cường vay 700 tỷ, đã giải ngân 628 tỷ. Sau đó, Cường tiếp tục "mượn" 23 sổ đỏ đã thế chấp cho Agribank để vay 270 tỷ cùng 18.000 lượng vàng của Ngân hàng Phương Nam rồi "gán" luôn cho ngân hàng này. Tính đến thời điểm khởi tố vụ án (9/2012), hành vi của Cường đã gây thiệt hại cho Agribank CN6 số tiền hơn 966 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi.

Nên đọc

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo