Quốc tế

Xử tử Giáo sĩ Nimr al- Nimr: Quan hệ Iran - Ả rập Saudi căng thẳng

(DNVN) - Giáo sĩ Nimr al- Nimr là một trong 47 người mà đất nước Ả rập Saudi xử tử hôm 1/1 đã làm căng thẳng giữa quan hệ hai nước Iran - Ả rập Saudi.

Tin tức trên báo Phụ nữ TP. HCM,  Ả rập Saudi (Saudi Arabia) đã xử tử 47 người bị cáo buộc hoạt động khủng bố vào ngày 1/1. Sự việc vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của Iraq, Iran.

Việc Saudi Arabia xử tử một giáo sĩ người Shia có ảnh hưởng trong số 47 đối tượng bị cáo buộc “khủng bố” vấp phải sự chỉ trích của một số nước như Iraq, Iran. Bộ Ngoại giao Iran cáo buộc Ả rập Saudi có hành vi ủng hộ khủng bố khi tử hình đối phương.

Giáo sĩ  Shia Nimr al-Nimr bị xử tử làm căng thẳng quan hệ Iran - Ả rập Saudi .

Một nhân vật nổi bật trong số các tử tù là giáo sĩ người Shia Nimr al-Nimr. Ông là người thường xuyên chỉ trích hoàng tộc Saudi rất gay gắt. Ông bị buộc tội kích động xung đột sắc tộc.

Reuters cho biết, phần lớn những người bị hành hình là các đối tượng đã tham gia hàng loạt vụ tấn công do al-Qaeda tổ chức nhằm vào Saudi Arabia từ năm 2003, bao gồm một vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ ở Jeddah năm 2004.

Ngoài ra, một số người thuộc nhóm người Shia thiểu số đã tham gia tấn công cảnh sát trong những vụ biểu tình năm 2011 - 2013. Việc xử tử al-Nimr đã gây ra căng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran.

Reuters ​đưa tin, ngày 2/1, truyền hình nhà nước Iran đưa tin, nước này đã triệu Đại biện lâm thời Saudi Arabia tại Tehran để phản đối vụ xử tử giáo sỹ Hồi giáo dòng Shiite Nimr al-Nimr ở vương quốc này. Báo Vietnamplus thông tin.

Ông al-Nimr là nhân vật chủ chốt trong làn sóng biểu tình nổ ra​ vào năm 2011 ở miền Đông Saudi Arabia, nơi cộng đồng người Hồi giáo dòng Shiite thiểu số lên tiếng bày tỏ sự bất mãn vì bị chính quyền cách ly.

 

Cũng trong ngày 2/1, những người biểu tình Iran phản đối việc Saudi Arabia xử tử Giáo sĩ al-Nimr đã đốt phá một số khu vực thuộc Lãnh sự quán Saudi Arabia tại thành phố Mashhad, Đông Bắc Iran.  Báo Thể thao & Văn hóa thông tin.

Trong một động thái đáp trả, ngày 2/1, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia thông báo đã triệu đại sứ Iran tại Riyadh để bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với những tuyên bố "thù địch" của Iran về vụ vương quốc này hành quyết giáo sĩ Nimr al-Nimr. 

Hãng tin nhà nước SPA dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cho biết, bộ này "đã trao cho Đại sứ Iran công hàm phản đối mạnh mẽ tuyên bố hung hăng của Iran về bản án được thực thi ngày hôm nay (2/1) đối với các phần tử khủng bố ở vương quốc (Saudia Arabia)".

Vụ xử tử Giáo sĩ al-Nimr cũng vấp phải sự phản đối của Liban. Hội đồng Hồi giáo Shi'ite Tối cao của Liban cho rằng Saudi Arabia đã phạm phải một sai lầm nghiêm trọng. Tại Bahrain, cảnh sát nước này đã phải dùng hơi cay để giải tán đám đông vài trăm người biểu tình ở làng Abu-Saiba, phía Tây thủ đô Manama, phản đối việc Saudi Arabia hành quyết Giáo sĩ Shi'ite Nimr al-Nimr. 

Một quan chức Bộ Ngoại giao Đức giấu tên đã bày tỏ quan ngại về việc Saudi Arabia xử tử giáo sĩ al-Nimr, đồng thời tái khẳng định lập trường của Berlin rằng án tử hình là một hình phạt vô nhân đạo.

 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo