Quốc tế

Iran lắp tên lửa đạn đạo, cảnh báo đáp trả mọi trừng phạt của Mỹ

(DNVN) - Ngày đầu năm mới 1/1/2016, Iran đã đưa ra cảnh báo cứng rắn rằng sẽ đáp trả bất cứ lệnh trừng phạt cũng như hành động gây cản trở của Mỹ đối với chương trình tên lửa phòng thủ của Tehran.

Hãng thông tấn RT ngày 1/1/2016 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Jaber Ansari cảnh báo Iran sẽ đáp trả bất cứ động thái trừng phạt mới nào cũng như biện pháp gây cản trở nào của Mỹ đối với chương trình tên lửa phòng thủ của Iran.

Phát biểu cứng rắn này của Iran được đưa ra trong bối cảnh ngày 30/12, Bộ Tài chính Mỹ thông báo nước này đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các công ty và cá nhân ở Iran, Hong Kong (Trung Quốc) và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) bị cáo buộc dính líu tới chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran.

Các hình ảnh trên truyền hình nhà nước Iran cho thấy các hỏa tiễn tại một căn cứ quân sự ngầm dưới lòng đất.

Nếu Mỹ hiện thực hóa các 'thông báo' trên thì đây sẽ là các biện pháp trừng phạt đầu tiên của Mỹ đối với Iran kể từ khi Tehran ký thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) ngày 14/07/2015 tại Vienna, đổi lại là phương Tây dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với chế quyền Iran.

Trước đó, hôm 28/12 cho biết Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã bắt đầu được trang bị hệ thống tên lửa đạn đạo Emad do Tehran tự sản xuất và thử nghiệm thành công gần đây. Iran cũng tuyên bố đã thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa đất đối đất tầm xa do Tập đoàn công nghiệp hàng không liên kết với Bộ Quốc phòng nước này sản xuất.

Theo Tướng Hossein Salami, chỉ huy số hai của IRGC, tên lửa đạn đạo tầm xa có độ chính xác cao Emad có thể sẽ được đưa vào sử dụng trong các cuộc tập trận của Iran sắp tới nhưng không tiết lộ thời điểm cụ thể.

Trong một diễn biến liên quan khác, ngày 30/12 đưa tin, vệ binh cách mạng Iran (IRG) đã bất ngờ phóng tên lửa ở khu vực chỉ cách tàu sân bay Harry S. Truman và một số tàu chiến khác của Mỹ khoảng 1,5km trên eo biển Hormuz, thuộc Vịnh Ba Tư. Sự cố xảy ra trong buổi diễn tập của lực lượng này. mặc dù không nhằm trực tiếp vào tàu chiến Mỹ, nhưng hành động của chiến hạm Iran đã bị chỉ trích là mang tính khiêu khích cao độ.

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo