Quốc tế

Xuất hiện bằng chứng tố IS đứng sau vụ đánh bom khủng bố ở Paris

(DNVN) - Nhiều nguồn tin xuất hiện trên các trang mạng xã hội cho thấy nhiều khả năng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đứng sau vụ đánh bom khủng bố tại thủ đô Paris đêm 13/11.

Trên mạng xã hội, nhiều kẻ trung thành với phiến quân IS đã “ăn mừng”, gắn hashtag “Paris đang bùng cháy” trong khi thủ đô Paris đang hoảng loạn vì vụ tấn công. Có kẻ viết: “Thánh Allah vĩ đại. Thánh Allah ban ơn cho các vụ tấn công 'sói đơn độc'. Ít nhất 100 con tin mất mạng và hàng trăm người khác bị thương”.

HIện trường vụ đánh bom liên hoàn ở thủ đô Paris đêm 13/11.

Dòng chia sẻ của hắn được gửi từ cảng Mina Abdulla thuộc Kuwait theo định vị trên Twitter. Cụm từ "sói đơn độc" hắn dùng ám chỉ các vụ tấn công nhỏ lẻ do một vài chiến binh thánh chiến cực đoan thực hiện nhưng gây hậu quả lớn.

Một kẻ trung thành khác viết: “Lạy Thánh Allah, hãy đốt cháy Paris như cách Hồi giáo tại Mali, Châu Phi, Iraq, Syria và Palestin bị thiêu đốt”. Một số kẻ còn đe doạ sẽ nhắm tới London, Rome và thủ đô Washington DC để thực hiện các vụ tấn công “máu lạnh” tới đây.

Trước đó, có một số nghi vấn khác “chỉ mũi tên kẻ chủ mưu tấn công” vào IS chẳng hạn: một tay súng tham gia tấn công hét “Vì Syria”; “Thánh Allah vĩ đại” trước khi xả súng vào 100 khán giả tại nhà hát Bataclan. Ngoài ra, cuộc tấn công được thực hiện vài giờ sau khi Mỹ công bố các cuộc không kích của nước này đã tiêu diệt chiến binh thánh chiến John – “đao phủ” hành quyết con tin của IS.

Nếu IS đứng đằng sau vụ khủng bố kinh hoàng ở Paris ngày 13/11 thì sẽ có những hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh ở Châu Âu và xa hơn nữa. Hàng loạt vụ tấn công ở Paris đánh dấu sự trở lại của khủng bố tại thủ đô hoa lệ này, chỉ 10 tháng sau vụ xả súng tại tạp chí biếm hoạ Charlie Hebdo làm 17 người chết.

 Hiện, chưa có thông tin chính thức nào về việc ai hay tổ chức nào chịu trách nhiệm cho các vụ giết người trên quy mô lớn hơn nhiều so với vụ thảm sát hồi tháng Giêng. Các nhà điều tra sẽ tập trung vào tìm ra thủ phạm, chẳng hạn những kẻ như anh em nhà Kouachi, gốc Algeria - những thủ phạm thực hiện vụ xả súng tại tạp chí Charlie Hebdo.

 

Các tay súng trong vụ Charlie Hebdo tự nhận mình thuộc chi nhánh al-Qaeda ở Yemen. Tuy nhiên, sự nghi ngờ bây giờ tập trung vào IS, bởi từ tháng Giêng đến nay, IS đã lớn mạnh lên rất nhiều.

Các chuyên gia nói rằng, nếu các dấu hiệu cho thấy IS hoặc những kẻ liên quan đứng đằng sau vụ bắn hạ máy bay Nga A321 ở Sinai, Ai Cập được chứng minh là đúng, thì nó có thể đánh dấu một sự thay đổi lớn trong chiến thuật của IS, để chứng minh tầm vượt ra khỏi khu vực vô luật lệ ở Iraq và Syria và vươn ra khắp thế giới.

Nếu IS đứng sau các vụ tấn công ở Paris, sẽ có hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh Châu Âu. Pháp là một phần của liên minh do Mỹ đứng đầu chống lại IS ở Syria. Nước này lần đầu tiên không kích IS vào tháng 9.

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo