Thị trường

Xuất khẩu cá ngừ sang Tây Ban Nha có tín hiệu khả quan

(DNVN) - Giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang Tây Ban Nha trong tháng 9 đã tăng 17% so với tháng 9/2014, đạt 301 nghìn USD, nâng tổng giá trị XK cá ngừ sang đây trong 9 tháng đầu năm đạt hơn 9,6 triệu USD.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (Vasep) cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang Tây Ban Nha tăng trưởng tốt trong khi XK sang Đức và Italia lại không ổn định. Tuy nhiên 4 tháng tiếp theo, XK sang đây lại giảm liên tục. Nhưng nhờ có sự phục hồi trong tháng 9 và sự tăng trưởng tốt ở những tháng đầu năm, Tây Ban Nha đã vươn lên trở thành thị trường NK cá ngừ của Việt Nam lớn thứ 2 trong khối EU.

Ảnh minh họa.

Vasep cho biết, giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang Tây Ban Nha trong tháng 9 đã tăng 17% so với tháng 9/2014, đạt 301 nghìn USD, nâng tổng giá trị XK cá ngừ sang đây trong 9 tháng đầu năm đạt hơn 9,6 triệu USD.

Năm ngoái, thăn cá ngừ là sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam sang thị trường Tây Ban Nha, chiếm gần 60% tổng giá trị XK cá ngừ sang đây. Năm nay, ngược lại, sản phẩm này đạt giá trị XK ít nhất, chỉ đạt gần 1,5 triệu USD, giảm hơn 70% so với cùng kỳ. Trong khi đó, XK các sản phẩm cá ngừ chế biến khác lại tăng ấn tượng hơn 1.210% so với 9 tháng đầu năm ngoái, đạt gần 6,5 triệu USD, chiếm hơn 67% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang đây. 

Trong 7 tháng đầu năm nay, Tây Ban Nha đang là nước NK cá ngừ lớn thứ 4 trên thế giới, sau Nhật Bản, Mỹ và Thái Lan. Tổng giá trị NK các sản phẩm cá ngừ của Tây Ban Nha đạt hơn 529 triệu USD, giảm gần 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

Cá ngừ chế biến vẫn là sản phẩm NK nhiều nhất vào Tây Ban Nha, tuy nhiên 7 tháng đầu năm nay giá trị NK sản phẩm này không tăng mấy so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, NK thăn cá ngừ của nước này tăng gần 17%. Nk cá ngừ tươi sống và đông lạnh lại giảm 16,6%.

Trong khi đó, XK thăn cá ngừ của Việt Nam sang đây giảm, XK của 3 nước đứng trước là Mexico, Ecuador và Hàn Quốc lại tăng. 7 tháng đầu năm nay, XK thăn cá ngừ sang Tây Ban Nha của Mexico đạt 9,3 triệu USD, tăng 143%; của Ecuador đạt 5,4 triệu USD, tăng 47%; của Hàn Quốc đạt 2,6 triệu USD, tăng 7,7%. Hiện Việt Nam đang đứng thứ 4 về XK sản phẩm này sang đây.

 

Về cá ngừ chế biến, năm nay, mặc dù NK của Tây Ban Nha giảm, nhưng NK sản phẩm này từ 7 nước đứng đầu phần lớn đều tăng. Trong đó, Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất. Tuy nhiên, hiện Việt Nam chỉ đứng thứ 7 về XK sản phẩm này sang đây.

Theo thông tin mới đây, Kinh tế Tây Ban Nha trong quý 2/2015 đã tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2007 với dự kiến nhịp độ tăng có thể sẽ cao hơn trong thời gian tới. Điều này sẽ góp phần cải thiện thu nhập khả dụng của các hộ gia đình và kích thích chi tiêu tiêu dùng. Đây chính là nguyên nhân khiến NK cá ngừ của nước này trong tháng 9 tăng trở lại và sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo