Thị trường

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam gặp khó do bất ổn tại Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Những biến động về an ninh đã khiến lượng khách du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh. Trong khi đó, việc nhập khẩu các loại tôm cá từ Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ lại chủ yếu để phục vụ khách du lịch và người nước ngoài...

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trong vòng vài tháng cuối năm 2015 và đầu năm 2016, tại Thổ Nhĩ Kỳ đã xảy ra nhiều biến động và ảnh hưởng tới lượng khách du lịch tới nước này. Theo ước tính, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chịu thiệt hại khoảng 8 tỷ USD do sự sụt giảm về ngành du lịch.

Theo cơ quan Thương vụ, nguyên nhân đầu tiên tới từ việc tình hình an ninh bất ổn, khi trong năm tháng vừa qua liên tục xảy ra những vụ đánh bom gây thiệt hại lớn về thương vong tại các thành phố lớn của Thổ Nhĩ Kỳ như Ankara hay Istanbul. Ngoài ra, việc bắn hạ máy bay Su-24 của Nga cũng khiến Thổ Nhĩ Kỳ mất đi một lượng lớn khách du lịch tới từ xứ sở bạch dương. Du khách Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống rõ rệt sau những căng thẳng chính trị giữa hai nước, bên cạnh việc nền kinh tế Nga đang gặp vấn đề khiến người dân cũng phải chịu cảnh thắt lưng buộc bụng.

Ảnh minh họa.

Các chuyên gia kinh tế cho biết trong nền kinh tế trị giá 800 tỷ USD của Thổ Nhĩ Kỳ, ngành công nghiệp du lịch chiếm 4,5% tỷ trọng và góp phần tạo ra hơn một triệu việc làm. Việc du lịch dự kiến giảm 8 tỷ USD trong năm 2016 nhiều khả năng sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có thể đạt tăng trưởng kinh tế 4% trong năm thay vì 4,5% như mục tiêu đặt ra ban đầu.

Thương vụ Việt Nam dẫn lời một chuyên gia kinh tế cho biết: "Nếu các vụ khủng bố tiếp tục diễn ra và mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, tầm ảnh hưởng của du lịch tới tăng trưởng kinh tế có thể lên tới 1%". Tại Istanbul, hai vụ khủng bố gần nhất đã khiến các khách du lịch người Đức, Israel và Iran thiệt mạng. Theo Bộ Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ thì lượng khách du lịch tới nước này đã giảm nhẹ 1,6% trong năm 2015 so với cùng kỳ 2014, song nhiều khả năng con số trên sẽ cao hơn nhiều trong năm 2016.

Cơ quan Thương vụ cũng cho biết, các tháng cao điểm về du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong khoảng thời gian từ tháng 5 tới tháng 10, chiếm tới 70% doanh thu về du lịch. Tuy nhiên các quốc gia có thu nhập cao như Anh hay Đức đều khuyến cáo người dân hạn chế du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ, tiêu biểu là việc lượng khách Đức đặt tour du lịch hè tại Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm tới 40%. Những người dân từ các nước này thường là những du khách hào phóng về túi tiền nhất và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên cạnh đó, việc lượng khách du lịch giảm còn có thể gây hiệu ứng tiêu cực tới xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Theo một chuyên gia trong ngành thủy sản Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này thường xuyên nhập khẩu các loại tôm cá từ Việt Nam để phục vụ khách du lịch và người nước ngoài, bởi người bản địa có những thói quen tiêu dùng hải sản nội địa đặc trưng. Người Thổ Nhĩ Kỳ chỉ tiêu thụ một vài lại cá đánh bắt và nuôi trồng nội địa bên cạnh nhu cầu chính là các loại thịt gia súc và gia cầm. 

Theo thống kê, trong năm 2015, xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 8,4 triệu USD, tăng 20% so với năm 2014. Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất thì trong hai tháng đầu năm 2016, xuất khẩu thủy sản sang Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ở mức 884 nghìn USD, thấp hơn 25,4% so với con số 1,1 triệu USD cùng kỳ 2015.

 

Nên đọc
Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo