Khám phá

Hàn Quốc phát triển thành công "não ba chiều" từ tế bào gốc

(DNVN) - Nhà khoa học Hàn Quốc hợp tác cùng nhóm nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu gen di truyền Singapore đã thành công trong việc tạo ra "não giữa mini" ba chiều từ tế bào gốc (organoid).

Giáo sư Je Hyun-soo thuộc Đại học y quốc gia Duke-Singapore (Duke-NUS Graduate Medical School Singapore) kết hợp với nhóm nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu gien di truyền Singpore đã thành công trong việc tạo ra "não giữa mini" ba chiều từ tế bào gốc (organoid).

Organoid là mô hình não thu nhỏ được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, từng được dùng để tạo nên vỏ não vào năm 2013, nhưng đây là lần đầu tiên được áp dụng trong phát triển não giữa.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển thành công "não ba chiều" từ tế bào gốc.

 Não giữa ba chiều được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước nhảy vọt mới trong lĩnh vực y học, vượt qua những hạn chế trong thí nghiệm trên động vật của các nghiên cứu trước đó trong điều trị bệnh Parkinson.

 Hiện nhóm nghiên cứu đang tiến hành các bước nghiên cứu tiếp theo, sử dụng dao cắt phân tử (CRISPR) để tạo ra các kết cấu của não giữa bằng loại tế bào gốc được dùng để biến đổi gien di truyền bệnh Parkinson. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đang phát triển công nghệ mới để có thể sản xuất số lượng lớn não giữa mini này.

Giáo sư Je Hyun-soo cho biết nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục quan sát sự phát triển của não thông qua mô hình não ba chiều này, từ đó xác định được nguyên nhân và nguyên lý chữa trị đối với bệnh Parkinson.

 Kết quả nghiên cứu trên có sự đóng góp lớn của các nhà khoa học Hàn Quốc như giáo sư Ko Han-seok trường Đại học Johns Hopkins, giáo sư Shin Joo-heon của bệnh viện Johns Hopkins, giáo sư Cho Nam-joon trường Đại học công nghệ Nanyang.

 Kết quả nghiên cứu về não giữa ba chiều đã được đăng tải trên tạp chí “Cell Stem Cell”, một tạp chí uy tín hàng đầu thế giới về tế bào gốc vào hôm 28/7.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo