Quốc tế

Nga - Thổ "căng như dây đàn" vì chuyện không phận

(DNVN) - Trước việc Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc máy bay Su-34 Nga vi phạm không phận, Bộ Ngoại giao Nga hôm 31/1 đã lên tiếng bác bỏ cho thấy quan hệ Nga - Thổ vẫn "căng như dây đàn".

Tin tức trên báo Đại đoàn kết, ngày 31/1, Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng bác bỏ cáo buộc từ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng máy bay Su-34 của Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ lần nữa khiến quan hệ Nga - Thổ lại "căng như dây đàn".

Quan hệ Nga - Thổ tiếp tục căng thẳng sau cáo buộc máy bay Su-34 vi phạm không phận.  Ảnh: Reuters.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov khẳng định không có chiếc Su-34 nào vi phạm chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời cho rằng cáo buộc của Ankara là sự bịa đặt vô căn cứ và rằng đó chỉ là một chiêu bài “tuyên truyền” nhằm khiêu khích.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo Moscow sẽ phải “gánh chịu hậu quả nghiêm trọng” nếu tiếp tục vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Báo Người lao động thông tin.

Theo nhà lãnh đạo này, hành động “vô trách nhiệm” của Nga không thể giúp cải thiện quan hệ giữa NATO và Nga cũng như xây dựng hòa bình trong khu vực mà chỉ có tác dụng ngược lại. “Tôi đã yêu cầu Bộ Ngoại giao truyền đạt đề nghị gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời” - ông Erdogan cho biết.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng yêu cầu Nga “hành động có trách nhiệm và tôn trọng đầy đủ” không phận các nước thành viên theo sau cáo buộc mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Theo ông Stoltenberg, Moscow cần phải thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo đảm những vi phạm trên không tái diễn bởi những vụ việc trước đó cho thấy chúng nguy hiểm như thế nào. 

 

Quan chức này có ý nhắc đến vụ máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga bị cáo buộc xâm phạm không phận hồi cuối năm ngoái khiến căng thẳng trong quan hệ 2 nước dâng cao.

Mỹ cũng lên tiếng hậu thuẫn Thổ Nhĩ Kỳ khi xác nhận với hãng tin RIA Novosti rằng một máy bay chiến đấu Nga đang hoạt động tại Syria đã “xâm phạm” không phận Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/1. 

Ông Mark Wright, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, nhấn mạnh điều quan trọng là Moscow và Ankara cần thảo luận với nhau và có những biện pháp nhằm ngăn căng thẳng leo thang.

Vụ việc diễn ra chỉ 2 tháng sau khi phía Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay Nga cũng vì lý do vi phạm không phận và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan cảnh báo Moscow sẽ đối mặt với hậu quả.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo