Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Nga chịu hậu quả vì Su-34 vi phạm không phận

(DNVN) - Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Moscow sẽ phải gánh chịu hậu quả sau khi cáo buộc tiêm kích Su-34 của Nga tiếp tục xâm phạm không phận Ankara hôm 29/1.

Hãng thông tấn AFP ngày 31/1 đưa tin chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cáo buộc một chiến đấu cơ Su-34 của Nga đã đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc 11h46 ngày thứ sáu 29/1 mặc cho nước này đã phát đi nhiều cảnh báo.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra lời cảnh báo bằng cả tiếng Nga lẫn tiếng Anh: “Chúng tôi muốn nói rõ với Nga rằng, không được vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn cũng là không phận của NATO. Chúng tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng, những hệ quả cho hành động thiếu trách nhiệm này là hoàn toàn do lỗi của phía Nga”, trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm 30/1.

Tiêm kích Sukhoi Su-34 của Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo Nga sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu tiếp tục các hành vi vi phạm tương tự. Ông nhấn mạnh bước đi vô trách nhiệm này không mang lại lợi ích cho Nga, quan hệ Nga - NATO, hay hòa bình khu vực và toàn cầu.

Trong khi đó, Jens Stoltenberg, Tổng thư ký Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), ngày 30/1 đã kêu gọi Nga "hành động có trách nhiệm và tôn trọng không phận NATO".

Cáo buộc mới được Ankara đưa ra chỉ hai tháng sau sự kiện một tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay của Nga dẫn đến căng thẳng chưa từng có giữa hai nước.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng phủ nhận đồng thời nhấn mạnh rằng các máy bay, hệ thống phòng không của nước này cũng như lực lượng của Syria đã không vi phạm không phận trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Nga cho hay, không có máy bay ném bom Su-34 nào của Nga triển khai ở Syria vi phạm lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ như cáo buộc của Ankara.

 

Vào cuối tháng 11/2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga do cáo cuộc nó đã vi phạm không phận của nước này trong 17 giây. 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo