Quốc tế

“Sói xám” Thổ Nhĩ Kỳ bị tình nghi tham gia khủng bố máy bay Airbus A321

(DNVN) - Nga cho rằng đứng sau vụ nổ trên máy bay Airbus A321 hồi tháng 10/ 2015 có thể là những thành viên thuộc tổ chức dân tộc cực đoan “Sói xám” của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga FSB cho rằng đứng sau vụ nổ trên máy bay Airbus A321 hồi tháng 10/2015 có thể là những thành viên thuộc tổ chức dân tộc cực đoan “Sói xám” của Thổ Nhĩ Kỳ.

"Sói xám" được thành lập từ cuối thập niên 1960 và có liên quan với "Nhà nước Hồi giáo".  Theo cơ quan tình báo Nga, "Sói xám" từng tham gia các hoạt động chiến sự ở Chechnya bằng cách tổ chức chuyển giao vũ khí.

Máy bay Airbus A321 rơi tại bán đảo Sinai, Ai Cập.

Ngoài ra, một trong những thủ lĩnh của tổ chức, tên Alparslan Celik, 32 tuổi, đã nhận trách nhiệm về vụ bắn chết một trong những phi công Nga đang nhảy dù khỏi máy bay bị tiêm kích cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trên lãnh thổ Syria hồi tháng 11/2015.

Một diễn biến liên quan khác, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia chống khủng bố Nga (NAC) Yevgeny Ilyin tuyên bố ngày 29/1 rằng vụ án hình sự về tai nạn máy bay Airbus A321 của công ty hàng không Nga “Kogalymavia” trên bán đảo Sinai được phân loại lại thành “hành động khủng bố”.

“Ủy ban điều tra đang làm việc về các cáo buộc hình sự, trong đó có các điều luật “khủng bố” và “sử dụng trái phép vật liệu nổ”, ông Ilyin nói.

Cùng ngày Reuters trích dẫn những nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho hay kẻ đã giúp tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nổ tung máy bay Airbus A321 của Nga tại bán đảo Sinai, Ai Cập là một kỹ sư cơ khí của Egypt Air, anh trai của một trong những phần tử thánh chiến.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo