Quốc tế

Triều Tiên "trả đũa" Nhật Bản vì lệnh trừng phạt phóng tên lửa

(DNVN) - Sau khi Triều Tiên phóng tên lửa thành công lên quỹ đạo, Nhật Bản đã xuống tay trừng phạt nước này. Ngay lập tức, Bình Nhưỡng cũng có động thái "trả đũa" người Nhật.

Tin tức trên báo Thanh niên, đầu tuần này, Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản đã phê duyệt nội dung các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa mang vệ tinh vào ngày 7/2.

Ông Kim trong một lần thị sát cơ sở lắp ráp tên lửa. (Ảnh: Yonhap).

Trong đó có việc cấm hoàn toàn các tàu Triều Tiên ghé vào các cảng của Nhật Bản, kể cả những tàu đang thực hiện sứ mệnh nhân đạo. Lệnh cấm này cũng được áp dụng đối với tàu của các nước khác trước đó đã ghé các cảng Triều Tiên.

Đáp lại biện pháp trừng phạt của Nhật Bản, Triều Tiên "trả đũa" bằng cách quyết định giải tán Ủy ban điều tra về vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc và tuyên bố “sẽ có biện pháp trả đũa mạnh mẽ”, theo Kyodo ngày 12/2.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã bày tỏ lấy làm tiếc về việc Triều Tiên đơn phương giải tán ủy ban đặc biệt được thành lập tháng 7/2014 nhằm điều tra vấn đề các công dân Nhật Bản bị bắt cóc thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước. Báo Vietnamplus thông tin.

Phát biểu với báo giới tại Ottawa (Canada), ông Kishida nhấn mạnh Chính phủ Nhật Bản sẽ nỗ lực đề nghị Triều Tiên có các hành động và bước đi cụ thể để giải quyết vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản, hiện vẫn ngăn cản hai nước bình thường hóa quan hệ.

Một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết Tokyo sẽ không đóng cánh cửa đối thoại với Bình Nhưỡng và Nhật Bản sẽ kiên trì trên nguyên tắc "có đi có lại" với Triều Tiên. 

 

Vấn đề công dân Nhật bị tình báo Triều Tiên bắt cóc trong những năm 70 của thế kỷ trước là trở ngại lớn nhất trong việc lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Năm 2002, Bình Nhưỡng lần đầu tiên thừa nhận (chỉ) có 13 công dân Nhật Bản bị bắt cóc và cho phép 5 người trong số họ trở về cố quốc, đồng thời thông báo rằng 8 người khác đã chết. Di cốt của 8 người này được gửi về Nhật Bản dưới dạng tro thiêu khiến thân nhân của họ rất khó xác định được thật giả.

Trong khi đó, Tokyo khẳng định có 17 người Nhật Bản bị bắt cóc, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng điều tra và trao trả 12 người được cho là vẫn sống tại Triều Tiên.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo