Cạnh tranh

Điện Biên 'đặt hàng' doanh nghiệp số

DNVN - Với nhận thức rằng, chỉ khi công nghệ số đi vào thực chất, trở thành công cụ hỗ trợ hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp thì chuyển đổi số mới thực sự phát huy giá trị bền vững, lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã đặt hàng các doanh nghiệp số đưa ra giải pháp cho nông nghiệp xanh và du lịch thông minh, tạo đà cho kinh tế địa phương bứt phá.

DNVN - Năm 2025, loạt chính sách thuế mới chính thức có hiệu lực, tạo ra những thay đổi sâu rộng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong khi được kỳ vọng là nền tảng cho phát triển dài hạn, các quy định mới cũng đặt doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm nhỏ và vừa trước nhiều “điểm nghẽn” trong quản trị và tuân thủ.
DNVN - Góp ý dự thảo Luật Thương mại điện tử, TS Nguyễn Minh Thảo - Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược nhấn mạnh, việc nuôi dưỡng toàn bộ hệ sinh thái, tạo dư địa phát triển cho các mô hình kinh doanh mới, thay vì đặt ra những ràng buộc thiếu khả thi với doanh nghiệp và hộ kinh doanh nhỏ lẻ.
DNVN - Luật Dữ liệu 2024, được Quốc hội thông qua vào tháng 11/2024 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt trong quản trị dữ liệu tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, bên cạnh cơ hội lớn về xây dựng niềm tin và thúc đẩy đổi mới, luật mới còn đặt ra những thách thức không nhỏ đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng.
DNVN - Trong cuộc đua toàn cầu hướng tới tăng trưởng xanh, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội chuyển mình mạnh mẽ. Trong khi những "người khổng lồ" như Unilever, Vinamilk, BAT Việt Nam tiên phong với các chiến lược toàn diện, thì đâu là con đường khả thi cho cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ?
DNVN - Trong bối cảnh thế giới đối mặt với "địa chấn thuế quan" và "sóng thần công nghệ", các chuyên gia nhấn mạnh, ngành logistics Việt Nam cần nhanh chóng đổi mới, đặc biệt là trong chuyển đổi số và phát triển nhân lực, để không bị bỏ lại phía sau và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
DNVN - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động và áp lực từ các rào cản thương mại ngày càng gia tăng, việc tìm kiếm, mở rộng thị trường mới được xem là bài toán sống còn đối với doanh nghiệp Việt. Trong đó, cần xây dựng một "bản đồ thị trường mới" cho từng ngành hàng để chinh phục thị trường ngách bên cạnh thị trường truyền thống.
DNVN - Được xem là trụ cột chiến lược của quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa, công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Việt Nam vẫn đang loay hoay tìm cách “nâng cấp” năng lực nội tại. Các chính sách ưu đãi mới cùng với yêu cầu kết nối mạnh mẽ hơn giữa FDI và doanh nghiệp nội địa được kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy để ngành vươn xa trong chuỗi cung ứng toàn cầu.