Kinh tế số

TP Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số 2024

DNVN - Giữ vững vị thế đầu tàu trong hành trình chuyển đổi số quốc gia, TP Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số chuyển đổi số (DTI) năm 2024. Kết quả này không chỉ khẳng định năng lực thích ứng mạnh mẽ của TP sau sáp nhập mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược trong xây dựng “siêu đô thị số”.

DNVN - Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2025 vừa được công bố cho thấy sự chênh lệch rất lớn giữa các địa phương. Nếu hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dẫn đầu bảng xếp hạng với 74,7 và 73,5 điểm thì Lai Châu, Điện Biên đứng cuối bảng với 2,1 và 1,6 điểm.
DNVN - Amazon Web Services (AWS) chính thức công bố dịch vụ Amazon Q Developer vừa được mở rộng hỗ trợ đa ngôn ngữ cho cả môi trường phát triển tích hợp (IDE) và Q Developer CLI. Trong số các ngôn ngữ mới được hỗ trợ bao gồm tiếng Việt, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Hindi, Bồ Đào Nha...
DNVN - Trong kỷ nguyên chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, hạ tầng mạng đang đứng trước những đòi hỏi hoàn toàn mới: tốc độ cao hơn, độ trễ thấp hơn, vận hành thông minh hơn và trên hết là trải nghiệm người dùng vượt trội.
DNVN - Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá, sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ cùng với sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới, đa dạng về chủ thể, phức tạp về bản chất đã dẫn tới nhiều thách thức trong công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
DNVN - Ngành công nghiệp sản xuất đang không ngừng đổi mới sáng tạo, tìm kiếm phương pháp sản xuất quy mô lớn an toàn hơn, hiệu quả và tiết kiệm hơn. Sản xuất là một trong những ngành đầu tiên phát huy các công nghệ robot, trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML). Ngày nay nhiều nhà sản xuất đang tận dụng các hệ thống "cobots"(robot hợp tác) phức tạp.
DNVN - Theo VCCI, pháp luật thương mại điện tử hiện nay tập trung chủ yếu vào các quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tương ứng với đó là trách nhiệm của người bán và sàn thương mại điện tử. Trong khi đó, pháp luật dường như lại “bỏ ngỏ” quyền và lợi ích của một chủ thể quan trọng khác – người bán hàng hóa dịch vụ.