Quốc tế

5 bang ở Mỹ đâm đơn kiện sắc lệnh cấm nhập cư mới của Trump

Bang New York, Washington, Oregon, Massachusetts và Minnesota sẽ đề nghị một thẩm phán liên bang chặn sắc lệnh hạn chế nhập cảnh mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngày 10/3, Tổng chưởng lý Washington Bob Ferguson tuyên bố bang này sẽ tiếp tục đưa chính quyền ông Trump ra tòa vì sắc lệnh cấm nhập cư mới được ký ngày 6/3. 

Ông Ferguson khẳng định dù lệnh cấm nhập cư mới của Nhà Trắng mềm mỏng hơn so với sắc lệnh trước đó, bang Washington vẫn sẽ yêu cầu tòa án dừng thực thi vì vẫn còn các lỗ hổng pháp lý.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cùng chung quan điểm với chính quyền bang Washington, Tổng chưởng lý các bang Massachusetts, New York và Oregon xác nhận họ có ý định tham gia vụ kiện. Bang Minnesota cũng đang tham gia thách thức các hành động của ông chủ Nhà Trắng.

Trước đó, vào ngày 8/3 vừa qua, bang Hawaii cũng đã đâm đơn kiện sắc lệnh nhập cư mới ra tòa án liên bang ở Honolulu. Theo lập luận của bang này, sắc lệnh nhập cư mới sẽ làm ảnh hưởng đến dân số Hồi giáo, du lịch và sinh viên nước ngoài tại địa phương này.

Theo ắc lệnh nhập cư mới, Mỹ sẽ tạm thời dừng cấp thị thực cho người đến từ 6 nước Hồi giáo gồm Syria, Iran, Libya, Somalia, Yemen và Sudan. So với danh sách 7 nước bị cấm trong sắc lệnh đầu, Iraq là quốc gia duy nhất được "miễn trừ". 

Bên cạnh đó, sắc lệnh mới không áp dụng với những người đã có thị thực vào Mỹ, cư dân thường trú tại Mỹ và giảm từ cấm nhập cư vô thời hạn đối với người tị nạn Syria xuống còn 120 ngày.

Nên đọc


Tùng Bách (theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo