Doanh nghiệp - Doanh nhân

5 đôi bạn đồng sáng lập giàu nhất thế giới

Với tổng tài sản hàng trăm tỷ USD, họ là những người đồng sáng lập hoặc đồng sở hữu các công ty khổng lồ như Microsoft, Apple, Koch...

1. Anh em nhà Koch - Tổng tài sản ròng: 102,4 tỷ USD

 


Koch Industries là tập đoàn đa quốc gia của Mỹ hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, đầu tư và thương mại. Công ty với 12 ngành công nghiệp khác nhau như thương mại hàng hóa, sản xuất và phân phối xăng, hóa chất, năng lượng, phân bón và chất khoáng có hơn 100.000 nhân viên trên toàn thế giới. Theo Forbes, Koch Industries là công ty tư nhân lớn thứ 2 tại Mỹ với doanh thu hàng năm đạt 115 tỷ USD. Công ty được thành lập bởi Fred C. Koch vào năm 1940 và hai con trai của Charles và David hiện là chủ sở hữu lớn nhất của công ty sau khi mua lại cổ phần của hai người anh em khác vào năm 1983. Charles là Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm CEO công ty, còn David là Phó chủ tịch. Mỗi người nắm giữ 42% cổ phần công ty, tương đương 51,2 tỷ USD. Họ là cặp anh em giàu nhất thế giới.

2. Bill Gates và Paul Allen – Tổng tài sản ròng: 97,7 tỷ USD

 


Theo danh sách tỷ phú của Bloomberg, từ tháng 5/2013, Bill Gates là người giàu nhất thế giới với tài sản ròng 82,7 tỷ USD. Gates và Paul Allen thành lập Microsoft vào năm 1975 và hiện đây là công ty phần cứng lợi nhuận lớn nhất thế giới. Gates giữ vị trí CEO và kỹ sư trưởng kể từ khi thành lập Microsoft nhưng tháng 2/2014, ông từ chức và trở thành cố vấn công nghệ bán thời gian tại công ty. Paul Allen giữ vị trí một vị trí trong ban giám đốc của Microsoft nhưng ông từ chức vào năm 2000. Hiện Allen vẫn giữ khoảng 138 triệu cổ phần công ty, tương đương 15 tỷ USD. Microsoft nổi tiếng với mối quan hệ hợp tác với IBM, hệ điều hành Microsoft Windows, Microsoft Office và trình duyệt Internet Explorer. Tháng 3/1986, Microsoft niêm yết cổ phiếu, mang lại cho Bill Gates, khi đó 30 tuổi, 350 triệu USD trong ngày đầu tiên.

3. Warren Buffet và Charlie Munger – Tổng tài sản ròng: 66 tỷ USD

Berkshire Hathaway là một trong những công ty đầu tư thành công nhất thế giới. Chủ tịch kiêm CEO của công ty này là Warren Buffett, người giàu thứ 3 thế giới với tài sản ròng 64,7 tỷ USD. Berkshire Hathaway sở hữu hàng loạt công ty như Dairy Queen, Fruit of the Loom, GEICO, Helzberg Diamonds, Lubrizol, BNSF, Flight Safety International và NetJets, đồng thời nắm giữ cổ phần của Heinz, Coca-Cola, IBM và Wells Fargo. Phó chủ tịch Berkshire Hathaway Charlie Munger - đối tác kinh doanh - đồng thời cũng là cánh tay phải của Buffett. Cả hai đều sinh ra và lớn lên tại Omaha. Hai người gặp nhau khi đã ngoài 30 tuổi và cùng tham gia quân đội vào năm 1962 và cùng điều hành Berkshire Hathaway ba năm sau đó. Năm 2013, ở tuổi 82, Buffet cộng thêm vào tài sản của mình 4 tỷ USD nhờ mua lại Heinz và NV Energy utility, đồng thời đầu tư hành tỷ USD vào Exxon Mobile. Dù chỉ sở hữu 1,3 tỷ USD với vị trí thứ hai tại Berkshire Hathaway, Munger cũng thành lập công ty bất động sản của riêng mình và từng là chủ tịch tập đoàn tài Wesco.

4. Hai nhà đồng sáng lập Google – Tổng tài sản ròng: 63,5 tỷ USD

Sergey Brin và Larry Page là những người sáng lập ra tìm kiếm lớn nhất thế giới. Google được thành lập vào năm 1996 khi cả hai đang học tiến sĩ tại đại học Stanford. Trong nhiều năm, họ đã phát triển công cụ tìm kiếm này với nhiều sản phẩm đi kèm như Gmail, Google Chrome, Google+, GoogleDocs và Google Earth, đồng thời thiết lập quan hệ hợp tác siêu lợi nhuận với AOL, Nokia, Ericsson và Microsoft. Một năm rưỡi sau khi Google ra mắt cổ phiếu lần đầu vào 2004, giá trị cổ phiếu của hãng này tăng gấp 4 lần và tạo ra 1.000 triệu phú cùng 5 tỷ phú. Page trở thành CEO của Google vào năm 2011. Brin và Page cùng nắm giữ 16% cổ phần công ty. Theo danh sách tỷ phú của Bloomberg, tài sản ròng của Page là 31,9 tỷ USD còn Brin sở hữu 31,6 tỷ USD.

5. Cặp đôi Steves – Tổng tài sản ròng: 11,1 tỷ USD

Cả Steve Jobs và Steve Wozniak đều bỏ dở đại học và cùng sáng lập một trong những hãng công nghệ lớn với lợi nhuận nhất thế giới, Apple. Wozniak thiết kế chiếc máy vi tính đầu tiên vào năm 1976. Cũng trong năm này, Jobs và Wozniak thành lập công ty Apple Computer, cùng với Ronald Wayne. Năm 1977, Wayne bán toàn bộ cổ phần của mình cho Jobs và Wozniak với giá 800 USD. Tại thời điểm Jobs qua đời năm 2011, tài sản ròng ước tính của ông là 11 tỷ USD, trong khi đó tài sản hiện tại của Wozniak là 100 triệu USD. Wozniak được biết tới là người sáng tạo phần cứng máy của Apple nguyên bản. Ông thiết kế máy tính Apple I và Apple II vào những năm 1971. Apple II là máy tính cá nhân thành công đầu tiên trên thế giới. Chiếc Apple II nguyên bản được lắp ráp bởi hai người trong phòng ngủ và garage của Jobs. Trong khi Wozniak thiên về mảng kỹ thuật của công ty, Jobs giữ vị trí điều hành.

Trong 5 năm đầu hoạt động, tăng trưởng lợi nhuận của Apple đạt 700%, doanh thu tăng gấp đôi trong mỗi 4 tháng. Tháng 12/1980, công ty niêm yết cổ phiếu và tạo ra 300 triệu phú cùng ngày hôm đó – con số lớn nhất trong lịch sử các công ty trên thế giới. Trong đợt ra mắt cổ phiếu lần đầu, Jobs nắm giữ 7,5 triệu cổ phiếu, trị giá 217 triệu USD, trong khi Wozniak có 4 triệu cổ phiếu, tương đương 116 triệu USD. Sau 12 năm thành lập Apple, Wozniak bỏ công việc toàn thời gian tại công ty và khi đó, ông sở hữu 4% cổ phần công ty, tương đương 70 triệu USD. Hiện ông vẫn nắm giữ cổ phần của  Apple và là nhân viên hưởng mức lương 120.000 USD mỗi năm.

Nên đọc
Theo Zing
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo