Khám phá

5 ông lớn bị “khám bệnh” quản lý thuê bao di động trả trước

Hôm qua (15/11), Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội ra thông báo về việc sẽ kiểm tra 5 doanh nghiệp viễn thông về thực hiện quy định quản lý thuê bao di động trả trước từ ngày 23/11 đến 05/12.

Sở Thông tin - Truyền thông cho biết đợt kiểm tra lần này nhằm kiểm tra tình hình thực hiện Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 13/4/2012 của Bộ Thông tin - Truyền thông.

Thông báo cho hay sau khi kiểm tra thực tế các doanh nghiệp Sở sẽ đề xuất các biện pháp, tham mưu ủy ban nhân dân thành phố nâng cao hiệu quả quản lý thuê bao di động trả trước.

Theo đó, từ ngày 23/11 đến 05/12, Sở Thông tin - Truyền thông sẽ kiểm tra 5 doanh nghiệp, gồm Chi nhánh Viettel Hà Nội (Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel), Trung tâm Thông tin di động khu vực I (Công ty Thông tin di động), Trung tâm Thông tin di động Vietnamobile (Công ty Cổ phần Viễn thông Hà Nội), Công ty Cổ phần Viễn thông di động Toàn cầu (Gtel), Viễn thông Hà Nội.

Sở Thông tin - Truyền thông cho biét nội dung kiểm tra sẽ ập trung vào việc xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện quy trình, thủ tục đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước; việc xây dựng hệ thống kỹ thuật, cơ sở dữ liệu để thu thập, lưu giữ, quản lý thông tin thuê bao di động trả trước; việc triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao (doanh nghiệp tự triển khai hay hợp tác với doanh nghiệp khác, tổng số điểm đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước trên địa bàn thành phố…).

Đợt kiểm tra toàn diện cũng xem xét việc ký hợp đồng ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước; việc tổ chức phổ biến, hướng dẫn cho chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao, chủ thuê bao về kế hoạch, quy trình đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước của doanh nghiệp; việc tổ chức, kiểm tra, giám sát thực hiện quy trình đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước của doanh nghiệp đối với các chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao.

Đối với việc quản lý thuê bao di động trả trước, Sở Thông tin - Truyền thông còn đánh giá việc giải quyết khiếu nại của khách hàng về việc đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước; việc công bố và đăng tải trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp danh sách các chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao được ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước; việc thực hiện chế độ báo cáo.

Sở Thông tin - Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo bằng văn bản các nội dung kiểm tra nêu trên trước ngày 21/11, đồng thời bố trí cán bộ phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của đoàn kiểm tra.

Việc buông lỏng quản lý thuê bao di động trả trước được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến tồn tại hiện tượng tăng đột biến thuê bao di động ảo và vấn nạn tin nhắn rác. Tại Hội nghị triển khai các biện pháp phòng chống tin nhắn rác, ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT, cho rằng các nhà mạng có trách nhiệm lớn trong việc tin nhắn rác tăng đột biến trong thời gian qua vì không quản lý chặt chẽ các thuê bao di động trả trước bởi bất kỳ ai cũng dễ dàng mua được SIM trả trước đã kích hoạt sẵn mà không cần đăng ký thông tin cá nhân.

Trong khi đó, đại diện Bộ Công An cũng cho rằng trách nhiệm của các hãng viễn thông còn được "nương nhẹ" trong Nghị định 77 về phòng chống tin nhắn rác vừa được ban hành và sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2013. Đơn vị này cho biết họ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác truy tìm thủ phạm liên quan đến tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo vì những đối tượng thực hiện bằng SIM trả trước mà không đăng ký thông tin cá nhân để phát tán sau đó tẩu tán nhanh chóng. "Tội phạm còn đứng ngoài vòng phát luật vì các nhà mạng vẫn còn tạo điều kiện cho chúng", đại diện Bộ Công An nhấn mạnh.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Dân Trí)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo