Khám phá

8/4/2014: Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP

Theo thông tin từ Microsoft, tuổi thọ của hệ điều hành Windows XP sẽ kéo dài không quá 500 ngày nữa. Công ty phần mềm khổng lồ này sẽ dừng hỗ trợ XP vào ngày 8/4/2014.

Mới đây Microsoft đã công bố đồng hồ đếm ngược (bắt đầu từ con số 500 ngày) thời gian hãng ngừng hỗ trợ hệ điều hành Windows XP. Ngày 8/4/2014 là thời điểm cuối cùng Microsoft có thể cung cấp phiên bản cập nhật bảo mật cho người dùng.
 
Được biết, khi Microsoft chấm dứt hỗ trợ Windows XP sau khi duy trì hộ trợ hệ điều hành này trong vòng 12 năm 5 năm tháng, dài hơn so với thông thường là 2,5 năm. Đây là con số kỷ lục dành cho Windows XP. Trước đó, khi có mặt trên thị trường, XP đã thay thế cho các phiên bản hệ điều hành Methuselah, Windows NT có tuổi thọ 11 năm 5 tháng.
 
Theo nhận định của nhiều chuyên gia phân tích, sở dĩ XP có vòng đời lâu như vậy là do sự thất bại trong việc chinh phục người dùng của Windows Vista. Hệ điều hành này được xem là bản nâng cấp cho Windows XP.
 
Trong quá trình hoạt động, Vista đã mắc quá nhiều lỗi, chậm chạp và thiếu driver hỗ trợ. Chính những nhược điểm này đã khiến người dùng Windows XP không quan tâm đến Vista mà chờ đợi một phiên bản hệ điều hành mới hơn như Windows 7. Điều đó dẫn đến thành công của XP.
 
Theo số liệu thống kê từ Net Applications, tháng 10, Windows XP hiện đang có mặt trên khoảng 40% số máy tính để bàn và notebook trên toàn cầu, trong khi đó, Windows 7 chiếm đến 44,7% thị phần. Thị phần của Windows 7 đã chính thức vượt qua Windows XP từ tháng 8/2012.
 
Trong khi đó, Windows Vista đạt mức thị phần "đỉnh điểm" 19,1% thị phần vào tháng 10/2009, cùng thời điểm Windows 7 có mặt trên thị trường. Hiện nay, hệ điều hành này chỉ chiếm một tỷ lệ "khiêm tốn" 5,8% thị phần.
 
Sau khi thông báo thời gian dừng hỗ trợ Windows XP, Microsoft thúc giục khách hàng nhanh chóng nâng cấp phiên bản hệ điều hành mới cho máy tính của mình. Tuy nhiên, theo dự đoán của các chuyên gia phân tích, sau mốc thời gian 8/4/2014, sẽ vẫn còn hành triệu máy tính sử dụng nền tảng XP.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VTV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo