Các nhà tiếp thị đã tăng lợi nhuận kiếm được từ khách hàng trên Facebook của họ lên tới 800%. Dưới đây là những bí quyết họ đã áp dụng để tăng doanh số bán hàng với Facebook marketing.
Với 13 năm giúp đỡ các mạng lưới tiếp thị và doanh nghiệp nhỏ đạt được sự tăng trưởng chưa từng có, Jim Lupkin quyết định đã đến lúc phải chia sẻ chiến lược của mình với thế giới. Ông bắt tay với Brian Carter để cùng xây dựng cuốn sách Network Marketing For Facebook (tiếp thị trên Facebook), cuốn sách tạo được tiếng vang lớn, và là một công cụ hữu ích cho nhân viên bán hàng, chuyên gia tiếp thị và các chủ doanh nghiệp.
Bạn sẽ đặt ra câu hỏi, tại sao lại lựa chọn Facebook thay vì một mạng xã hội khác? Câu trả lời của tác giả Jum Lupkin là: “Tại sao lại không, khi Facebook là mạng xã hội có thể giúp bạn kết nối với hầu hết tất cả mọi người. Hiện số lượng người dùng Facebook lên tới hơn 1 tỷ, gấp 5 lần số lượng người dùng các mạng xã hội phổ biến khác".
Dưới đây là 9 bí quyết mà cuốn sách Network Marketing For Facebook cung cấp cho bạn để bạn kiếm được tiền từ trang Facebook của chính mình:
1. Tạo một hồ sơ Facebook thật hấp dẫn
Khi một ai đó biết, thích và tin tưởng bạn, họ sẵn sàng lắng nghe về sản phẩm hoặc doanh nghiệp của bạn. Hồ sơ của bạn mang đến cho bạn cơ hội này khi bạn biết cách sử dụng hiệu quả ảnh đại diện, ảnh bìa và mục “giới thiệu”.
Hãy chọn một bức ảnh đại diện thể hiện tính chuyên nghiệp. Ảnh bìa sẽ cung cấp cho người xem cái nhìn tổng quan về cá tính của bạn. Giới thiệu bản thân một cách đầy đủ sẽ giúp bạn trở nên đáng tin cậy hơn và thể hiện cá tính của bạn trong mắt người xem.
2. Đăng tải thông tin công khai trên Facebook
Bạn nên chia sẻ rộng rãi thông tin để bạn bè và những người khác nắm được bạn đang làm gì, lĩnh vực bạn đang kinh doanh và bạn có thể giúp người khác như thế nào.
Ví dụ, nếu bạn là một người môi giới bất động sản, bạn có thể đăng tải thông tin sau: “Xin chào mọi người, mong muốn của tôi là giúp đỡ người khác tìm thấy ngôi nhà mơ ước của họ. Nếu bạn biết ai đó cần giúp đỡ để hoàn thành mơ ước này, vui lòng báo cho tôi nhé”.
Trong trường hợp bạn là một tư vấn viên bảo hiểm, bạn có thể thông báo trên Facebook: “Xin chào các bạn, công việc của tôi là giúp đỡ các gia đình tránh khỏi những điều không may bất ngờ xảy ra. Nếu bạn biết ai có nhu cầu sử dụng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, vui lòng báo cho tôi biết nhé”.
3. Sử dụng Facebook Messenger
Đây là một sản phẩm của Facebook, với chức năng tương tự email nhưng hiệu quả hơn. Nếu trước đây bạn đã trò chuyện với một khách hàng tiềm năng và bạn muốn tiếp tục kết nối với họ, bạn có thể xem lại toàn bộ cuộc trò chuyện giữa bạn và người đó.
Nếu đã lâu bạn đã không nói chuyện với một người bạn, trước tiên hãy liên lạc lại với người đó. Bạn cũng đừng làm cho họ cảm thấy bạn nối lại liên lạc với họ chỉ vì mục đích công việc. Bạn có thể nói: "Xin chào, đã lâu chúng ta không trò chuyện nhỉ. Dạo này bạn thế nào rồi?" Chỉ khi nào họ hỏi han công việc của bạn, bạn mới đề cập đến sản phẩm của mình.
4. Gửi tin nhắn dựa trên các cuộc trò chuyện trước đó và những gì bạn biết về người bạn đó
Dưới đây là ví dụ về tin nhắn của một nhà môi giới bất động sản:
“Xin chào Tom, tôi biết là anh thích một căn nhà có tầm nhìn đẹp, và tôi nhớ là anh cũng đang cần tìm một ngôi nhà mới. Anh có thể tham khảo sản phẩm chúng tôi đang cung cấp, một ngôi nhà nhìn thẳng ra hồ rất đẹp. Anh có muốn đi xem với tôi không?”
Hoặc tin nhắn của một nhà môi giới bảo hiểm:
“Xin chào Alicia, chúng ta đều là những người đã có gia đình và tôi rất vui khi nhìn thấy những hình ảnh gia đình bạn đăng tải trên Facebook. Công ty tôi mới phát triển một gói dịch vụ bảo hiểm nhân thọ mới cho toàn bộ thành viên gia đình. Gói dịch vụ mới này mang lại những tiện ích chưa từng có. Bạn có muốn tôi chia sẻ thêm không?"
5. Hãy duy trì đối thoại
Thật thú vị khi có ai đó trả lời tin nhắn của bạn. Trước tiên, hãy cảm ơn họ đã trả lời, đồng thời cung cấp cho họ các thông tin bổ sung, như hình ảnh, video và thông tin chi tiết về sản phẩm của bạn, và sau đó cho họ biết những bước cần làm tiếp theo là gì.
Nếu bạn không nhận được phản hồi của họ, mỗi tuần hãy gửi cho họ một tin nhắn và hỏi xem họ có muốn thực hiện bước tiếp theo không. Bạn cần phải kiên nhẫn và nên nhớ, không phải ai cũng kiểm tra Facebook hàng ngày.
6. Hãy giữ liên lạc
Việc những người bạn cần đến sản phẩm mà bạn cung cấp chỉ là vấn đề thời gian. Hãy giữ liên lạc trên Facebook bằng cách đăng tải nội dung có chất lượng và tương tác với các bài viết của bạn bè. Đăng tải nội dung chất lượng yêu cầu một sự cân bằng giữa thông điệp thuộc về cá nhân và thông điệp thuộc về công việc. Bạn hãy nhớ, cái gì nhiều quá đều không tốt, và thậm chí dẫn đến thất bại.
Bạn hãy đăng tải 80% nội dung thuộc về cá nhân. Mọi người thường thích hợp tác làm ăn hoặc kinh doanh với những người mà họ có mối quan hệ tốt; do vậy, bạn hãy chia sẻ những gì thuộc về cá nhân bạn. Chỉ nên dành 20% nội dung cho công việc hoặc sản phẩm của bạn.
Bạn càng tương tác thường xuyên với bạn bè, thì tần suất những bài viết về sản phẩm của bạn xuất hiện trên mục “newsfeed” của họ càng nhiều. Bạn bè của bạn cũng sẽ nhận thấy bạn là một người bạn thật sự, chứ không phải là người chỉ cố gắng chào bán sản phẩm. Khi bạn nhận xét về bài viết của một người bạn, hãy viết thật lòng, giống như bạn đang nói chuyện trực tiếp với họ.
7. Mở rộng mạng lưới bạn bè để tăng thu nhập
Với số lượng người dùng hơn 1 tỷ, Facebook mang đến cho bạn cơ hội trò chuyện với một số lượng bạn bè không giới hạn, nếu bạn dành thời gian để xây dựng mối quan hệ.
Công cụ Facebook Graph Search sẽ giúp bạn giải quyết khó khăn với khách hàng tiềm năng mới bằng cách cung cấp cho bạn toàn bộ dữ liệu về họ. Những gì bạn cần làm là dành thời gian để tiếp cận và xây dựng mối quan hệ.
8. Tạo một nhóm bán hàng để hỗ trợ và động viên lẫn nhau
Cho dù bạn là một nhà quản lý có khả năng tạo động lực cho nhóm làm việc của bạn, hoặc có một nhóm đồng nghiệp cùng ngành muốn hỗ trợ lẫn nhau, Facebook Groups là công cụ dành cho bạn.
Nên nhớ, khi bạn cùng đồng nghiệp có chung niềm đam mê, cùng hướng tới những mục tiêu chung và hỗ trợ nhau hàng ngày, không có khó khăn nào các bạn không thể vượt qua.
Khi bạn bắt đầu lập nhóm, hãy đăng tải bài viết ít nhất một vài lần mỗi tuần. Nội dung đăng tải có thể là một câu hỏi, những lời nói động viên, hình ảnh hoặc video.
Bạn nên thường xuyên ấn nút “Like” và nhận xét về nội dung mà các thành viên trong nhóm đăng tải. Khi đó, nhóm của bạn sẽ giống như một trang “truyền hình trực tiếp” các sự kiện xảy ra 24 giờ một ngày.
Khi bạn biết cách xây dựng và duy trì nhóm, nó sẽ trở thành nền tảng mang lại sự thành công của bạn.
9. Hãy nhớ rằng, Facebook là một phần, chứ không phải là toàn bộ chiến lược
Facebook kết nối bạn với những người bạn mới và giúp bạn phát triển các mối quan hệ. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải nói chuyện trực tiếp, hoặc qua điện thoại, với bạn bè, hay khách hàng tiềm năng của mình. Họ cũng cần cơ hội được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm hay dịch vụ mà bạn chào bán.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin INC, chuyên trang kinh tế, doanh nghiệp được thành lập vào năm 1979 và có trụ sở tại thành phố New York. INC. là một ấn phẩm hàng tháng tập trung vào các công ty đang phát triển. Hàng năm, tạp chí xuất bản một danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân tăng trưởng nhanh nhất ở Mỹ, gọi là "Inc. 500".
Theo Infonet