Khám phá

Amazon khơi mào trận chiến dịch vụ điện toán đám mây ở Trung Quốc

Giữa tháng 12/2013, Amazon đã khiến các đối thủ công nghệ ngỡ ngàng khi thông báo việc mở rộng dịch vụ điện toán đám mây – Amazon Web Services (AWS) – vào thị trường Trung Quốc bắt đầu từ đầu năm 2014. Sự kiện này mở ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây tại thị trường này.

Amazon hiện là công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất thế giới. Ảnh: Asiannews.

Theo đó, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường thứ tư tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thứ 10 trên thế giới tiếp cận với dịch vụ điện toán đám mây của Amazon.

Sự gia nhập của Amazon vào thị trường Trung Quốc đã khơi mào cho một cuộc chiến trong lĩnh vực điện toán đám mây tuy còn nhỏ nhưng đầy tiềm năng của quốc gia này.

Vài tiếng trước thông báo chính thức của Amazon, Aliyun, một công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc, cho biết sẽ giảm giá dịch vụ của công ty xuống 35%. Vài giờ sau, IBM thông báo sẽ hợp tác với một công ty của Trung Quốc để cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cao cấp cho các doanh nghiệp tại quốc gia này.

Được coi là “Amazon của Trung Quốc”, Alibaba cũng đã phải mở rộng các dịch vụ của mình để cung cấp dịch vụ trực tuyến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ như thị trường trực tuyến, dịch vụ thương mại điện tử và nền tảng điện toán đám mây.

Với lợi thế về thương mại điện tử, Amazon hiện là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất và chiếm ưu thế toàn cầu. Theo một nghiên cứu của hãng Gartner, doanh thu của Amazon lớn hơn doanh thu cộng lại của 14 công ty cạnh tranh khác, bao gồm cả IBM và Microsoft.

Jeff Bezos, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Amazon, cho biết: Dịch vụ điện toán đám mây có thể trở thành lĩnh vực kinh doanh chính của công ty trong tương lai khi nhu cầu về khả năng lưu trữ và sử dụng tin học giá rẻ tăng cao.

Với Amazon Web Services (AWS), Amazon khẳng định hãng sẽ bù đắp lỗ hổng trong thị trường Trung Quốc. Andy Jassy, Phó Giám đốc cấp cao của AWS, chia sẻ: “Chúng tôi đã bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực này được 10 năm với những trung tâm dữ liệu có độ tin cậy cao và hiệu quả”.

Mặc dù có rất nhiều công ty Trung Quốc cũng cung cấp dịch vụ này, bao gồm cả Baidu Inc và Tencent Holdings Ltd, Jassy vẫn tin rằng “họ không thể có được bề dày kinh nghiệm như AWS”.

AWS có thể mới gia nhập thị trường Trung Quốc, tuy nhiên Amazon hiện nay đã có hàng nghìn khách hàng là các công ty Trung Quốc sử dụng dịch vụ điện toán đám mây, bao gồm Xiaomi Corp, Qihoo 360 Technology Co Ltd và TCL Corp khi các công ty này kinh doanh tại nước ngoài.

Nhận thức rõ được vị thế mới của mình tại thị trường Trung Quốc, Amazon đã cộng tác với hai công ty của Trung Quốc là ChinaNetCenter Co Ltd và Beijing Sinnet Technology Co Ltd để triển khai các hoạt động của AWS. Hai công ty này sẽ cung cấp các trung tâm dữ liệu và các nhà cung cấp các dịch vụ như cơ sở hạ tầng, băng thông rộng và công suất mạng lưới cho AWS.

Ngoài ra, Amazon cũng hợp tác với rất nhiều hãng tư vấn và các đối tác như Shenzhen Cloudgo Technology Co Ltd, Bamboo Cloud, Bamboo Technologies Ltd, ChinaNetCloud và Hitachi Consulting China.

Amazon cũng đã kí biên bản ghi nhớ với chính quyền Bắc Kinh và khu tự trị Hồi Ninh Hạ để phát triển dịch vụ điện toán đám mây “nhằm thúc đẩy sự phát triển công nghệ thông tin ở miền tây Trung Quốc”.

Dương Hương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo