Khám phá

Anh - Việt không có khoảng cách lớn trong phát triển khoa học

Nếu nhìn vào quá trình phát triển khoa học công nghệ, Việt Nam và Anh không có khoảng cách lớn như nhiều người đánh giá.

 Tăng cường hợp tác nông nghiệp, ngư nghiệp là một ưu tiên của Anh với Việt Nam thời gian tới. Ảnh minh họa: Trí Tín


"Với những người quan sát từ bên ngoài, mà không tính đến quá trình phát triển lĩnh vực khoa học, sự khác biệt giữa Việt Nam và Anh có thể lớn hơn mức độ thực sự. Nhưng quá trình phát triển lĩnh vực này của Anh cho thấy Việt Nam không tụt lại phía sau nhiều", ông Robin Grimes, Cố vấn Cao cấp về khoa học của Bộ Ngoại Giao Anh trao đổi với PV.

Ông Grimes lý giải, nhìn vào khía cạnh lịch sử, mức độ tạo thuận lợi của Anh dành cho nghiên cứu khoa học 20 năm trước và mức độ hiện tại thì Việt Nam không có sự khác biệt lớn. Mặc dù Việt Nam không có cơ sở hạ tầng như của Anh nhưng Việt Nam có rất nhiều khái niệm về "tạo thuận lợi" cho khoa học, tương đương với mức độ của Anh tính đến thời điểm gần đây. Điều đó khiến Việt Nam trở thành một đối tác đầy triển vọng của Anh, ông Grimes nói.

Hiện Anh muốn tập trung ưu tiên hợp tác với Việt Nam về hai lĩnh vực chính là nông nghiệp và y tế. Anh cũng muốn tăng hợp tác để phát triển ngư nghiệp, vì Anh và Việt Nam cùng là nước có bờ biển dài, theo ông Grimes. Trong khi việc xử lý các thách thức về y tế trên phạm vi khu vực, hợp tác cùng các nước lân cận như Thái Lan, Malaysia, cũng là lĩnh vực Anh chú trọng đẩy mạnh kết nối với Việt Nam.

Ông Grimes hôm qua đến Việt Nam để cùng Bộ Khoa học Công nghệ thúc đẩy việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Anh - Việt về quỹ Newton, một dự án tạo cơ sở cho các nhà khoa học phát huy sáng kiến. Ông Grimes cũng đến thăm Viện di truyền nông nghiệp trong bối cảnh hai nước sẽ tăng ưu tiên hợp tác nông nghiệp.

VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo