Khám phá

Áp lực tuyển sinh vào lớp 1 tại Hà Nội

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1 của Sở GD&ĐT Hà Nội bắt đầu từ ngày 1/7/2013 đến ngày 15/7/2013, các trường tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định. Tuy nhiên đến thời điểm này khá nhiều phụ huynh không khỏi phấp phỏng vì số học sinh vào lớp 1 năm nay tăng đột biến. Lý do địa bàn TP Hà Nội dự kiến có trên 125.000 trẻ bước vào lớp 1 (tăng 11.000 em so với kỳ tuyển sinh năm trước).

Khủng hoảng thừa

(gdtd) Năm nay quận Thanh Xuân có số lượng HS tuyển sinh đầu cấp tăng đột biến. Theo đó, số chỉ tiêu học sinh vào lớp 1 tại Trường Tiểu học Đặng Trần Côn A là 360 HS trong khi đó số HS điều tra trên địa bàn của quận là 579. Tại Trường Tiểu học Phan Đình Giót chỉ tiêu HS vào lớp 1 là 225 và số HS điều tra trên địa bàn là 351. Số chỉ tiêu vào lớp 1 ở trường Nhân Chính là 160 trong khi số HS điều tra trên địa bàn là 512.

Quận Đống Đa cũng đang bức xúc việc khủng hoảng thừa học sinh so với chỉ tiêu. Tại Trường Tiểu học Văn Chương, số HS trong diện khảo sát là 402 trong khi chỉ tiêu là 270. Tương tự số trẻ ở diện khảo sát ở Trường Tiểu học La Thành là 247 và số chỉ tiêu là 90; ở trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện là 521 và 250.

Một thực tế là số trẻ vào lớp 1 thuộc diện KT1 đúng tuyến ở các Trường như tiểu học Văn Chương, La Thành, Tô Vĩnh Diện đã vượt cả số HS trong chỉ tiêu. Số lượng học sinh có hộ khẩu thường trú tại địa bàn tăng cộng với số học sinh nhập cư cùng bố mẹ cũng tăng đó chính là nguyên nhân tạo áp lực cho việc tuyển sinh vào lớp 1 năm nay.

Giải pháp tình thế

Khó khăn về cơ sở vật chất trường học không đáp ứng kịp thời với việc gia tăng về sĩ số HS tại các trường. Nhiều phòng GD&ĐT đã lựa chọn cách cân đối phân tuyến dựa trên cơ sở địa chính và địa hình giao thông đi lại trong quận.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân Nguyễn Thị Thủy: Để đảm bảo công tác tuyển sinh theo đúng yêu cầu và tạo điều kiện thuận lợi cho HS, chủ trương của phòng GD&ĐT là: Xây dựng 3 phương án phân tuyến tuyển sinh: Thứ nhất là theo trục giao thông, tránh để HS phải vượt qua các trục đường lớn; Thứ hai là theo phường; Thứ ba là phân tuyến đối với những phường giáp ranh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HS đi học an toàn.

Cụ thể, Trường TH Đặng Trần Côn B tuyển thêm 27 học sinh có hộ khẩu KT1 thuộc cụm dân cư 5A, 5B và cụm 6 phường Hạ Đình, số trẻ em tại khu dân cư số 1 (do nằm trong quy hoạch treo không được nhập khẩu) và một số học sinh có hộ khẩu KT1 thuộc xã Tân Triều ở gần trường theo cam kết đến hết chỉ tiêu quận giao;  Trường TH Hạ Đình được tuyển học sinh phường Thượng Đình, phường Thanh Xuân Trung thuộc các tổ dân phố cùng phía đường Nguyễn Trãi. Trường TH Nguyễn Trãi được tuyển số học sinh thuộc phường Khương Mai giáp ranh với trường và số học sinh có nhập hộ khẩu thường trú về phường Khương Mai năm 2013...

Tại quận Đống Đa, sau khi xử lý kết quả khảo sát tuyển sinh 2013 – 2014, phòng GD&ĐT đã có dự kiến phân tuyến tuyển sinh mới cho các phường triển khai và góp ý kiến. Sau khi tiếp thu ý kiến gợi ý của UBND các phường, Phòng GD&ĐT báo cáo quận và thành lập các tổ công tác tới làm việc với các phường có ý kiến đề xuất để thống nhất phân tuyến mới. Nhờ vậy, các phường đã cân đối được một phần số lượng HS đăng ký. Tuy nhiên đến giờ phút này các phụ huynh vẫn còn hồi hộp chờ xem con em mình có được xét tuyển vào đúng yêu cầu của mình.

Minh Châu

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo