Doanh nghiệp - Doanh nhân

Apple bắt đầu rơi vào thời kỳ suy thoái?

Từ năm 2010, Apple chưa hề ra mắt được một sản phẩm hoàn toàn mới nào. Nhiều người đã đặt ra câu hỏi liệu giám đốc điều hành Tim Cook có đủ tầm nhìn để giữ Apple trên “ngai vàng” của một công ty công nghệ sáng tạo nhất hành tinh hay không?

Năm qua có thể coi là một năm thành công với Apple khi được tạp chí Fortune xếp hạng là công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới và được hãng nghiên cứu thị trường Interbrand xếp hạng là thương hiệu có giá trị nhất thế giới. Doanh thu năm 2013 của Apple đạt 171 tỷ USD, giá trị vốn hóa thị trường đạt 477,33 tỷ USD.

Thị phần các hệ điều hành trên thế giới trong Q3/2013.

Mặc dù trên đỉnh vinh quang, nhưng Apple cũng đã mắc phải những sai lầm khá lớn trong thời gian qua. Quả táo khuyết đã thất bại trong chận chiến máy tính để bàn với Windows của Microsoft. Bên cạnh đó, hãng cũng chỉ chiếm được thị phần nhỏ trong lĩnh vực thiết bị di động trong khi hệ điều hành Android của Google trở nên phổ biến trên các dòng điện thoại.

Và còn rất nhiều vấn đề Apple cần phải giải quyết trong thời gian tới như việc duy trì doanh số iPhone và iPad ra sao hay phát triển các sản phẩm mới như iWatch và AppleTV như thế nào.

Apple sẽ ra sao khi thị trường bị iPhone bão hòa?

Khoảng 68% lợi nhuận của Apple là từ iPhone. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu iPhone toàn cầu đang có dấu hiệu chững lại, chỉ đạt xấp xỉ 10% trong Q4/2013.

Theo dự đoán của nhà phân tích Brian Blair của hãng Wedge Partners, tình hình kinh doanh có thể còn tồi tệ hơn trong quý này.

Số lượng iPhone bán được theo thời gian: Thay thế sản phẩm cũ vs mua mới.

Blair đưa ra giả thuyết rằng những người đang mua iPhones hiện nay phần lớn là những người muốn nâng cấp những chiếc iPhones cũ. Do đó, về bản chất, Apple không thu hút được những khách hàng tiềm năng mới.

Một phần lý nguyên nhân chính khiến thị trường của Apple có thể bị bão hòa là do giá của iPhone quá cao, một trong những dòng điện thoại thông minh có giá cao nhất hiện nay. Tại Brazil, một chiếc iPhone có giá bằng mức lương trung bình/tháng của người dân nước này. Còn tại Ấn Độ, người dân sẽ phải tiết kiệm hai tháng lương mới mua được một chiếc iPhone.

Trong khi đó, trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều dòng điện thoại thông minh giá rẻ. Ở Trung Quốc, một chiếc điện thoại nhái dòng Android có giá là 35 USD. Đây không phải là dòng điện thoại tốt nhất trên thế giới nhưng nó đáp ứng đủ các yêu cầu cơ bản của người dùng như nghe gọi, nhắn tin, chụp ảnh, lướt web và ứng dụng.

Nắm bắt được tâm lý này của khách hàng, Samsung, đối thủ chính của Apple, cũng đã tung ra các dòng mẫu điện thoại giá rẻ như Samsung Blaze 4G với giá 90 USD, bên cạnh những dòng cao cấp như Galaxy S4 hay Note 3. Còn Apple thì vẫn mải mê nâng cấp các đời iPhone với mức giá ngày càng tăng.

Trong Q4/2013, thị phần iPad của Apple cũng giảm từ 38,2% xuống còn 33,8%. Doanh số của cả iPhone và iPad, hai “nguồn máu” chính của Apple, suy giảm là một bài toán khó cho Apple hiện nay ngay cả khi tổng doanh thu của hãng vẫn tiếp tục tăng.

iWatch và AppleTV sẽ thành công?

Từ lâu, đã có tin đồn rằng Apple đang chuẩn bị tung ra sản phẩm mới: iWatch. Đây sẽ là dòng đồng hồ thông minh cạnh tranh với Fitbit và Samsung Gear.

Có một thực tế là, từ khi điện thoại thông minh phát triển, đồng hồ đeo tay dần biến mất khỏi thị trường. Nhiều chuyên gia tỏ ra lo lắng liệu người tiêu dùng có sẵn sàng quay lại với những chiếc đồng hồ hiện đại được thêm một vài vài chức năng của một chiếc điện thoại?

Bên cạnh iWatch, giới công nghệ cũng đồn rằng Apple đang phát triển một loại TV có thể thay đổi cách người dùng xem truyền hình hay video trực tuyến.

Về mặt công nghệ, sản phẩm mới này không phải là thách thức quá lớn với Apple. Tuy nhiên, vấn đề Apple gặp phải là các hãng phim hiện nay đều đang cố gắng bảo vệ bản quyền của mình. Nghĩa là khách hàng sẽ phải trả tiền để xem được các chương trình của họ. 

Bởi vậy, để phát triển thành công TV, Apple sẽ phải ký kết các hợp đồng cấp phép với rất nhiều các kênh và hãng phim. Đây là công việc cực kỳ khó khăn và không thể thực hiện trong vài năm.

Một vấn đề khác khiến những nhà đầu không hài lòng với Apple là quyết định mua trái phiếu chính phủ Mỹ trị giá 50 tỷ USD của hãng. Họ cho rằng số tiền này nên được đầu tư vào việc mua các công ty hoặc công nghệ mới. 

Nhưng dù tương lai có thế nào, Apple hiện vẫn là một công ty rất lớn và có danh tiếng. Apple sẽ không dễ dàng bị đánh gục, nhất là khi sỡ hữu truyền thống thành công khi người khác thất bại.

Quả táo khuyết hiện sở hữu lượng khách hàng chịu chơi lớn nhất với những dòng điện thoại tốt nhất và môi trường ứng dụng chất lượng tốt nhất. 

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo