Khám phá

Apple và China Mobile bắt tay "thống trị" thị trường Trung Quốc

Ngày 22/12, Apple thông báo đã đạt được thỏa thuận chính thức với China Mobile. Đây là cơ hội lớn cho cả hai công ty để lấy lại thị phần đang sa sút của mình tại thị trường mạng không dây lớn nhất thế giới.

Theo đó, China Mobile sẽ bán các mẫu iPhone 5s và 5c của Apple tại các cửa hàng bán lẻ của hãng từ ngày 17/1/2014. Các dòng điện thoại sử dụng trong mạng lưới của China Mobile cũng được bày bán  tại các cửa hàng của Apple tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, các điều khoản tài chính của thỏa thuận không được tiết lộ.

Sau sáu năm đàm phán, thỏa thuận này đã mang lại cơ hội cho Apple tiếp cận thị trường mạng không dây của Trung Quốc với 1,22 tỷ thuê bao. Bước tiến quan trọng này sẽ giúp Apple thúc đẩy doanh số bán hàng tại các thị trường đang phát triển và ngăn chặn sự suy giảm tăng trưởng.

Mặc dù doanh thu iPhone của Apple tại phần lớn các quốc gia luôn ở vị trí số 1 hoặc số 2, song Apple luôn bị tụt sau các đối thủ như Samsung hay Nokia tại thị trường Trung Quốc. Các hãng sản xuất điện thoại nội địa của Trung Quốc như Lenovo, Coolpad, Huawei và ZTE cũng có doanh số bán hàng nhiều hơn Apple trong những quý gần đây.

Bên cạnh đó, thỏa thuận này cũng giúp China Mobile, nhà cung cấp  mạng không dây lớn nhất thế giới với khoảng 700 triệu người dùng, thu hút các khách hàng cao cấp sử dụng mạng lưới 4-G của hãng khi mà công ty đang phải đối mặt với sự suy giảm lợi nhuận năm 2013.

Theo nhà phân tích Katy Huberty của hãng Morgan Stanley, khi hợp tác với China Mobile, Apple có thể bán được khoảng 12 triệu iPhone trong năm 2014. Năm ngoái, doanh số bán hàng của Apple là 150 triệu iPhone.

China Unicom, công ty mạng không dây lớn thứ hai tại Trung Quốc, đã bán các dòng iPhone của Apple từ tháng 11/2009. China Telecom cũng đã hợp tác với Apple từ tháng 3/2012. Ngày 11/9/2013, Apple thông báo các phiên bản của iPhones 5s và 5c đã chạy trên mạng lưới của hai nhà mạng này.

Dương Hương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo