Bạn đọc

Hà Nội: Nhiều tòa chung cư "dùng chiêu" cắt nước để chèn ép cư dân

DNVN - Tại Hà Nội, hàng nghìn cư dân đang sinh sống tại khu Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên) và IA20 Bắc Từ Liêm đang chịu cảnh bị Ban Quản lý tòa nhà (BQLTN) cắt nước, để ép cư dân phải cam kết đóng các phí không liên quan đến hợp đồng, bất chấp chỉ đạo của chính quyền địa phương yêu cầu BQLTN phải chấm dứt các hành vi trên.

Điện Biên: Viện Kiểm sát quan tâm đến kế sinh nhai của người muốn hoàn lương đang chới với / Điện Biên: Viện Kiểm sát bảo vệ kế sinh nhai của người hoàn lương nhưng lại bị Thi hành án “chống trả”?

Cư dân Hope Residences Phúc Đồng liên tục “kêu cứu”

Mới đây, Doanh nghiệp Việt Nam nhận được đơn thư “kêu cứu” của các cư dân đang sinh sống tại Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên) do Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng làm Chủ đầu tư (CĐT). Tại khu chung cư này, từ đầu năm 2021 đã có hàng loạt vấn đề phát sinh, mâu thuẫn sau một thời gian cư dân nhận bàn giao nhà. UBND phường Phúc Đồng đã chủ trì tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa các bên (cư dân – chính quyền địa phương – CĐT/Ban Quản lý tòa nhà) nhưng không có hiệu quả.

Gần đây nhất, theo Biên bản cuộc họp ngày 11/01/2021, kết luận về vấn đề liên quan đến hợp đồng nước giữa cư dân và CĐT, ông Hoàng Hữu Lợi - Phó Chủ tịch phường Phúc Đồng đã có chỉ đạo "Cư dân không vi phạm hợp đồng điện nước, đóng tiền nước đầy đủ thì không được phép cắt nước của dân”. Tuy nhiên, bất chấp chỉ đạo này, BQLTN vẫn tiếp tục cắt nước của nhiều căn hộ để ép các cư dân này cam kết đóng các loại phí không liên quan đến hợp đồng nước thì mới cung cấp nước trở lại

Cụ thể, theo phản ánh của anh N.D.H, ngày 1/4/2021, BQLTN đã đơn phương cắt nước của cư dân các căn hộ H4 1404, H4 0511, H2 0416, H2 0804 … mà không có bất cứ thông báo nào bằng văn bản. Theo hợp đồng cung cấp dịch vụ nước, khi cắt nước phải thông báo trước 5 tuần, như vậy là BQLTN đã vi phạm hợp đồng đã được ký kết. Mục đích của việc đơn phương cắt nước là do BQLTN ép cư dân phải nhắn tin cho BQLTN cam kết đóng các phí không liên quan đến hợp đồng nước thì mới được cung cấp nước trở lại.

“Chúng tôi nhận bàn giao nhà từ tháng 1/2020, đến nay là hơn 1 năm rồi. Thời điểm đầu BQLTN có nói cho họ một thời gian để cùng hỗ trợ, góp ý và cùng xây dựng cộng đồng. Thế nhưng, càng về sau mọi thứ ngày càng tệ hại hơn. Nước là nhu cầu tối thiểu nên việc cắt nước “sai hợp đồng” của BQLTN ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của cư dân. Trong đó, nhiều căn hộ có phụ nữ mang tại và con nhỏ như nhà H4.1404” – một cư dân Hope Residences Phúc Đồng bức xúc cho biết.

Việc cắt nước tùy tiện của BQLTN đã gây bức xúc lớn cho nhiều cư dân Hope Residences Phúc Đồng. Ngay sau khi sự vụ trên xảy ra, những hộ bị cắt nước đã lên tiếng phản đối đồng thời kiến nghị lên UBND Phường Phúc Đồng lập biên bản ngay trong tối cùng ngày. Trước sức ép lớn từ cư dân và chính quyền, 12h đêm BQLTN mới cho cấp nước trở lại.

“Chúng tôi không biết sẽ còn bao nhiêu lần phải đối mặt với những việc phi lý như thế này nữa. BQLTN này là do CĐT - Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng thuê trong thời gian chờ thành lập Ban Quản trị. Hiện tại cư dân đã về trên 50% rồi và bàn giao hơn 1 năm rồi nhưng CĐT vẫn chưa có bất cứ động thái nào tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu. CĐT không khác gì “đem con bỏ chợ”, số hotline của BQLTN để cư dân phản ánh thì lúc gọi được lúc không, không giải quyết được vấn đề gì” – Chị T. chia sẻ trong sự thất vọng.

Trong buổi làm việc với cư dân, được biết, ông Hoàng Văn Thành – đại diện BQLTN giải trình việc cắt nước là do việc bơm nước phải sử dụng điện, chi phí cho nhân công thực hiện, nhưng khi cư dân yêu cầu tách chi phí này thì BQL trốn tránh, dẫn đến việc không thống nhất được phương án xử lý.

Trước đó, tháng 11/2020, cư dân khu chung cư này cũng phản ánh tồn tại trên với BQLTN nhưng không có kết quả. Tháng 1/2021, cư dân phải treo băng rôn và phường phải đứng ra họp để hòa giải nhưng BQLTN vẫn phớt lờ những chỉ đạo của chính quyền địa phương, “tự tung, tự tác” mà không nghĩ đến những quyền lợi chính đáng của cư dân.

Cư dân Hope Residences Phúc Đồng treo băng rôn phản đối Chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết.

Cư dân Hope Residences Phúc Đồng treo băng rôn phản đối Chủ đầu tư không đảm bảo quyền lợi của người mua nhà.

Bên cạnh đó, khu chung cư này còn để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự khiến nhiều cư dân bất an, lo lắng. Theo phản ánh của cư dân tại đây, người lạ, người có liên quan đến các tệ nạn xã hội ra vào chung cư mà không vướng phải bất cứ sự giám sát nào. Thậm chí, nhiều người lạ mặt còn thản nhiên mở cửa các căn hộ không rõ mục đích gì. “Rất may thời điểm đó có nhiều người trong nhà chứ nếu chỉ có người già và trẻ em thì không biết có chuyện gì xảy ra” – đại diện nhóm cư dân cho biết.

Chưa dừng lại ở đó, cư dân để xe dưới hầm còn bị mất IC, vỡ nát đầu xe, vấy sơn bẩn... (có ảnh chụp ngày 19/3/2021). Thắc mắc chính đáng thì bị bảo vệ dọa đánh; các sự vụ ẩu đả, “chém nhau” diễn ra hôm 15/3/2021 ngay cửa hầm B1 chung cư cũng không có sự can thiệp khiến các gia đình rất phẫn nộ nhưng cũng rất bất an.

Xe để trong hầm chung cư bị bôi bẩn không rõ lý do.

Xe để trong hầm chung cư bị bôi bẩn không rõ lý do.

Ngày 1/4/2021 các căn hộ H2 12A02, H2 12A03, H2 12A07, H2 12A09 bị tháo mất mắt thần tại khu vực ngoài phía cửa ra vào. Ngày 2/4/2021 các căn hộ H2 1501, H2 1510, H2 1511, H2 1512, H2 1512A, H2 1514, H2 1515 trong tình trạng tương tự mà không nhận được lời giải thích và giải quyết thỏa đáng từ phía BQLTN.

Ngày 3/4/2021 một nhóm người lạ tụ tập trên sân thượng tòa nhà H3 nhưng liên hệ tới hotline BQLTN không có ai nghe máy. “Cư dân chúng tôi giờ về đến nhà là không dám ra đến cả ngoài hành lang vì không ai dám đảm bảo là sẽ có chuyện gì xảy ra hay không. Chúng tôi cũng có nguyện vọng, nếu thống nhất được, CĐT sẽ sử dụng chi phí quảng cáo thang máy để lắp camera các tầng và cửa từ để an ninh được kiểm soát hơn” - một nhóm cư dân tòa H3 chia sẻ.

Liên tiếp các sự việc gây mất an ninh trật tự nhưng BQLTN trốn tránh trách nhiệm, CĐT “có cũng như không” đã khiến bức xúc của các cư dân Hope Residences lên đến đỉnh điểm, “kêu cứu” đi nhiều nơi.

Mắt thần đảm bảo an ninh tại nhiều căn hộ bỗng nhiên bị gỡ bỏ không rõ nguyên nhân.

Mắt thần đảm bảo an ninh tại nhiều căn hộ bỗng nhiên bị gỡ bỏ không rõ nguyên nhân.

Theo biên bản cuộc họp ngày 13/3/2021, Phó Chủ tịch phường Phúc Đồng - ông Hoàng Hữu Lợi có chỉ đạo: “Đề nghị chủ đầu tư có phương án an ninh cụ thể đảm bảo phương án tối đa nhất (có thông báo tới phường, thông báo lấy ý kiến của cư dân trước ngày 16/3/2021). Công khai quy trình giải quyết các vấn đề tồn tại xử lý trong công tác an ninh, đồng thời gửi thư điện tử cho các hộ trước ngày 16/3/2021. Đề nghị Ban quản lý tòa nhà cung cấp hóa đơn của phí làm thẻ xe, phí cải tạo căn hộ trong năm 2020 trước ngày 15/3/2020. Đề nghị chủ đầu tư khẩn trương thực hiện các nội dung trình tự để họp hội nghị nhà chung cư lần đầu phục vụ lập ban quản trị”.

Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, gần 1 tháng sau ngày họp với đại diện các cơ quan chức năng, cư dân Hope Residences Long Biên cho biết, BQLTN vẫn không chịu thực hiện theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Đồng.

Cụ thể, phía BQLTN vẫn chưa cung cấp hóa đơn của phí làm thẻ xe, phí cải tạo căn hộ. Không lấy ý kiến cư dân về phương án an ninh. Không công khai quy trình giải quyết các sự cố và gửi vào email cho cư dân. Phía CĐT – Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng cũng không có bất cứ động thái nào thúc đẩy hội nghị nhà chung cư lần đầu cũng như có trách nhiệm với quyền lợi của cư dân.

Ngoài ra, BQLTN có giải trình các cửa thoát hiểm đã lắp đặt khóa một chiều nhưng trên thực tế vẫn là khóa hai chiều, người ngoài tự do ra vào từ cả phía trong và ngoài dẫn đến tình trạng hỗn tạp. Phương án an ninh đính dưới bảng tin tòa nhà thông báo có an ninh trực tại các sảnh 24/24 nhưng thực tế chỉ trực đến 1h sáng ngày hôm sau là không có mặt tại các mục tiêu, bảo vệ làm việc sử dụng điện thoại, tụ tập trong sân nội khu khiến cho an ninh không được đảm bảo. Mặc dù BQLTN có cam kết với chính quyền địa phương về đảm bảo an ninh nhưng sau cuộc họp ngày 13/3/2021, tình hình an ninh tại tòa nhà không những không cải thiện mà ngày càng diễn biến theo chiều hướng xấu và gia tăng, đi vào bế tắc.

Sau hơn 1 năm bàn giao nhà, cư dân tại đây đang liên tục phải kêu cứu vì những quyền lợi tối thiểu bị ảnh hưởng, phải sống trong cảnh hoang mang lo lắng khi an ninh mất kiểm soát còn CĐT vẫn cứ thờ ơ trước các bức xúc của cư dân.

Chung cư IA20 Bắc Từ Liêm: Đóng phí dịch vụ, vẫn bị cắt nước

Chiêu cắt nước để “dằn mặt” những cư dân lên tiếng đòi công bằng còn được sử dụng ở Chung cư cụm công trình IA20 Bắc Từ Liêm. Trên Diễn đàn người mua nhà, các cư dân của chung cư này đã khiếu nại việc, lúc 10h sáng ngày 2/4/2021 BQLTN đã ngang nhiên cắt nước nhiều căn hộ của cả 3 tòa A1, A2, B dù họ đã đóng đầy đủ tiền điện, nước hàng tháng cho công ty.

Theo diễn biến vụ việc, cư dân 3 tòa A1, A2, B đã khiếu nại một số tồn tại, vi phạm của chủ đầu tư là công ty Đông Đô như sau:

CĐT không hoàn thành trách nhiệm đã cam kết trong hoàn thiện hạ tầng, cơ sở vật chất cho cư dân vào ở ổn định và thuận tiện. Cụ thể, không có đường vào, bụi bặm và không có tiện ích như khi quảng cáo bán nhà.

CĐT cũng không công khai phương án quản lý vận hành, phương án thu chi kinh phí cho việc vận hành quản lý tòa nhà. Đồng thời đã 1 năm chưa có bất kỳ báo cáo quyết toán thu chi, sử dụng phí dịch vụ của các chủ sở hữu.

Bên cạnh đó dịch vụ tòa nhà nghèo nàn, kém chất lượng và không đảm bảo cuộc sống tối thiểu của cư dân. Ví dụ, vệ sinh công cộng không được đảm bảo hoạt động thường xuyên, bẩn, mùi hôi thối bốc lên. Việc quản lý người lạ ra vào tòa nhà không được duy trì, lực lượng nhân viên bảo vệ mỏng thường xảy ra mất mát tài sản của cư dân. Thái độ hỗ trợ cư dân của BQLTN còn yếu kém, không đảm bảo quyền lợi của cư dân.

Do CĐT không thực hiện đúng hợp đồng cam kết, nên các cư dân thống nhất tạm dừng việc đóng mức phí dịch vụ 8.000 VNĐ/1m2 vì CĐT chưa công khai phương án vận hành (có mô tả từng loại dịch vụ đang cung cấp và yêu cầu về chất lượng cần đạt) và phương án kinh phí hoạt động với những định mức cụ thể cho từng lĩnh vực hoạt động của đơn vị vận hành. Chỉ khi có đủ các nội dung này và quyết toán thu chi hàng tháng các chủ sở hữu mới biết đồng tiền mình bỏ ra sẽ được nhận lại những dịch vụ gì và có đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Đây là hợp đồng dân sự cần tuân thủ nguyên tắc bình đẳng, hai bên cùng có lợi. Chính vì chủ đầu tư phớt lờ không thực hiện cam kết sẽ trả lời cư dân thoả đáng các thắc mắc tại cuộc họp ngày 25/3/2021. Đến nay, cư dân đã gửi đơn kiến nghị lên chủ đầu tư 4 lần nhưng chưa nhận được văn bản phúc đáp của chủ đầu tư.

Ngày 19/3/2021, lúc 17h BQLTN đã cắt nước của cư dân trong khi cư dân đã đóng đủ tiền nước. Cư dân đã rất bức xúc và đã cùng với công an phường làm việc với BQLTN yêu cầu cấp nước lại cho dân. Sau đó BQLTN đã cấp nước lại và hứa họp với cư dân vào ngày 22/3/2021. Nhưng đến ngày 25/3/2021 CĐT và BQLTN mới có buổi họp với cư dân và hứa sẽ trả lời ý kiến của cư dân một cách thỏa đáng bằng văn bản vào một ngày gần nhất.

Nhưng đến ngày 30/3/2021 người dân tại đây vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của CĐT, thay vào đó là một thông báo tạm ngừng cung cấp dịch vụ của một số căn hộ. Điều này khiến nhiều người đã rất bức xúc khi CĐT rất nhiều lần thiếu tôn trọng cư dân, không lắng nghe ý kiến của cư dân.

Đến 10h sáng ngày 2/4/2021 BQLTN đã cắt nước nhiều căn hộ của cả 3 tòa, trong khi cư dân các căn hộ này đã đóng đầy đủ tiền điện, nước hàng tháng. Việc cắt nước lần 2 này đã và đang khiến mâu thuẫn giữa cư dân và CĐT, BQLTN ngày càng gay gắt và có nguy cơ dẫn đến những hành vi không kiềm chế, khó kiểm soát, gây ảnh hưởng tình an ninh trật của địa phương.

Trước những vấn đề trên, cư dân đã làm đơn đồng lòng kiến nghị UBND các cấp và các cơ quan có thẩm quyền: Quan tâm, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn giữa cư dân và CĐT để đảm bảo an toàn đời sống của cư dân. Đặc biệt tình trạng cắt nước của cư dân đang diễn ra ngày hôm nay.

Kiến nghị chính quyền ngay lập tức cử lực lượng chuyên chính để bảo hộ dân cư khi quyền lợi và nhân quyền của cư dân bị xâm phạm một cách nghiêm trọng. Yêu cầu CĐT thực hiện nghiêm túc trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đã cam kết với cư dân.

Cụm công trình nhà ở khu IA20 khu đô thị Nam Thăng Long do công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Đông Đô – Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, có địa chỉ tại lô đất IA20 khu đô thị Ciputra, phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Việt Hà
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC