Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam: Nghị định 38 thiếu thực tế, gây khó cho doanh nghiệp và cơ quan báo chí
DNVN - Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Nghị định 38 của Chính phủ về "Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo" có nhiều bất cập, trong đó có những quy định thiếu thực tế, gây khó cho doanh nghiệp trong nước và các cơ quan báo chí.
Tổng cục QLTT: Chính thức ký thỏa thuận hợp tác với Cục Bảo vệ thực vật xử lý vi phạm / Cục QLTT Đồng Tháp: Tổ chức đánh giá chuyên môn nghiệp vụ bằng hình thức thi trực tuyến
Mới đây, ông Nguyễn Trường Sơn - Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Thông tin & Truyền thông phản ánh bất cập của Nghị định 38 về "Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo" sẽ đi vào thực thi từ ngày mai 1/6/2021.
Ông Nguyễn Trường Sơn, đại diện gần 450 hội viên là các doanh nghiệp truyền thông - quảng cáo, các cơ quan thông tấn, báo chí tham gia thực hiện dịch vụ quảng cáo, cho rằng, bất cập đầu tiên của Nghị định 38 là tại điểm b, khoản 2, điều 38 quy định phạt tiền từ 10-15 triệu đồng, nếu thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử "không ở vùng cố định quá 1,5 giây". Có nghĩa thời lượng quảng cáo tối đa 1,5 giây, sau đó người dùng có thể bấm nút bỏ qua. Ông cho rằng, quy định trên "thiếu thực tế, quá ngắn để có thể truyền tải thông điệp" bởi quảng cáo trực tuyến ngày càng phổ biến.
Hiện Facebook và Google (nền tảng xuyên biên giới) dẫn đầu thị phần doanh số quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, chiếm hơn 80% tổng doanh thu. Giao diện của các nền tảng này hiện cho phép người xem chỉ có thể bỏ qua quảng cáo sau ít nhất là 5 giây.
Ảnh minh họa.
Do đó, nếu quảng cáo trên báo chí của các doanh nghiệp trong nước đang bị siết chặt bởi quy định nghiêm ngặt của Nghị định 38, thì các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới lại có lợi thế vì không chịu ràng buộc này. Cơ quan quản lý nhà nước khó xử lý sai phạm của các nền tảng này khi họ không có trụ sở tại Việt Nam.
Theo phân tích của Tổng thư kí Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, điều này đã tạo nên sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp quảng cáo trong nước/các cơ quan báo chí với các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới, bảo hộ cho hoạt động quảng cáo của các nền tảng này trong khi hiện họ có rất nhiều vấn đề sai phạm về nội dung và chất lượng quảng cáo chưa được khắc phục triệt để.
Cũng theo ông Sơn, theo thông lệ quốc tế, với báo chí miễn phí tương tự như ở Việt Nam, quảng cáo được phép xen kẽ với nội dung tin/bài và tùy biến dựa trên đối tượng đọc báo. Người đọc có quyền nhấp chuột xem hay bỏ qua nội dung quảng cáo.
Tuy nhiên, tại Điểm c, Khoản 2, Điều 38 của Nghị định 38 lại quy định xử phạt từ 10-15 triệu đồng nếu "thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin bài. Dù hướng đến mục tiêu bảo vệ quyền lợi độc giả, song quy định trên lại thiếu công bằng trong việc đảm bảo quyền của cá nhân/tổ chức mua dịch vụ quảng cáo, cũng như doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo. Các công cụ tiếp cận khách hàng thông qua sản phẩm truyền thông chính thống bị thu hẹp, gây nhiều trở ngại, khó khăn cho ngành quảng cáo.
Trong khi báo chí vốn là kênh uy tín để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng kênh báo chí nhiều hơn để tiếp cận công chúng.
Ông Sơn cho rằng Luật quảng cáo đã ban hành cách đây 10 năm, tồn tại nhiều bất cập, không phù hợp với sự phát triển của công nghệ và truyền thông hiện đại. Nghị định 38 càng khiến những bất cập này trở thành rào cản đối với sự phát triển của ngành quảng cáo, khiến việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ khó khăn hơn, ảnh hưởng chung đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Với những bất cập của Nghị định 38, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã gửi công văn đề nghị Bộ Thông tin & Truyền thông kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc rà soát, đánh giá lại tính khả thi của các quy định tại Nghị định 38, sớm phê chuẩn kế hoạch sửa đổi Luật quảng cáo phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.
Theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP về "Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo", đối với các vi phạm quy định về quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử sẽ bị phạt nặng. Tùy mức độ, các hành vi sai phạm bị phạt tiền từ 5 đến 15 triệu đồng. Cụ thể, phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định; Thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây; Thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin, bài. Đối với những vi phạm này còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ quảng cáo. Ngoài ra, phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây trên báo điện tử và trang thông tin điện tử: Không thông báo theo quy định về tên, địa chỉ, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam thực hiện dịch vụ quảng cáo cho chủ sở hữu trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới; Không báo cáo theo quy định về hoạt động thực hiện dịch vụ quảng cáo của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam thực hiện dịch vụ quảng cáo cho chủ sở hữu trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới; Quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới mà không thông qua tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo đã đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. |
Thu An (bandoc@doanhnghiepvn.vn)
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo