Bạn đọc

Khi các nhân viên chở thiết bị điện gió mắc COVID-19 "tung hoành": Cty Trung Nam Group phải liên đới trách nhiệm!?

DNVN - Trung Nam Group không có biện pháp kịp thời cách ly y tế khi phát hiện nhân viên của mình bị dương tính với COVID-19; không đảm bảo phòng chống dịch (để 10 nhân viên tự tổ chức về địa phương); không thông báo cho chính quyền địa phương khi biết nhân viên của mình nhiễm COVID-19… Như vậy, Trung Nam Group phải chịu trách nhiệm như thế nào?

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / VNG dự kiến lợi nhuận sau thuế âm 619 tỷ đồng

Theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận Tải, phương tiện vận chuyển hàng hóa sau khi quét mã QR thể hiện đầy đủ thông tin theo yêu cầu thì được lưu thông qua chốt kiểm dịch. Nếu không đầy đủ, chính xác nhưng người trên phương tiện xuất trình giấy xét nghiệm còn hiệu lực trong vòng 72 giờ, giấy phép lái xe (đối với người điều khiển phương tiện), căn cước công dân hoặc chứng minh thư còn hiệu lực (đối với người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hoá đi theo xe), khai báo y tế đầy đủ... thì cho phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, thực tế vẫn có những tài xế gian dối trong khai báo.

Cụ thể, mới đây, 5 tài xế xe tải của Công ty CP cơ giới Trung Nam (Trung Nam Group) dù đã biết kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 nhưng vẫn di chuyển từ tỉnh Bình Dương về Bà Rịa - Vũng Tàu. Để qua được các chốt kiểm soát, những người này sử dụng giấy xét nghiệm âm tính trước đó (vẫn còn hiệu lực 72 giờ) để qua mặt lực lượng chức năng.

Chia sẻ với báo chí về vụ việc này, Công an huyện Long Điền (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, tối ngày 27/8, lái xe của Công ty CP cơ giới Trung Nam vận tải hàng từ Phú Mỹ đến khu vực Tân Vạn thuộc tỉnh Bình Dương rồi dừng xe và ngủ dọc đường. Chiều 28/8, những người này được công ty tổ chức xét nghiệm nhanh, sau đó 5 người có kết quả dương tính nên những người này đã được yêu cầu về địa phương để cách ly, điều trị. Trên đường di chuyển từ Bình Dương về Bà Rịa - Vũng Tàu, những người này được lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt dừng xe, kiểm tra, nhưng họ đã khai báo gian dối về tình trạng sức khỏe, dùng giấy xét nghiệm PCR ngày 26/8 để qua chốt. Khi đi đến vòng xoay Vũng Vằn thuộc thị trấn Long Điền, họ mới khai báo đúng tình trạng sức khỏe và được tổ công tác huyện Long Điền đưa về Trung đoàn Minh Đạm để cách ly, điều trị theo quy định.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 1/9,UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Công văn số 11926/UBDN-VP gửi Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) về việc "Kiến nghị xử lý trách nhiệm khi vận chuyển hàng gây lây lan dịch bệnh COVID-19 của Trung Nam Group".

Nội dung Công văn nêu: Trung Nam Group không thực hiện theo hướng dẫn và vi phạm các quy định pháp luật, không thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của Tổng Cục ĐBVN về việc "tạo điều kiện lưu thông đoàn xe vận chuyển thiết bị nhà máy điện gió khi đi qua vùng kiểm soát dịch COVID-19" và việc “cho phép xe hộ tống, hỗ trợ tổ hợp xe vận chuyển thiết bị điện gió” khi vận chuyển thiết bị điện gió là hàng siêu trường, siêu trọng lưu thông từ Cảng Ba Son, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Đắk Nông, đến dự án Nhà máy điện gió Ea Nam (huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk).

Công văn số 11926/UBDN-VP của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc "Kiến nghị xử lý trách nhiệm khi vận chuyển hàng gây lây lan dịch bệnh COVID-19 của Trung Nam Group".

Công văn số 11926/UBDN-VP của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc "Kiến nghị xử lý trách nhiệm khi vận chuyển hàng gây lây lan dịch bệnh COVID-19 của Trung Nam Group".

Cụ thể, Trung Nam Group không có biện pháp kịp thời cách ly y tế khi phát hiện nhân viên của mình bị dương tính với COVID-19; không đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 (để 10 nhân viên tự tổ chức về địa phương); không thông báo cho chính quyền địa phương khi biết nhân viên của mình bị dương tính COVID-19.

Đặc biệt, 10 nhân viên đã vi phạm quy định về phòng chống dịch COVID-19; chưa kịp thời khai báo y tế về tình trạng bệnh tới các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương; có biểu hiện gian dối khi dùng giấy xét nghiệm có kết quả âm tính COVID-19 còn giá trị trong vòng 72 giờ để qua các chốt kiểm dịch, trong khi biết tại thời điểm hiện tại mình có kết quả dương tính.

Trước những sai phạm nghiêm trọng từ phía Trung Nam Group, ngày 2/9, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam có quyết định 4040/QD-TCĐBVN thu hồi 25 giấy phép lưu hành xe quá khổ do Tổng Cục ĐBVN đã cấp cho Công ty Cổ phần Cơ giới Trung Nam miền Nam (thuộc Trung Nam Group). Đồng thời, yêu cầu Trung Nam Group tạm dừng việc vận chuyển toàn bộ các loại hàng siêu trường, siêu trọng trên mạng lưới đường bộ cả nước.

Phương tiện chở thiết bị siêu trường, siêu trọng của Trung Nam Group lưu thông trên đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột.

Phương tiện chở thiết bị thiết bị điện gió siêu trường, siêu trọng của Trung Nam Group.

Phía Trung Nam Group phải báo cáo nguyên nhân vi phạm do không chấp hành quy định pháp luật về phòng chống COVID-19 khi vận chuyển thiết bị nhà máy điện gió. Đồng thời, phải triển khai ngay các biện pháp khắc phục, giải quyết vi phạm và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý vụ việc xảy ra. Lập kế hoạch, phương án vận chuyển, có biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng lưu thông trên đường bộ.

Tổng cục ĐBVN sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để Bộ chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải, các Cục quản lý đường bộ tạm dừng cấp phép lưu hành xe của Trung Nam Group cho đến khi khắc phục hậu quả đã nêu và phải có ý kiến đồng ý của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu...

Đối với sự việc nói trên, ngoài việc các tài xế gian dối trong việc khai báo đúng về tình trạng sức khỏe,dư luận cho rằngcòn có trách nhiệm của doanh nghiệp, là chủ sử dụng lao động của các tài xế này. Việc trong suốt quá trình phát hiện các tài xế dương tính và các tài xế di chuyển về Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng doanh nghiệp lại không có bất cứ thông báo nào đối với cơ quan chức năng của Bà Rịa - Vũng Tàu,nếu để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng thì hậu quả sẽ ra sao?.

Đại diện Trung Nam Group cho biết, đơn vị đang phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trong việc điều chỉnh các thiếu sót và điều tra dịch tễ, đảm bảo không lây lan dịch ra cộng đồng.

Được biết, Trung Nam Group đang triển khai dự án Nhà máy Điện gió Ea Nam với quy mô trải rộng trên diện tích 6.000 ha địa hình đồi núi, xen lẫn khu vực chuyên canh thuộc 3 xã: Ea Nam, Ea Khal, Dliê Yang, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk, dự được khởi công đầu năm 2021.

Thời gian qua, chủ đầu tư cùng các nhà thầu đã thi đua đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành dự án trước tháng 11/2021. Tuy nhiên, việc Tổng Cục đường bộ Việt Nam thu hồi 25 giấy phép lưu hành xe quá khổ đã cấp cho Công ty Cổ phần Cơ giới Trung Nam miền Nam (thuộc Công ty Trung Nam) được các chuyên gia cho biết dự án sẽ khó hoàn thành đúng tiến độ như đã đưa ra trước đó.

Văn Đức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm