Góc nhìn

Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Triển khai chui hoạt động xe điện du lịch

DNVN – Bằng việc ra văn bản ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải (GTVT) Vĩnh Phúc lựa chọn doanh nghiệp thực hiện thí điểm xe 4 bánh chở khách du lịch (xe điện) tại thị trấn Tam Đảo, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã “thừa nhận” có việc triển khai chui hoạt động xe điện du lịch tại đây.

Eximbank đưa 2 lý do "lật kèo" thuê Tòa nhà 79 Láng Hạ, luật sư chỉ ra những điểm ‘‘nhầm lẫn cơ bản” / Bài 1: Doanh nghiệp lương thiện đang sống dở, chết dở kêu cứu vì bị nghi oan

Người dân địa phương mặc dù đã tham gia mô hình kinh tế hợp tác vẫn bị loại ra khỏi hoạt động dịch vụ du lịch tại thị trấn Tam Đảo.

Người dân địa phương mặc dù đã tham gia mô hình kinh tế hợp tác vẫn bị loại ra khỏi hoạt động dịch vụ du lịch tại thị trấn Tam Đảo.

Văn bản ủy quyền vi phạm luật!

Ngày 25/10/2021, Doanh nghiệp Việt Nam đã có bài "Vĩnh Phúc: Những uẩn khúc trong việc lựa chọn doanh nghiệp thí điểm xe điện chở khách du lịch", trong bài báo này, Doanh nghiệp Việt Nam đã đặt nghi vấn về hoạt động chui của Công ty CP thương mại du lịch phát triển xe điện Vĩnh Phúc (Công ty xe điện Vĩnh Phúc) tại thị trấn Tam Đảo, bởi theo Quyết định số 2932/QĐ-UBND ngày 15/11/2019 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc “về việc chấp thuận kết quả chấm điểm lựa chọn đơn vị tham gia thí điểm hoạt động xe 4 bánh gắn động cơ chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”, không hề phê duyệt tuyến xe điện du lịch tại thị trấn Tam Đảo.

Tại văn bản 3044/SGTVT-QLVTPT&NL của Sở GTVT Vĩnh Phúc trả lời cơ quan báo chí đề ngày 8/10/2021 do ông Hoàng Long Biên – Phó Giám đốc Sở ký đã thừa nhận: Việc thí điểm hoạt động xe điện tại thị trấn Tam Đảo là thực hiện theo đề nghị của Công ty xe điện Vĩnh Phúc (?!)

Văn bản do ông Hoàng Long Biên ký cũng thừa nhận: “Các Sở, ngành, địa phương đề nghị đơn vị thực hiện thí điểm (Công ty xe điện Vĩnh Phúc) hiệu chỉnh lại điểm dừng đỗ xe cho phù hợp, sử dụng bãi đỗ xe vừa là điểm xuất phát vừa là điểm cuối tuyến, thống nhất sử dụng địa điểm thuê của đơn vị tại Công ty CP thương mại và xây dựng HPT làm trụ sở và bãi đỗ xe hai đầu tuyến. Đơn vị thực hiện thí điểm sẽ tạo điều kiện để các hộ dân có xe 4 bánh gắn động cơ chở khách tham gia du lịch tại thị trấn Tam Đảo”.

Thế nhưng phải đến ngày 12/10/2021, ông Nguyễn Văn Khước – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc mới ký công văn số 9010/UBND-CN1 về việc “ủy quyền quyết định” thí điểm hoạt động xe 4 bánh gắn động cơ chở khách du lịch tại thị trấn Tam Đảo cho Sở GTVT tỉnh. Như vậy có thể khẳng định toàn bộ các hoạt động triển khai xe điện của Công ty xe điện Vĩnh Phúc trước ngày 12/10/2021 là hoạt động chui!

Đánh giá về tính pháp lý của công văn “ủy quyền” của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho Sở GTVT Vĩnh Phúc “quyết định” doanh nghiệp thực hiện thí điểm, các luật gia cho rằng đây là sự né tránh trách nhiệm trước sự phản đối của người dân địa phương khi bị gạt mất quyền tham gia hoạt động dịch vụ du lịch.

Cũng theo các luật gia, mặc dù luật cho phép UBND tỉnh có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn trực thuộc thực hiện một số nhiệm vụ quyền hạn. Tuy nhiên, việc ủy quyền này phải có “khoảng thời gian xác định kèm theo các điều kiện cụ thể” (khoản 7 Điều 2 Luật sửa đỏi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương). Như vậy, xét nội dung công văn ủy quyền số 9010/UBND-CN1 ngày 12/10/2021, thì văn bản này hoàn toàn vô hiệu do vi phạm nội dung không có “khoảng thời gian xác định kèm theo các điều kiện cụ thể”.

Văn bản ủy quyền quyết định vi phạm luật của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Văn bản ủy quyền quyết định vi phạm luật của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Quyền sử dụng đất làm bãi đỗ xe của ai?

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã có bài phản ánh về chuyện “ngược đời” khi Công ty xe điện Vĩnh Phúc đề nghị UBND thị trấn Tam Đảo “chấp thuận địa điểm mượn làm bãi đỗ xe điện” để triển khai dự án.

Cụ thể, tại văn bản 06 ngày 9/9/2021, Công ty xe điện Vĩnh Phúc trình bày: “Tuy nhiên để hoạt động, yêu cầu phải có địa điểm làm bãi tập kết và bãi đỗ xe. Xuất phát từ yêu cầu trên, Công ty chúng tôi trân trọng đề nghị UBND thị trấn Tam Đảo giúp đỡ, tạo điều kiện chấp thuận cho Công ty mượn phần đất chưa sử dụng ở khu vực cầu Quỷ 1 cạnh vườn hoa công viên quảng trường…”.

Theo người dân thị trấn Tam Đảo, địa điểm khu vực cầu Quỷ 1 cạnh vườn hoa công viên quảng trường chính là bãi đỗ xe ôtô chở khách du lịch lên thị trấn. Vì vậy việc Công ty xe điện Vĩnh Phúc đòi mượn địa điểm này để làm bãi đỗ xe là vô lý, ảnh hưởng đến việc tiếp nhận xe chở khách du lịch đi lên thị trấn.

Khu đất Công ty HPT cho Công ty xe điện Vĩnh Phúc thuê làm bãi xe tại địa chỉ tổ dân phố 1, thị trấn Tam Đảo. Ảnh: Internet

Khu đất Công ty HPT cho Công ty xe điện Vĩnh Phúc thuê làm bãi xe tại địa chỉ tổ dân phố 1, thị trấn Tam Đảo. Ảnh: Internet

Không mượn được đất làm bãi thì đi thuê, tất nhiên! Theo ông Hoàng Long Biên – Phó Giám đốc Sở GTVT Vĩnh Phúc như đã nêu trên, thì Sở này “thống nhất” với Công ty xe điện Vĩnh Phúc “sử dụng địa điểm thuê của đơn vị tại Công ty CP thương mại và xây dựng HPT làm trụ sở và bãi đỗ xe hai đầu tuyến”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam, ngày 8/9/2021 Công ty xe điện Vĩnh Phúc đã ký hợp đồng thuê địa điểm khu đất của Công ty CP thương mại và xây dựng HPT tại địa chỉ tổ dân phố 1, thị trấn Tam Đảo để sử dụng “làm trụ sở công ty và bến xe điện, xe xăng”.

Điều lạ lùng là “hợp đồng” có giá trị 5 năm này không hề có con số cụ thể về diện tích đất thuê cũng như giá thuê hàng tháng, hàng năm… Điều 6 của Hợp đồng về “phương thức thanh toán tiền thuê nhà” xác định: “Tiền thuê nhà và chi phí sử dụng diện tích thuê được thanh toán theo 03 tháng/lần vào ngày 05 (năm) hàng tháng. Việc thanh toán tiền thuê nhà và chi phí sử dụng diện tích thuê theo hợp đồng này được thực hiện bằng đồng tiền Việt Nam theo hình thức trả trực tiếp bằng tiền mặt”. Với những dấu hiệu “mù mờ” này, các cơ quan Thuế cần xác định có hay không việc trốn thuế của Công ty CP thương mại và xây dựng HPT trong việc cho Công ty xe điện Vĩnh Phúc thuê nhà, đất?

Cũng theo Hợp đồng cho thuê địa điểm của Công ty CP thương mại và xây dựng HPT, công ty này tự xác định “chủ sử dụng đất” theo Hợp đồng ủy quyền số 09/2018 – HĐUQ/LHKHSXCNM-HPT. Vậy chủ nhân thực sự của lô đất mà Công ty CP thương mại và xây dựng HPT đứng ra cho Công ty xe điện Vĩnh Phúc thuê làm trụ sở và bãi đỗ xe là ai?

Khánh Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm