Góc nhìn

Vĩnh Phúc: Những uẩn khúc trong việc lựa chọn doanh nghiệp thí điểm xe điện chở khách du lịch

DNVN - Ngay sau khi Công ty CP thương mại du lịch phát triển xe điện Vĩnh Phúc “tuyên bố” được UBND tỉnh Vĩnh Phúc lựa chọn là doanh nghiệp thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch tại thị trấn Tam Đảo, các xã viên Hợp tác xã dịch vụ Tam Đảo Xanh đã lên tiếng phản đối… tại sao?

Vĩnh Phúc: Làm giàu từ cây lan rừng / Vĩnh Phúc: Làm giàu từ mô hình trang trại chăn nuôi lợn

Hoạt động dịch vụ du lịch cần ưu tiên cho người dân Tam Đảo làm.

Hoạt động dịch vụ du lịch cần ưu tiên cho người dân Tam Đảo làm.

Không có hạ tầng bến bãi ở Tam Đảo vẫn được triển khai dự án?

Mới đây, Doanh nghiệp Việt Nam đã nhận được đơn kêu cứu của đông đảo xã viên Hợp tác xã dịch vụ Tam Đảo Xanh (HTX Tam Đảo Xanh) phản ánh việc họ có quyền sử dụng đất hàng nghìn mét vuông tại thị trấn Tam Đảo và đã đầu tư hàng chục tỷ đồng mua xe điện 4 bánh để chở khách du lịch. Thế nhưng, HTX của họ lại không được UBND tỉnh Vĩnh Phúc lựa chọn là đơn vị tham gia thí điểm hoạt động xe 4 bánh gắn động cơ chở khách tham quan, du lịch trên địa bàn.

Xác nhận sự việc với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam, ông Trần Anh Tấn – Giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp Tam Đảo Xanh cho biết, HTX Tam Đảo Xanh được thành lập từ năm 2014. Các xã viên của HTX Tam Đảo Xanh đã đầu tư 25 đầu xe ôtô điện trị giá nhiều tỉ đồng và đã từng hoạt động hiệu quả, an toàn đưa đón khách du lịch tại thị trấn Tam Đảo.

Ông Trần Anh Tấn cũng cho biết: “Vừa qua, khi Công ty xe điện Vĩnh Phúc rục rịch triển khai hoạt động xe ôtô điện đưa đón khách du lịch tham quan tại thị trấn Tam Đảo, dư luận xã viên HTX rất bức xúc. Một trong những yêu cầu của UBND tỉnh về hoạt động xe ôtô điện du lịch là hạ tầng bến bãi. Trong khi HTX Tam Đảo Xanh có hạ tầng bến bãi thì Công ty xe điện Vĩnh Phúc không có nổi mét vuông đất nào tại Tam Đảo lại được lựa chọn thí điểm là điều bất hợp lý!”. Đáng nói là sự bất hợp lý của Công ty xe điện Vĩnh Phúc lại được chấp thuận (?)

Theo tìm hiểu của phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam thì phát biểu của ông Tấn – Giám đốc HTX Tam Đảo Xanh hoàn toàn có căn cứ. Bởi, vào ngày 9/9/2021, Công ty CP thương mại du lịch phát triển xe điện Vĩnh Phúc (Công ty xe điện Vĩnh Phúc) đã có văn bản số 06/CV-XĐVP do Giám đốc Công ty Đỗ Tràng Mạnh ký gửi UBND thị trấn Tam Đảo “về việc đề nghị chấp thuận địa điểm mượn làm bãi đỗ xe điện”.

đơn

Theo văn bản số 06 này thì Công ty xe điện Vĩnh Phúc “đủ điều kiện được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chọn và cho phép triển khai thực hiện dự án thí điểm hoạt động xe 4 bánh gắn động cơ chở khách ở các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với các tuyến đường khu vực Khu du lịch Đải Lải (xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên; khu vực chùa Tây Thiên (xã Đại Đình) và Khu du lịch Tam Đảo (thị trấn Tam Đảo)…”.

Văn bản 06 của Công ty xe điện Vĩnh Phúc cũng nêu rõ: “Tuy nhiên, để hoạt động, yêu cầu phải có địa điểm làm bãi tập kết và bãi đỗ xe. Xuất phát từ yêu cầu trên, Công ty chúng tôi trân trọng đề nghị UBND thị trấn Tam Đảo giúp đỡ, tạo điều kiện chấp thuận cho Công ty mượn phần đất chưa sử dụng ở khu vực cầu Quỷ 1 cạnh vườn hoa công viên quảng trường…”(?!)

Vậy tại sao lại có chuyện ngược đời như vậy? Phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã lần theo quy trình “chấm điểm” doanh nghiệp đăng ký tham gia thí điểm của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Từ năm 2014, các xã viên HTX Tam Đảo Xanh đã triển khai hiệu quả, an toàn hoạt động đưa đón khách du lịch trong thị trấn. Hiện nay, họ cũng đã sẵn sàng đầu tư mới cho đội xe.

Từ năm 2014, các xã viên HTX Tam Đảo Xanh đã triển khai hiệu quả, an toàn hoạt động đưa đón khách du lịch trong thị trấn. Hiện nay, họ cũng đã sẵn sàng đầu tư mới cho đội xe.

Trước hết Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Vĩnh Phúc được giao xây dựng tiêu chí đánh giá, xếp hạng năng lực doanh nghiệp tham gia với thang điểm là 100; gồm 4 nhóm tiêu chí: Năng lực kỹ thuật; Năng lực tài chính; Năng lực về nhân sự; Phương án kinh doanh… Trong tiêu chí Phương án kinh doanh thì tiêu chí “vị trí đỗ xe, đón trả khách” chỉ được tính là 2 điểm… mà đây lại là thế mạnh nhất của các xã viên HTX Tam Đảo Xanh. Chính vì vậy, khi Sở Giao thông vận tải (GTVT) công bố kết quả chấm điểm thì Công ty xe điện Vĩnh Phúc đạt điểm cao nhất là 96 điểm, còn HTX Tam Đảo Xanh đạt số điểm thấp nhất là 47 điểm.

Công ty xe điện Vĩnh Phúc có “quyền” triển khai dự án tại Tam Đảo?

Căn cứ vào điểm xếp hạng doanh nghiệp, ngày 15/11/2019 UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 2932/QĐ-UBND “về việc chấp thuận kết quả chấm điểm lựa chọn đơn vị tham gia thí điểm hoạt động xe 4 bánh gắn động cơ chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”.

Theo Quyết định 2932, đơn vị được lựa chọn là Công ty xe điện Vĩnh Phúc. Tuyến đường hoạt động thí điểm gồm: 1 tuyến tại khu vực chùa Tây Thiên (huyện Tam Đảo) và 2 tuyến tại khu du lịch hồ Đải Lải (TP. Phúc Yên). Thế nhưng tuyến đường hoạt động tai thị trấn Tam Đảo lại không hề được UBND tỉnh phê duyệt(?!)

Quyết định số 2932/QĐ-UBND

Quyết định số 2932/QĐ-UBNDngày 15/11/2019 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thì Công ty CP thương mại phát triển xe điện Vĩnh Phúc không hề được phê duyệt chạy tuyến tại thị trấn Tam Đảo.

Lý giải về việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc không phê duyệt tuyến xe 4 bánh chở khách du lịch tại Tam Đảo, ông Hoàng Long Biên – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh cho biết: “Tại thời điểm này, cơ sở hạ tầng của thị trấn Tam Đảo được UBND tỉnh cho phép sửa chữa, chỉnh trang đô thị đang trong giai đoạn thi công dở dang, chưa đảm bảo các điều kiện an toàn để thực hiện thí điểm Đề án nên UBND tỉnh chưa cho phép hoạt động”.

Vậy tại sao lại có chuyện Công ty xe điện Vĩnh Phúc dám “tuyên bố” đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tuyến đường và triển khai rầm rộ hoạt động chuẩn bị đưa tuyến đường tại thị trấn Tam Đảo vào hoạt động?

Văn bản do ông Hoàng Long Biên - Phó Giám đốc ký "mập mờ" thừa nhận quyền triển khai tuyến xe điện tại Tam Đảo của Công ty CP thương mại phát triển xe điện Vĩnh Phúc.

Văn bản do ông Hoàng Long Biên - Phó Giám đốc ký "mập mờ" thừa nhận quyền triển khai tuyến xe điện tại Tam Đảo của Công ty CP thương mại phát triển xe điện Vĩnh Phúc.

Điều bất thường là trước sự phản đối quyết liệt của đông đảo xã viên HTX Tam Đảo Xanh, ngày 24/8/2021 chính ông Hoàng Long Biên – Phó Giám đốc Sở GTVT Vĩnh Phúc đã ký văn bản số 2442/SGTVT-QLVTPT&NL báo cáo và đề xuất với UBND tỉnh Vĩnh Phúc như sau: “Hiện nay, khu vực thị trấn Tam Đảo (được đưa vào danh mục các điểm dự kiến là khu vực thí điểm Đề án hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ chở khách tham quan du lịch trong khu vực hạn chế - Công ty CP thương mại du lịch phát triển xe điện Vĩnh Phúc được lựa chọn là đơn vị tham gia thí điểm hoạt động loại hình này) đang được UBND tỉnh cho phép đầu tư mới, cải tạo chỉnh trang hạ tầng giao đông đô thị… Do vậy, sau khi hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, Sở GTVT sẽ cùng các Sở, ngành rà soát kiểm tra và đề xuất UBND tỉnh cho phép tiếp tục triển khai thực hiện Đề án”.

Căn cứ vào nội dung của văn bản số 2442 thì rõ ràng Sở GTVT Vĩnh Phúc đã mập mờ “thừa nhận” tuyến xe điện du lịch tại thị trấn Tam Đảo là của Công ty xe điện Vĩnh Phúc vàbật “đèn xanh” cho công ty này triển khai “chui” tuyến xe điện tại thị trấn Tam Đảo.

Câu hỏi có hay không việc “đi đêm” với doanh nghiệp trong việc triển khai tuyến đường xe 4 bánh gắn động cơ chở khách du lịch tại thị trấn Tam Đảo rất cần được UBND tỉnh Vĩnh Phúc làm rõ?!

Khánh Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm