Khám phá

Barack Obama ra lệnh sâu Stuxnet tấn công mạng Iran

Các loại sâu máy tính được đưa đến cơ sở làm giàu uranium Natanz được thiết kế để gây phá hủy các máy ly tâm bằng cách âm thầm điều chỉnh các thiết bị điều khiển các máy ly tâm này.

Các loại sâu máy tính được đưa đến cơ sở làm giàu uranium Natanz được thiết kế để gây phá hủy các máy ly tâm bằng cách âm thầm điều chỉnh các thiết bị điều khiển các máy ly tâm này.



Theo một báo cáo dựa trên cuốn sách biên niên sử về cuộc chiến tranh bí mật dưới chính quyền Obama, vụ việc này góp phần tạo nên ‘làn sóng’ các cuộc tấn công kỹ thuật số vào Iran được đặt mã là ‘Thế vận hội Olympic’ và được tạo ra với sự hỗ trợ của một đơn vị tình báo bí mật của Israel, tờ The New York Times cho biết.


Báo cáo khẳng định nghi ngờ của các chuyên gia bảo mật máy tính, những người đã phát hiện và kiểm tra vụ Stuxnet năm 2010. Họ lý luận rằng chuyên môn kỹ thuật và các nguồn tin tình báo là 2 thứ cần thiết để tạo ra và cung cấp những gì được mô tả là ‘quả bom mạng đầu tiên trên thế giới’ trong quá trình hợp tác giữa Mỹ và Israel. Các bên thứ ba này đã phát hiện Stuxnet là kết quả của một ‘lỗi lập trình’ đã lan tràn ra toàn thể mạng máy tính tại Natanz.

 

Theo báo cáo, Tổng thống Obama đã yêu cầu các cố vấn an ninh quốc gia triệu tập sau khi virus nguy hiểm lây nhiễm mạng máy tính nhưng thay vào đó lại đưa ra quyết định rất mạo hiểm: tiếp tục nhân rộng cho dù cuộc tấn công này sẽ gặp phải sự ngăn cản tại cuộc họp thường niên của Nhà Trắng.



Người ta ước tính rằng Stuxnet đã làm tê liệt khoảng 1.000 trong số 5.000 máy ly tâm ở Natanz bằng cách tăng tốc độ quay lên mức độ nhanh quá mức cho phép.



‘Đây là cuộc tấn công đầu tiên, châm ngòi nổ cho những tấn công mạng kế tiếp, mục đích là để thực hiện tiêu hủy vật lý’, trích dẫn lời ông Michael Hayden - một cựu giám đốc CIA và NSA. Hayden cũng không tiết lộ một chút thông tin nào về ‘Thế vận hội Olympic’.



Các nhà bình luận cho rằng việc bên thứ ba xác nhận sự tham gia của Mỹ trong vụ Stuxnet là một động thái nhằm vô hiệu hóa những cáo buộc về việc tổng thống Barack Obama đã ‘buông tay’ trước Iran của đảng Cộng hòa trong cuộc vận động tranh cử đang diễn ra.



‘Obama rất quan tâm đến vụ Stuxnet, điều đó chứng tỏ Obama có cái nhìn cứng rắn đối với Iran,’ theo ông Mikko Hypponen, Giám đốc nghiên cứu của F-Secure, một trong những công ty an ninh điều tra vụ Stuxnet.


Trong giai đoạn đầu của cuộc tấn công, một ‘ngọn hải đăng’ được thiết kế để báo cáo lại các chi tiết hệ thống tại Natanz cho Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA).



Vụ việc vỡ lở khi các chuyên gia an ninh máy tính bắt đầu gỡ bỏ virus phức tạp nhất hiện tại Flame (virus này bị phát hiện tháng trước) và bắt đầu nhắm đến Iran. Nó được viết cho mục đích gián điệp chứ không phải phá hoại, nhưng Stuxnet được truyền từ máy tính này đến máy tính kia qua cổng USB thumb, một tính năng được thiết kế có vẻ ngoài như là để hạn chế sự lây lan virus nhưng nhờ đó có thể giúp giảm nguy cơ bị phát hiện.



Việc đưa Stunxnet vào Natanz đòi hỏi phải có một công nhân nào đó trong nhà máy sử dụng USB có chứa USB thumb.



‘Đó là Chén thánh của chúng tôi’, một trong những kiến trúc sư của kế hoạch tâm sự với David E Sanger, tác giả của cuốn sách mới, Đương đầu và Bí mật: Cuộc chiến tranh âm thầm của Obama và tài sử dụng sức mạnh Mỹ.

 

 

 

Cho đến nay, người ta vẫn chưa biết được Stuxnet ra đời từ đâu. Chỉ biết rằng, nó là một siêu vũ khí chuyên để chiến tranh mạng, là mối lo ngại thực sự cho mọi quốc gia. Nếu rơi vào tay bọn khủng bố, chẳng biết là nó sẽ gây nguy hiểm như thế nào nữa.


Cho đến nay, chưa có ai nhận là cha đẻ của Stuxnet. Mọi giải đáp đều chỉ mới là suy luận và giả thuyết.


Theo nhiều báo, đài lớn của Anh, Mỹ như The Guardian, BBC và The New York Times, với mức độ tạo mã cực kỳ phức tạp, không một cá nhân nào có thể tạo ra nó.

Đó là một công trình tập thể bao gồm 5 đến 10 người, phải mất ít nhất 6 tháng, thậm chí cả năm và hao tốn cả chục triệu USD mới có thể tạo ra sâu Stuxnet. Trong điều kiện đó, chỉ có thể là một quốc gia mới có đủ khả năng thuê mướn một nhóm như vậy để làm chuyện mờ ám.


Vì có đến 60% máy tính và thiết bị công nghiệp bị nhiễm sâu là của Iran, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã xác nhận rằng một số hệ thống kiểm soát công nghiệp đã bị nhiễm Stuxnet nhưng không nhiều như báo chí phương Tây mô tả – quốc gia đầu tiên bị nghi ngờ không ai khác hơn là Israel
.


Theo nhật báo The New York Times, một cựu nhân viên tình báo Mỹ cho rằng tác giả tạo ra con Stuxnet có thể là Đơn vị 8200, một cơ quan bí mật chuyên thu thập và giải mã thông tin tình báo của quân đội Israel.

Yossi Melman, nhà báo chuyên về thông tin tình báo của nhật báo Israel Haaretz, đang viết một cuốn sách về tình báo Israel, cũng tin rằng Israel đứng đằng sau vụ tấn công các nhà máy hạt nhân Iran bằng sâu Stuxnet.


Melman đặc biệt lưu ý rằng Meir Dagan, Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mossad, đáng lý ra đã mãn nhiệm hồi năm 2009 nhưng vẫn được giữ lại cho đến nay để thực hiện nhiều dự án quan trọng, trong đó có thể bao gồm dự án Stuxnet.


Ngoài ra, một năm trước khi Stuxnet bị phát hiện, Scott Borg, một chuyên gia của US-CUU (cơ quan Nghiên cứu hậu quả chiến tranh mạng của Mỹ), tin rằng do Mỹ không đồng ý cho Israel mở một cuộc tấn công quân sự vào những cơ sở hạt nhân của Iran vì sợ gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị và quân sự rộng lớn ở khu vực Trung Đông, Israel đã chọn chiến tranh mạng để hủy hoại các máy ly tâm làm giàu uranium của Iran.


Borg nhấn mạnh: “Từ mùa thu năm 2002, tôi đã tiên đoán rằng một vũ khí chiến tranh mạng đang được triển khai. Israel chắc chắn có khả năng tạo ra sâu Stuxnet dùng để tấn công địch mà không sợ rủi ro vì gần như không thể biết đích xác ai gây ra cuộc chiến đó. Một vũ khí như Stuxnet rõ ràng là một sự lựa chọn tối ưu”.
 

Cũng có những tin đồn NATO, Mỹ và một số nước phương Tây khác dính líu vào cuộc chiến này. Tuần rồi, tuần báo Pháp Le Canard Enchainé, dẫn nguồn tin tình báo Pháp, cho biết các cơ quan tình báo Mỹ, Anh và Israel đã hợp đồng tác chiến phá hoại chương trình hạt nhân của Iran sau khi Israel đồng ý từ bỏ kế hoạch tấn công quân sự những cơ sở hạt nhân của Iran. (theo Narga)


Theo VTC News

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo